
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Anh Tú
26/01/2022, 21:24
Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải dự kiến khởi công 38 dự án, hoàn thành 30 dự án và giải ngân vốn đầu tư công cao chưa từng có. Bộ sẽ dồn lực giải ngân, đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia...
Ngày 26/1, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi giao ban tháng 1 năm 2022 .
Báo cáo tại hội nghị, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Trí Đức cho biết, năm 2022, Bộ Giao thông vận tải dự kiến khởi công 38 dự án, hoàn thành 30 dự án.
“Trong tháng 1, Bộ Giao thông vận tải khởi công 1 dự án, đó là tuyến nối Quốc lộ 91 và tránh thành phố Long Xuyên. Đồng thời, khánh thành 3 dự án, gồm dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và dự án thành phần đoạn Cao Bồ-Mai Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020”, ông Đức cho hay.
Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông vận tải xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Chính phủ triển khai dự án, Quy chế phối hợp, Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước triển khai thực hiện dự án.
Đồng thời, ban hành Quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần cho các Ban Quản lý dự án.
Liên quan đến công tác vận tải, theo đánh giá của Tổng cục, các Cục, về cơ bản các bến xe, nhà ga, cảng, bến thủy nội địa trong cả nước đều sẵn sàng đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, với mục tiêu không để hành khách nào phải lưu lại bến vì không có phương tiện.
Chỉ đạo tại buổi Giao ban, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị các cơ quan của Bộ triển khai mạnh mẽ, nghiêm túc công tác vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid-19.
“Đặc biệt, phải tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tăng cường công tác tổ chức quản lý hoạt động vận tải phục vụ nhu cầu đi lại an toàn của nhân dân”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo.
Trước đó, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan thành lập Ban chỉ đạo vận tải trong dịp Tết của đơn vị.
Đồng thời, lập danh sách và phân công lãnh đạo, chuyên viên trực trong dịp Tết.
Công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp, thường trực 24/24 để tiếp nhận xử lý thông tin liên quan.
Các đơn vị vận tải xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải, xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải bảo đảm tuân thủ quy định về phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo đáp ứng kịp thời khi nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao, đặc biệt tại các đầu mối giao thông, giải tỏa hành khách và hạn chế tối đa ùn tắc giao thông.
Liên quan đến công tác giải ngân xây dựng cơ bản, Thứ trưởng yêu cầu các ban quản lý dự án, chủ đầu tư phải dồn lực, đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia.
Ngoài ra, về việc xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, đề án, Thứ trưởng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần phối hợp với Vụ Pháp chế hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ.
Vụ Kế hoạch - Đầu tư có trách nhiệm chủ trì, cùng các cơ quan liên quan hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án quy hoạch tổng thể phát triển kết cấu cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
“Phải tập trung xây dựng, hoàn thiện kế hoạch, cơ chế chính sách đột phá để triển khai thực hiện các quy hoạch chuyên ngành trong lĩnh vực giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, Thứ trưởng chỉ rõ.
Được biết, năm 2021, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải khoảng 43.000 tỷ đồng. Tính đến ngày 15/1 và dự kiến 15 ngày cuối tháng giải ngân được khoảng gần 40.900 tỷ đồng, đạt khoảng 95% kế hoạch.
Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải được Thủ tướng chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn cao chưa từng có, lên đến hơn 50.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong 113.500 tỷ đồng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng trong Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội 2 năm tới cũng dành nguồn lực lớn để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Phát triển thị trường thuốc generic chất lượng cao không chỉ là giải pháp chiến lược nhằm giảm gánh nặng chi phí y tế mà còn là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, có thể đóng góp tới 66,5 tỷ USD vào GDP vào năm 2039. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, Việt Nam cần vượt qua rào cản lớn về tiêu chuẩn chất lượng, khi chỉ có 20 trên 288 cơ sở sản xuất dược phẩm đạt chuẩn EU-GMP…
Năng lực áp dụng công nghệ, sự vượt trội của nền tảng giao dịch và khả năng tối ưu hóa trải nghiệm người dùng đã trở thành yếu tố then chốt để định hình vị thế dẫn đầu trên thị trường dịch vụ môi giới chứng khoán bán lẻ …
Việt Nam có năm thứ ba liên tiếp thăng hạng trên bảng xếp hạng Chỉ số Hệ sinh thái Khởi nghiệp Toàn cầu (GSEI) 2025, khẳng định xu hướng phát triển ổn định của môi trường khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau sự thăng hạng này là những thách thức về hành lang pháp lý, quy mô vốn mạo hiểm và tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo...
Phân tích lịch sử các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của họ cho thấy một quy luật nổi bật: con đường dẫn đến thịnh vượng thường không dựa vào kích thích tiêu dùng trong nước mà nhờ cố tình kìm hãm tỷ trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế để tối đa hóa đầu tư và xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: