“Muốn đưa đặc sản Italia vào Việt Nam”

Hùng Nghị

19/09/2007, 10:10

"Chúng tôi muốn tập trung vào 3 nhóm sản phẩm truyền thống là mỳ Pasta, cà chua có thương hiệu và rượu vang"

"Ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Naples cũng có nhiều hợp tác với NASA, và không ít công trình được sử dụng."
"Ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Naples cũng có nhiều hợp tác với NASA, và không ít công trình được sử dụng."

Nội dung cuộc trò chuyện với ông Vito Amendolara, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Naples (Italia).

Thưa ông, được biết đây là lần thứ 2 trong năm 2007 Phòng Thương mại và Công nghiệp Naples đã đến làm việc tại Việt Nam. Đâu là mục đích của các chuyến công tác này?

Đúng đây là lần thứ 2 chúng tôi đến làm việc tại Việt Nam trong năm nay. Lần trước, cách đây mấy tháng, chúng tôi đã gặp gỡ với các quan chức Bộ Thủy sản để trao đổi về các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn và chất lượng hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe nhất của các nước nhập khẩu. Chúng tôi mong muốn được hợp tác trong việc cấp giấy chứng nhận hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

Vấn đề nữa là muốn trao đổi, chuyển giao kinh nghiệm với Việt Nam trong việc nuôi phát triển đàn trâu lấy sữa và sản xuất phomát từ sữa trâu. Chúng tôi cũng đạt được thỏa thuận hợp tác đào tạo cán bộ khoa học giữa các khoa thú y, sinh học của đại học Naples với các khoa tương ứng của Việt Nam.

Còn lần này, chúng tôi đến Việt Nam trong khuôn khổ sự kiện “Cầu vồng Italia” do Bộ Ngoại giao Italia xúc tiến với sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa và Viện Ngoại thương Italia. Sự kiện này là một phần của dự án khung nhằm mở rộng hơn nữa mối quan hệ sâu sắc giữa Italia và các nước châu Á, trong đó có Việt Nam là một điểm đến quan trọng với mức tăng trưởng kinh tế đầy ấn tượng.

Chúng tôi hy vọng sẽ thực hiện thành công công tác xúc tiến trao đổi thương mại trong lĩnh vực thực phẩm nông nghiệp với các tỉnh vùng Naples, trong đó tập trung vào 3 nhóm sản phẩm truyền thống: mỳ Pasta của vùng Gragnano, cà chua có thương hiệu của vùng San Marzano và rượu vang vùng Campi Flergei...

Thưa ông, tại sao lại tập trung vào 3 nhóm sản phẩm này? Chúng tiêu biểu gì cho nền kinh tế Naples?

Chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn những sản phẩm tiêu biểu nổi tiếng không chỉ riêng vùng Naples, mà còn nổi tiếng cả vùng Địa Trung Hải. Do điều kiện địa lý, nên thổ nhưỡng, nguồn nước của Naples mang tính đặc thù, những sản phẩm này cũng có hương vị riêng, không nơi nào khác có được.

Nhưng vấn đề không chỉ là những đặc sản, mà quan trọng là phong cách sống, chất lượng sống thông qua các sản phẩm ẩm thực vùng Naples. Chúng tôi không chỉ mang sản phẩm đến để quảng bá, để bán, dù Việt Nam là một đất nước đông dân và có một thị trường nhiều tiềm năng, chúng tôi muốn trao đổi văn hóa, trao đổi phong cách sống giữa hai nước.

Được biết, ngoài những sản phẩm nông nghiệp đặc thù, các ngành công nghiệp tại Naples cũng phát triển và có nhiều sản phẩm tốt. Vậy, Naples có dự định đầu tư vào Việt Nam, thưa ông?

Thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp xây dựng của Naples đang hiện diện tại Trung Quốc tham gia vào rất nhiều công trình, từ xây dựng phát triển hạ tầng, cải tạo các khu phố, quảng trường, đến phát triển không gian kiến trúc... Ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Naples cũng có nhiều hợp tác với NASA, và không ít công trình được sử dụng. Điều này chứng tỏ tiềm lực và khả năng của các ngành công nghiệp Naples cũng rất phát triển.

Chúng tôi hy vọng sớm có cơ hội hợp tác, đầu tư vào Việt Nam - một quốc gia đã nhanh chóng chuyển mình, tăng trưởng kinh tế cao, tỷ lệ đói nghèo giảm nhanh, với phần lớn dân số là những người trẻ, nhiệt tình xây dựng và phát triển đất nước.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy