
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 18/12/2025
Vũ Khuê
06/01/2020, 09:29
Trước nhiều biến động của nền kinh tế toàn cầu, năm 2019 được xem là năm thành công của ngành da giày Việt Nam
Trước nhiều biến động của nền kinh tế toàn cầu, năm 2019 được xem là năm thành công của ngành da giày Việt Nam, khi kim ngạch xuất khẩu đạt 22 tỷ USD, trong đó 18,3 tỷ USD giày dép và 3,7 tỷ USD túi xách.
Theo Hiệp hội da – giày - túi xách Việt Nam (Lefaso), với con số trên, kim ngạch xuất khẩu giày dép tăng 12,8% và xuất khẩu túi xách tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu toàn ngành tăng 12,2%.
Tại lễ tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu năm 2019, bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Lefaso đánh giá, năm 2019 hoạt động xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam tăng trưởng ổn định, duy trì được lợi thế cạnh tranh tại các thị trường truyền thống.
Hiệp định CPTPP có hiệu lực từ đầu năm 2019 giúp ngành da giày mở rộng thị trường xuất khẩu tại khu vực châu Mỹ, với các thị trường tiềm năng như Mexico, Canada, Chile, Peru.
Năm 2019, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu da giày và túi xách lớn nhất của Việt Nam. Trong 11 tháng đầu năm 2019, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 7.410 triệu USD, chiếm 36% tổng xuất khẩu giày dép của Việt Nam, tăng 13%.
Tiếp đến là xuất khẩu sang EU đạt 5,418 tỷ USD, tăng 7,2%; Trung Quốc đạt 1,776 tỷ USD, tăng 19,3%; thị trường Nhật Bản đạt 1,252 tỷ USD, tăng 13,8%; thị trường Hàn Quốc đạt 672 triệu USD, tăng 15,5% so với năm 2018... Trong 11 tháng đầu năm 2019, tổng cộng 5 thị trường trên chiếm 82% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam và chiếm 87,4% tổng kim ngạch xuất khẩu túi xách của Việt Nam.
Mặc dù vậy, bức tranh tổng thể của ngành chưa có sự thay đổi nhiều, khi các doanh nghiệp FDI vẫn là trụ cột xuất khẩu chính yếu. 11 tháng năm 2019, các doanh nghiệp FDI đã xuất khẩu 15,1 tỷ USD giày dép, túi xách, chiếm tỷ trọng 75,8%, trong đó có 12,56 tỷ USD giày dép và 2,45 tỷ USD túi xách.
Như vậy, so với 2 năm trước, tỷ trọng xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước đã có sự cải thiện nhẹ (năm 2017 là 80,3%, năm 2018 là 78,4%). Tỷ trọng xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước đã có sự tăng lên trong các năm 2018-2019, chiếm 23,5% về giày dép và chiếm 24,2% với túi xách tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.
Lefaso dự báo, năm 2020 chỉ số sản xuất công nghiệp trung bình của ngành tăng khoảng 11%, tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm 60%, tổng kim ngạch xuất khẩu da giày năm 2020 sẽ tăng 10%, xuất khẩu giày dép sẽ đạt kim ngạch 20 tỷ USD, xuất khẩu vali- túi-ví-cặp các loại đạt 4 tỷ USD.
Các đơn hàng gia công giày dép, túi xách vẫn tiếp tục xu hướng chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam tận dụng ưu đãi thuế quan từ các hiệp định FTA, thay thế cho sự sụt giảm xuất khẩu của Trung Quốc.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho rằng, để giữ vững được tốc độ phát triển của ngành, Chính phủ và Bộ sẽ tiếp tục quan tâm, sát cánh cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm mở rộng thị trường cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất. Bộ Công Thương đang triển khai xây dựng chiến lược phát triển ngành da đến năm 2030, tầm nhìn 2035 để tiếp tục đưa ngành da giày trở thành mũi nhọn trong sản xuất và xuất khẩu.
Bước sang năm 2020, ông Hưng cho rằng, tình hình thế giới và khu vực dự báo tiếp tục có những diễn biến phức tạp và khó lường, doanh nghiệp da giày cần lưu tâm. Bên cạnh đó, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do FTA, những điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức.
Do đó, theo lãnh đạo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp cần phải tích cực nghiên cứu, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và chủ động hơn trong việc phát triển thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Lefaso tiếp tục làm cầu nối tích cực giữa Chính phủ với doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp; tham mưu tích cực cho Chính phủ trong việc ban hành các văn bản pháp lý liên quan đến ngành da giày và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương xây dựng chiến lược phát triển ngành da giày đến năm 2030 - tầm nhìn 2035.
Giá củ đao giềng (dong riềng) tại xã Quy Mông, tỉnh Lào Cai đang rơi xuống mức thấp kỷ lục, hiện chỉ 1.100 đồng/kg, khiến hàng trăm hộ nông dân lao đao. Trước bài toán “được mùa mất giá”, địa phương đang tìm lối thoát bằng quy hoạch lại cây trồng và thúc đẩy chế biến sâu, trong đó mô hình làm miến OCOP được xem là hướng đi nhiều triển vọng...
Chiến lược năng lượng xanh của Việt Nam là bước đi tất yếu để đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050 và tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tuy nhiên, Việt Nam lại đang đối mặt với thách thức về công nghệ, vốn và hạ tầng. Để vượt qua thách thức này, hợp tác quốc tế là nguồn lực quan trọng...
Theo số liệu mới nhất, GDP Việt Nam trong quý 3/2025 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhờ sự đóng góp mạnh mẽ từ ba trụ cột chính: công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Các động lực chủ yếu như sản xuất, thương mại và du lịch vẫn giữ vai trò dẫn dắt, trong khi tiêu dùng nội địa bắt đầu cho thấy dấu hiệu phục hồi nhờ tác động tích cực từ các kỳ nghỉ lễ lớn.
Tăng trưởng GDP ngành nông nghiệp năm 2025 ước tăng khoảng 4%, vượt mục tiêu đề ra là 2,5–3%/năm. Giai đoạn 2021- 2025, tốc độ tăng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 10,5%/năm...
Tại phiên họp lần thứ 26 của Ban Chỉ đạo quốc gia chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Thủ tướng yêu cầu siết chặt kỷ luật, cá thể hóa trách nhiệm, hành động dứt điểm để gỡ “thẻ vàng” EC và tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng bền vững.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: