14:14 29/03/2009

Mỹ đóng cửa ngân hàng thứ 21 trong năm 2009

Mai Phương

Các nhà chức trách Mỹ vừa làm thủ tục tiếp quản một ngân hàng ở bang Georgia

Các nhà chức trách Mỹ vừa làm thủ tục tiếp quản một ngân hàng ở bang Georgia, nâng tổng số ngân hàng bị giải thể ở nước này từ đầu năm tới nay lên con số 21.

Ngân hàng vừa bị đóng cửa có tên Omni National Bank, thành lập vào năm 2000, có 956 triệu USD tài sản và nắm giữ lượng tiền gửi 796,8 triệu USD của khách hàng.

Cơ quan Bảo hiểm tiền gửi tiền gửi Liên bang (FDIC) cho biết, ngân hàng SunTrust Bank cùng ở bang Georgia đã chấp thuận tiếp nhận các tài khoản tiết kiệm của khách hàng tại Omni National và điều hành hoạt động 6 chi nhánh của Omni cho tới hết ngày 27/4 tới. Sau thời điểm này, các chi nhánh trên sẽ đóng cửa hoàn toàn.

Cơ quan Giám sát tiền tệ (COC) của Mỹ cho hay, họ phải giành quyền kiểm soát Omni National vì ngân hàng này “vấp phải sự hao hụt tài sản và lợi nhuận do những hoạt động không chắc chắn và thiếu an toàn”.

Cũng theo COC, thua lỗ đã buộc Omni National gần như cạn vốn và không có triển vọng trở lại trạng thái đủ vốn nếu các nhà chức trách liên bang không can thiệp. Ước tính, vụ giải thể này khiến quỹ bảo hiểm tiền gửi của FDIC hao hụt mất khoản 290 triệu USD.

Do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế, nước Mỹ phải đóng cửa 21 ngân hàng trong năm nay, gần bằng con số 25 ngân hàng bị đóng cửa trong cả năm 2008 ở nước này. Năm 2007, chỉ có 3 ngân hàng Mỹ phải giải thể.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Timothy Geithner đã công bố một kế hoạch có trị giá lên tới 1.200 tỷ USD mang tên Chương trình Đầu tư nhà nước và tư nhân nhằm mua lại các tài sản xấu đang kẹt trong bảng cân đối kế toán của các ngân hàng nước này.

(Theo Reuters, CNN)