07:37 12/11/2022

Năm học 2022-2023, tổ chức dạy và học hướng tới thực chất

Đỗ Như

Đây là nội dung được đưa ra tại Hội nghị giao ban trực tuyến do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì với các Sở Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. 

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhận định, đến thời điểm này, kế hoạch năm học diễn ra trong điều kiện khá thuận lợi và đang đi đúng lộ trình đã đặt ra. Toàn ngành đã và đang chủ động, bài bản, khoa học, nghiêm túc thực hiện kế hoạch năm học 2022-2023.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định như thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; một số vấn đề liên quan đến chuyên môn, tổ chức dạy và học tại các trường, thu, chi tài chính, văn hóa học đường…

Từ đó, Thứ trưởng đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo cần kiên định triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 một cách tốt nhất. Điều này đồng nghĩa với việc chủ động, hiểu thật sâu, thật kỹ bản chất về chương trình giáo dục phổ thông mới. Phải tìm ra sự khác biệt giữa chương trình hiện hành và Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì mới tìm ra được cách triển khai tốt nhất.

Tổ chức thực hiện việc dạy và học tại các nhà trường phải hướng tới chất lượng thực chất. Thứ trưởng nhấn mạnh, một trong những nguyên tắc của chương trình mới là thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc, không được cắt xén. Các môn học là bắt buộc và bắt buộc là phải dạy số tiết đầy đủ để không thiệt thòi cho học sinh.

Thứ trưởng cũng đề nghị các thầy cô quản lý đọc thật kỹ tài liệu để có những chỉ đạo triển khai chương trình thật sự hiệu quả, đặc biệt là đối với các môn học mới. Cần tập hợp các giáo viên lại để trao đổi những vướng mắc, bất cập để cùng nhau tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Ngoài ra, Thứ trưởng lưu ý, cần tăng cường, chú trọng vai trò các môn học đạo đức, giáo dục công dân để giảm bớt tình trạng bạo lực học đường, nâng cao ý thức văn hóa học đường, thắt chặt tình cảm thầy, trò. Có như vậy giáo dục mới được nâng cao chất lượng.

Về đội ngũ giáo viên, cần tiếp tục tham mưu đề xuất để có đủ chỉ tiêu, chú trọng động viên tinh thần các nhà giáo và làm cách nào đó giảm tải nhất cho giáo viên trong quá trình dạy và học. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, sinh hoạt tổ chuyên môn để nâng cao chuyên môn của các giáo viên trong nhà trường.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng lưu ý việc quản lý tài sản và thu chi tài chính phải được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đặc biệt là quy định Thông tư 55 ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh và Thông tư 16 quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.