Mua sắm trên mạng xã hội có thể đạt 1.200 tỷ USD vào năm 2025

Đức Anh

05/01/2022, 21:29

Những sản phẩm được bán phổ biến nhất qua các mạng xã hội là quần áo, đồ điện tử, đồ trang trí nhà cửa...

Thế hệ Y và Z được dự báo là nhân tố thúc đẩy doanh số mua sắm trên mạng xã hội - Ảnh: Bloomberg
Thế hệ Y và Z được dự báo là nhân tố thúc đẩy doanh số mua sắm trên mạng xã hội - Ảnh: Bloomberg

Theo một nghiên cứu mới công bố của hãng tư vấn Accenture, doanh số mua sắm qua các mạng xã hội như Facebook, TikTok và WeChat được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh gấp ba lần so với doanh số từ các kênh truyền thống trong hơn ba năm tới.

Accenture dự báo thương mại điện tử trên mạng xã hội (social commerce) – được định nghĩa là các giao dịch được thực hiện hoàn toàn trên các nền tảng mạng xã hội – sẽ đạt quy mô 1.200 tỷ USD vào năm 2025, tăng từ mức 492 tỷ USD năm 2021. Xu hướng này được thúc đẩy chủ yếu nhờ  Thế hệ Y (sinh từ năm 1980 – 1994) và Thế hệ trẻ Z (sinh từ khoảng năm 1995 - 2012). Hai nhóm này được dự báo sẽ chiếm 62% tổng chi tiêu thương mại điện tử trên mạng xã hội.

Báo cáo này cho biết những sản phẩm được bán phổ biến nhất qua các mạng xã hội là quần áo, đồ điện tử, đồ trang trí nhà cửa. Mỹ phẩm và đồ dùng chăm sóc cá nhân được dự báo sẽ có doanh số tăng trưởng mạnh với vai trò ngày càng lớn của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Một tin tốt với các cửa hàng nhỏ lẻ là hơn 50% người mua sắm trên các mạng xã hội được khảo sát cho biết họ sẽ ủng hộ doanh nghiệp nhỏ thay vì các hãng bán lẻ hơn và sẽ mua lại nhiều lần. Điều này có thể cho phép các thương hiệu mới xây dựng lòng trung thành và tăng sức hút với khách hàng.

Cũng theo nghiên cứu của Accenture, trong năm 2021, khoảng 3,5 tỷ người dùng mạng xã hội với thời gian sử dụng bình quân là 2,5 giờ mỗi ngày. Hiện tại, thị trường thương mại điện tử trên mạng xã hội tại Mỹ và Anh còn nhiều dư địa phát triển.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, hiện khoảng 80% người dùng mạng xã hội đã mua sắm qua kênh này. Trung Quốc được dự báo tiếp tục là thị trường thương mại điện tử mạng xã hội tiên tiến nhất thế giới về cả quy mô lẫn lẫn sự phát triển. Tuy nhiên, các thị trường đang phát triển như Ấn Độ và Brazil mới là những nước ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất.

Nghiên cứu trên được thực hiện trực tuyến với 10.053 người dùng mạng xã hội tại Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Mỹ và Anh, từ ngày 12/8 – 3/9. Trước đó, Accenture cũng thực hiện các cuộc phỏng vấn chuyên sâu tại các thị trường này.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy