Mức thuế quan mới sẽ kiểm tra sức mạnh định giá của hàng xa xỉ
Minh Anh
30/07/2025, 14:52
Các thương hiệu xa xỉ châu Âu đã dựa vào các đợt tăng giá mạnh để thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận trong những năm gần đây, nhưng với chính sách thuế quan mới, họ có thể không còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng giá…
Ảnh minh hoạ.
Các công ty hàng xa xỉ đã tránh được kịch bản tồi tệ nhất trong thỏa thuận thương mại EU – Mỹ được ký hôm Chủ nhật vừa rồi, nhưng họ vẫn phải đối mặt với một bài toán khó: cân bằng giữa lợi nhuận và sức mua, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng vốn đã yếu lại đang thử thách khả năng tăng giá thêm của các thương hiệu.
Jacques Roizen, Giám đốc điều hành tại Trung Quốc của Digital Luxury Group, cho biết thỏa thuận được Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ký hôm Chủ nhật – áp thuế 15% đối với hàng hóa từ EU – đã mang lại sự chắc chắn cần thiết cho thị trường Mỹ, vốn là thị trường then chốt của ngành hàng xa xỉ.
Tuy nhiên, ông nói thêm: “Các thương hiệu đang thận trọng hơn với các đợt tăng giá tiếp theo, nhằm tránh làm mất lòng nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi và mua sắm không thường xuyên”. Những thương hiệu xa xỉ lớn như Chanel, Louis Vuitton và Dior thuộc tập đoàn LVMH đã dựa vào các đợt tăng giá mạnh trong những năm gần đây để thúc đẩy một phần đáng kể tăng trưởng lợi nhuận.
Mặc dù mức thuế cơ bản hiện tại vẫn thấp hơn nhiều so với mức thuế 30% mà Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đe dọa cách đây chỉ vài tuần, nhưng vẫn còn khá xa so với thỏa thuận “thuế bằng 0 cho cả hai bên” mà Brussels từng kỳ vọng đạt được.
THUẾ QUAN SẼ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI MUA SẮM
Việc áp thuế mới diễn ra trong bối cảnh ngành hàng xa xỉ đang trông cậy vào thị trường Mỹ như một động lực tăng trưởng thay thế, khi Trung Quốc – động cơ tăng trưởng trước đây – đang chững lại và doanh số toàn cầu có xu hướng suy giảm. “Thuế quan chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của khách hàng, tùy thuộc vào mức thuế được áp. Người tiêu dùng sẽ phải cân nhắc kỹ hơn trước khi quyết định mua hàng,” một chuyên gia trong ngành nhận định với Reuters.
Ông Bernard Arnault, Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn xa xỉ hàng đầu nước Pháp LVMH, đã khởi động một chiến dịch vận động hành lang mạnh mẽ với các nhà lãnh đạo EU nhằm hạ nhiệt căng thẳng với chính quyền Tổng thống Trump.
Tuần trước, ông cũng công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy Louis Vuitton mới tại Texas, Mỹ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, đây là bước đi quá phức tạp và tốn kém đối với phần lớn các thương hiệu châu Âu, bởi nó đòi hỏi phải chuyển giao các kỹ năng sản xuất đặc thù – những kỹ năng cần nhiều năm để gây dựng tại địa phương.
Một số thương hiệu cao cấp cho biết họ vẫn có thể tận dụng "quyền lực định giá" để bù đắp chi phí do thuế quan gây ra. Tuy nhiên, các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng dư địa điều chỉnh giá hiện đã trở nên hạn chế, sau hàng loạt đợt tăng giá mạnh mẽ trong những năm gần đây.
Theo ước tính của RBC, các tập đoàn xa xỉ lớn đã hưởng lợi từ làn sóng tiêu dùng hồi phục sau đại dịch, với mức tăng giá trung bình lên tới 33% trong giai đoạn từ 2019 đến 2023.
Giới phân tích tại UBS cho biết, giá của chiếc túi Chanel cổ điển có nắp gập, chần bông đã tăng hơn gấp ba lần từ năm 2015 đến 2024. Trong khi đó, các mẫu túi Lady Dior và Louis Vuitton Keepall cũng đều tăng hơn gấp đôi trong cùng kỳ.
SỰ LỆCH PHA TRONG NGÀNH XA XỈ
Theo các nhà phân tích tại UBS, một nửa tăng trưởng doanh thu của ngành hàng xa xỉ trong giai đoạn 2019 – 2023 đến từ việc tăng giá, so với tỷ lệ một phần ba trong giai đoạn 2016 – 2023. Tuy nhiên, theo công ty tư vấn Bain, ngành này đã mất tới 50 triệu khách hàng chỉ trong năm ngoái, khi áp lực kinh tế và sự mệt mỏi với mức giá leo thang làm giảm nhu cầu đối với quần áo và túi xách hàng hiệu.
Ông Flavio Cereda, người quản lý chiến lược đầu tư vào các thương hiệu xa xỉ của GAM, nhận định: “Những thương hiệu định giá thiếu cân đối là những cái tên đang gặp khó khăn nhất hiện nay. Đà chững lại rõ rệt – dù không đồng đều – là hệ quả tất yếu sau một giai đoạn tăng trưởng quá đà.”
Hermès – thương hiệu nổi bật vì đã kiềm chế việc tăng giá mạnh trong giai đoạn bùng nổ hậu đại dịch Covid-19 – hiện đang vượt mặt các đối thủ, và các nhà phân tích dự báo doanh thu quý II của hãng sẽ tăng khoảng 10% khi công bố vào tuần này.
UBS ước tính rằng mức thuế 15% áp lên hàng xuất khẩu sang Mỹ sẽ buộc các thương hiệu xa xỉ trung bình phải tăng giá khoảng 2% tại thị trường Mỹ, hoặc khoảng 1% trên toàn cầu nếu họ muốn tránh tạo ra khoảng cách giá khu vực quá lớn — nếu không, lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) có thể bị ảnh hưởng khoảng 3%.
Việc tiếp tục tăng giá có thể trở nên khó khăn trong bối cảnh vòng báo cáo lợi nhuận mới nhất của các thương hiệu xa xỉ cho thấy ít dấu hiệu phục hồi.
Doanh thu quý 2 của LVMH đã không đạt kỳ vọng, do doanh số sụt giảm tại hai thương hiệu chủ lực là Louis Vuitton và Dior, trong khi doanh thu của Moncler – thương hiệu chuyên về áo khoác – giảm 1%, còn Gucci, thuộc sở hữu của Kering, được dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn.
Caroline Reyl, Giám đốc bộ phận thương hiệu cao cấp tại Pictet Asset Management, nhận định rằng đã có một sự “lệch pha” giữa mức giá của một số mặt hàng xa xỉ và cảm nhận của người tiêu dùng về chất lượng cũng như tính sáng tạo của chúng trong bốn năm qua.
Bain dự báo doanh số hàng hóa xa xỉ toàn cầu sẽ giảm từ 2% đến 5% trong năm 2025, sau khi đã giảm 1% trong năm 2024 — mức sụt giảm lớn nhất trong 15 năm qua nếu không tính giai đoạn đại dịch.
Để đối phó với xu hướng đi xuống, ngành công nghiệp xa xỉ đang đẩy mạnh tuyển dụng, với loạt nhà thiết kế mới tại Chanel, Gucci, các thương hiệu thuộc LVMH như Dior, Celine, Givenchy và Loewe, cũng như Versace. Tuy nhiên, việc làm mới lại phong cách thương hiệu nhằm tìm lại sự cân bằng hợp lý giữa giá cả và giá trị sản phẩm sẽ cần thời gian. “Không thể chỉ búng tay và hoàn thành trong vài tuần,” bà Caroline Reyl nhận định.
Nhân viên bán hàng xa xỉ cần được “nâng cấp”
07:59, 29/07/2025
Đế chế xa xỉ LVMH đang lung lay?
13:51, 28/07/2025
Khoảng cách giữa các thương hiệu trong lĩnh vực xa xỉ ngày càng lớn
Hải Phòng: Sẽ có nhiều điểm mới trong Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn – VTV 2025
Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn – VTV 2025 sẽ diễn ra từ ngày 01/8 đến ngày 16/8 âm lịch (tức từ ngày 22/9 đến ngày 07/10 dương lịch) với sự tham gia của 16 “ông trâu”…
Ngành làm đẹp có cạnh tranh được trong thế giới F1?
Từ những chiếc đồng hồ Rolex, sự xuất hiện của logo Louis Vuitton cho tới những chai sâm banh Moët & Chandon, F1 từ lâu đã gắn liền với các thương hiệu xa xỉ nhất định. Giờ đây, các thương hiệu làm đẹp cũng muốn góp mặt trong khu vực paddock…
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025 phát hành ngày 15/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Dự đoán 5 xu hướng thời trang Xuân - Hè 2026
Mùa thời trang nữ Xuân - Hè 2026 sắp tới, xu hướng thời trang đang nghiêng về phong cách kỳ lạ, maximalist hơn, khi người tiêu dùng tiếp tục theo đuổi chủ nghĩa cá nhân thông qua cách phối đồ, họa tiết, chất liệu và phụ kiện…
Một số loại vaccine đã sẵn sàng, hứa hẹn “kỳ tích” ngừa ung thư
Nền tảng mRNA cá nhân hóa là một trong những đấu trường cạnh tranh khốc liệt nhất của ngành dược phẩm hiện đại. Đây chính là công nghệ đã tạo nên tên tuổi của các gã khổng lồ như Moderna và BioNTech…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: