Mỹ: Giá tiêu dùng tăng cao nhất trong 17 năm
Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ trong cả năm 2007 tăng 4,1%, cao nhất từ năm 1990
Theo AFP ngày 17/1, theo Bộ Lao động Mỹ, giá các mặt hàng tiêu dùng của Mỹ trong tháng 12/2007 chỉ tăng ở mức khiêm tốn 0,3%, nhưng cả năm 2007 lại tăng với tốc độ cao nhất trong 17 năm qua.
Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ trong cả năm 2007 tăng 4,1% so với mức tăng 2,5% trong năm 2006 và đây là mức tăng cao nhất kể từ năm 1990 khi giá các mặt hàng tiêu dùng tăng tới 6,1%.
Trong năm 2007, giá thực phẩm và giá năng lượng ở Mỹ đều tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1990, trong đó giá năng lượng tăng 17,4% và giá lương thực, thực phẩm tăng 4,9%. Riêng giá xăng dầu trong cả năm 2007 tăng 29,6%, cao nhất kể từ mức tăng 30,1% trong năm 1999.
Giá bán sỉ (bán buôn) của Mỹ năm 2007 tăng 6,3% so với 1,1% năm 2006 và 5,4% năm 2005, là mức lớn nhất kể từ năm 1981.
Giá bán sỉ năng lượng tăng 18,4% sau khi giảm 2% năm 2006. Không tính sự biến động về giá năng lượng, lương thực, thực phẩm, lạm phát giá bán sỉ chủ chốt của Mỹ năm 2007 đã tăng 2%, tương đương mức tăng của năm 2006.
Do tình hình kinh tế khó khăn và giá sinh hoạt leo thang, trong tháng 12/2007 người tiêu dùng Mỹ đã phải giảm chi tiêu 0,4%, mức giảm lớn nhất trong 6 tháng qua. Dịch vụ bán lẻ của Mỹ năm 2008 dự báo sẽ chỉ tăng với tốc độ 3,5% và đây sẽ là mức tăng chậm nhất trong 6 năm qua.
Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ trong cả năm 2007 tăng 4,1% so với mức tăng 2,5% trong năm 2006 và đây là mức tăng cao nhất kể từ năm 1990 khi giá các mặt hàng tiêu dùng tăng tới 6,1%.
Trong năm 2007, giá thực phẩm và giá năng lượng ở Mỹ đều tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1990, trong đó giá năng lượng tăng 17,4% và giá lương thực, thực phẩm tăng 4,9%. Riêng giá xăng dầu trong cả năm 2007 tăng 29,6%, cao nhất kể từ mức tăng 30,1% trong năm 1999.
Giá bán sỉ (bán buôn) của Mỹ năm 2007 tăng 6,3% so với 1,1% năm 2006 và 5,4% năm 2005, là mức lớn nhất kể từ năm 1981.
Giá bán sỉ năng lượng tăng 18,4% sau khi giảm 2% năm 2006. Không tính sự biến động về giá năng lượng, lương thực, thực phẩm, lạm phát giá bán sỉ chủ chốt của Mỹ năm 2007 đã tăng 2%, tương đương mức tăng của năm 2006.
Do tình hình kinh tế khó khăn và giá sinh hoạt leo thang, trong tháng 12/2007 người tiêu dùng Mỹ đã phải giảm chi tiêu 0,4%, mức giảm lớn nhất trong 6 tháng qua. Dịch vụ bán lẻ của Mỹ năm 2008 dự báo sẽ chỉ tăng với tốc độ 3,5% và đây sẽ là mức tăng chậm nhất trong 6 năm qua.