Na Uy mong muốn mở rộng hiện diện trong lĩnh vực đóng tàu tại Việt Nam

Việt An

06/03/2025, 09:26

Đại sứ Na Uy Hilde Solbakken nhấn mạnh việc mở rộng của các doanh nghiệp nước này là minh chứng cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành đóng tàu Việt Nam trong những năm tới...

Lễ khai trương gian hàng của Na Uy tại Vietship 2025
Lễ khai trương gian hàng của Na Uy tại Vietship 2025

Trả lời Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) trong lễ khai mạc gian hàng Na Uy tại Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về công nghệ đóng tàu và công trình ngoài khơi (Vietship 2025) vào hôm 5/3, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken cho biết 7 doanh nghiệp hàng đầu của nước này đã tham gia và có gian trưng bày tại triển lãm năm nay, thể hiện niềm tin vào tiềm năng mở rộng hợp tác và phát triển của thị trường ngành đóng tàu của Việt Nam. 

THỊ TRƯỜNG QUAN TRỌNG CHO DOANH NGHIỆP NA UY

Trong số các công ty Na Uy có mặt tại gian hàng, Vard, Jotun, DNV, và Metizoft là các công ty đã có văn phòng đại diện tại Việt Nam, còn Bergen Engines AS, Brødrene Aa và Brunvoll AS là những công ty mới đang bắt đầu quá trình tìm hiểu thị trường Việt Nam. 

“Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, tôi đã chứng kiến những thành công của các doanh nghiệp Na Uy hoạt động trong lĩnh vực đóng tàu tại đây mà điển hình trong số này chính là Vard”, Đại sứ Solbakken cho biết. 

Ông Sivert Skarn, Tổng giám đốc Vard tại Việt Nam (bên phải) giới thiệu gian hàng cho Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang.
Ông Sivert Skarn, Tổng giám đốc Vard tại Việt Nam (bên phải) giới thiệu gian hàng cho Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang.

“Trong năm vừa qua, họ đã mở rộng và nâng cấp đáng kể cơ cơ sở đóng tàu và nhà máy đóng tàu của mình. Đây là một ví dụ cho thấy còn nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp Na Uy có thể mở rộng đầu tư và hợp tác với ngành đóng tàu Việt Nam. Các tập đoàn này sẽ mang theo công nghệ mới và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực đóng tàu, đem lại nhiều lợi ích cho các công ty bản địa”, bà khẳng định.

Ông Sivert Skarn, Tổng giám đốc Vard tại Việt Nam, cho biết doanh nghiệp này hoạt động ở Việt Nam được 15 năm và đã bàn giao nhiều tàu cho khách hàng tại các quốc gia như New Zealand, Australia. Doanh nghiệp cho biết sau khi mở rộng cơ sở hạ tầng sản xuất tại Việt Nam trong năm 2024, Vard đã kín đơn hàng đóng tàu cho những năm tới.

Trong tương lai, Vard coi nhà máy tại Việt Nam là một trung tâm đóng tàu của công ty cho các khách hàng nước ngoài trong khu vực và các hãng vận tải trong nước.  

“Vard Việt Nam đang tuyển dụng khoảng 1,500 lao động và làm việc trực tiếp với 30-40 doanh nghiệp địa phương cho mỗi dự án. Chúng tôi cũng có khoảng 700 nhà thầu phụ đang tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện. Đây là một phần trong chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng sâu rộng của Vard tại Việt Nam”, ông Skarn trả lời VnEconomy.

SẴN SÀNG ĐƯA CÔNG NGHỆ ĐÓNG TÀU XANH VỀ VIỆT NAM

Lãnh đạo Vard Việt Nam cho biết công ty sở hữu công nghệ đóng tàu hiện đại và mang tính bền vững, sử dụng hệ thống động cơ chạy bằng năng lượng tái tạo và sẵn sàng mang những công nghệ này sang Việt Nam.

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken. 
Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken. 

“Chính phủ cần phải có sự phối hợp và tạo điều kiện về mặt chính sách cũng như đầu tư để khuyến khích các doanh nghiệp đóng tàu nước ngoài đưa những công nghệ này về Việt Nam. Tôi đã thấy chính sách này thành công tại nhiều quốc gia với sự phối hợp đầu tư giữa chính phủ và khối tư nhân”, ông Skarn nhận định.

Đồng quan điểm, Đại sứ Solbakken nhấn mạnh Na Uy và Việt Nam đều là thành viên của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) và làn sóng phát triển hàng hải xanh sẽ sớm mở ra các cơ hội mới để hai nước hợp tác với nhau, qua đó tạo việc làm mới cho các cộng đồng địa phương duyên hải.

Ngành vận tải biển hiện chiếm khoảng 3% lượng khí thải toàn cầu. Vào tháng 7/2023, IMO đã có bước đi quan trọng khi thông qua một chiến lược trong đó đặt mục tiêu tham vọng là giảm về 0 mức phát thải khí nhà kính ròng của hoạt động vận tải biển quốc tế vào năm 2050.

 "Thực hiện hải trình xanh" là mối quan tâm chung của Việt Nam-Na Uy, vì vậy tôi hy vọng sẽ có những mối quan hệ đối tác mới giữa các công ty Na Uy và Việt Nam được thiết lập tại VietShip", bà cho biết.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy