Năm 2021, Vingroup ước lãi 4.500 tỷ và định hướng theo ba trụ cột chính: Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại Dịch vụ
Tập đoàn Vingroup (mã VIC-HOSE) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 vào ngày 3/6 tới bằng hình thức hội nghị kết nối truyền hình tại Văn phòng Tập đoàn, Trung tâm Hội nghị Almaz và Toà nhà Văn phòng Symphony tại Hà Nội...
Cụ thể: tại ĐHĐCĐ thường niên 2021, HĐQT VIC dự kiến trình kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu thuần đạt 170.000 tỷ đồng - tăng 54% (110.490 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 4.500 tỷ đồng giảm nhẹ so năm 2020 (4.546 tỷ đồng).
Trong năm 2021, Tập đoàn định hướng phát triển theo 3 trụ cột chính là Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại Dịch vụ.
Trong lĩnh vực công nghiệp – công nghệ, VinFast dự kiến ra mắt 5 mẫu xe máy điện và 3 mẫu xe ô tô thông minh (VF e34, VF35 và VF36), nhằm giữ vững thị trường nội địa và đồng thời đưa VinFast bước ra thị trường quốc tế.
Đối với mảng thiết bị thông minh: VinSmart sẽ tập trung phát triển các sản phẩm IoT và tính năng Infotainment cho ô tô VinFast và hệ sinh thái thông minh gồm ba mũi nhọn: thành phố thông minh, nhà thông minh và dịch vụ thông minh.
Trong lĩnh vực Bất động sản nhà ở, Vinhomes tiếp tục triển khai và bàn giao các dự án Đại đô thị, đẩy mạnh triển khai mô hình bán hàng đa kênh kết hợp giữa trực tuyến và truyền thống, đồng thời ra mắt hoạt động kinh doanh thứ cấp, hỗ trợ người mua nhà.
Trong lĩnh vực Bất động sản bán lẻ, Vincom Retail tiếp tục cung cấp ra thị trường gần 100 nghìn m2 diện tích sàn bán lẻ, nâng tổng diện tích mặt sàn bán lẻ trên toàn hệ thống lên 1,8 triệu m2, giữ vững vi ̣thế số một về số lượng TTTM, thị phần và chất lượng.
Trong lĩnh vực Du lịch - Vui chơi giải trí, Vinpearl duy trì và phát triển thị trường nội địa trên đà phát triển của năm 2020 với mũi nhọn là kênh bán hàng trực tuyến và kênh doanh nghiệp, đồng thời phát triển, mở rộng các thị trường trọng điểm nước ngoài thông qua việc triển khai hoạt động marketing, truyền thông mạnh mẽ để chuẩn bị đón đầu cơ hội ngay khi mở lại các đường bay quốc tế.
Về nguồn vốn và đầu tư: VIC triển khai nhiều hình h thức huy động vốn trong và ngoài nước thông qua nhiều công cụ tài chính, kiểm soát hiệu quả việc đầu tư mở mới và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nguồn vốn để phục vụ chiến lược kinh doanh ngắn, trung và dài hạn của Tập đoàn.
Về cổ tức, HĐQT Vingroup trình phương án chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 12,5% (1.000 cổ phiếu được nhận 125 cổ phiếu mới). Với hơn 3,38 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, VIC dự liến phát hành 422,8 triệu cổ phiếu mới. Qua đó, vốn điều lệ dự kiến tăng hơn 38.052 tỷ đồng.
Nguồn vốn thực hiện dự kiến lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến 31/12/2020 và theo BCTC hợp nhất năm 2020 của Vingroup thì lợi nhuận sau thuế của VIC đạt 4.360 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý 3-4/2021.
Được biết, năm 2020, VinFast đã bán ra 31,5 nghìn ô tô và 45,4 nghìn xe máy điện, đứng đầu về doanh số xe trong tất cả các phân khúc đang hiện diện. Điện thoại thông minh Vsmart đạt doanh số bán lên tới gần 2 triệu sản phẩm.
Tuy nhiên, chiều 9/5/2021, Tập đoàn Vingroup đã thông báo về việc VinSmart sẽ dừng sản xuất tivi và điện thoại di động để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm cho ôtô VinFast.
Cụ thể, theo quyết định mới, VinSmart sẽ tập trung phát triển các tính năng thông tin - giải trí - dịch vụ (Infotainment) cho ôtô VinFast. Bên cạnh đó, VinSmart sẽ nghiên cứu, thiết kế và sản xuất các linh kiện điện tử, các tế bào pin điện, các hệ thống pin điện hoàn chỉnh và động cơ điện các loại, nhằm tăng tỉ lệ nội địa hóa và đảm bảo nguồn cung chất lượng cao cho VinFast.
Kết thúc năm 2020, doanh thu thuần của VIC đạt 110.490 tỷ đồng, giảm 19.546 tỷ đồng (tương đương 15%) so với năm 2019, chủ yếu do trong năm 2020, Tập đoàn không còn doanh thu từ hoạt động bán lẻ - trong đó, doanh thu chuyển nhượng bất động sản tăng 12% từ 64.505 tỷ đồng lên 72.167 tỷ đồng năm 2020 do trong năm Tập đoàn tiến hành bàn giao nhiều tại các dự án Đại đô thị Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park. Tỷ lệ lợi nhuận gộp từ chuyển nhượng bất động sản năm 2020 đạt 39%.
Doanh thu hoạt động sản xuất đạt 17.415 tỷ đồng, tăng mạnh 89% so với năm 2019 nhờ các mẫu xe và điện thoại thông minh được thị trường đón nhận nồng nhiệt.
Doanh thu cho thuê bất động sản thương mại năm 2020 chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19, đặc biệt là trong quý 2, tuy nhiên đã phục hồi đáng kể trong quý 3 và 4. Tính chung cả năm, doanh thu cho thuê bất động sản thương mại giảm nhẹ 2% từ 6.792 tỷ đồng trong năm 2019 xuống 6.662 tỷ đồng.
Cũng trong năm 2020, Tập đoàn khai trương thêm một TTTM – Vincom Mega Mall Ocean Park tại Hà Nội, nâng tổng số TTTM vận hành hiện tại lên 80 TTTM với bốn mô hình khác nhau và doanh thu dịch vụ khách sạn du lịch, vui chơi giải trí đạt 4.869 tỷ đồng trong năm 2020, giảm 43% so với năm 2019 do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ quý 2, dẫn tới giảm mạnh số lượng khách từ các thị trường nước ngoài.
Kết quả, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn giảm 41% từ 7.717 tỷ đồng năm 2019 xuống 4.546 tỷ đồng năm 2020.