
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Vũ Khuê
06/01/2020, 09:29
Trước nhiều biến động của nền kinh tế toàn cầu, năm 2019 được xem là năm thành công của ngành da giày Việt Nam
Trước nhiều biến động của nền kinh tế toàn cầu, năm 2019 được xem là năm thành công của ngành da giày Việt Nam, khi kim ngạch xuất khẩu đạt 22 tỷ USD, trong đó 18,3 tỷ USD giày dép và 3,7 tỷ USD túi xách.
Theo Hiệp hội da – giày - túi xách Việt Nam (Lefaso), với con số trên, kim ngạch xuất khẩu giày dép tăng 12,8% và xuất khẩu túi xách tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu toàn ngành tăng 12,2%.
Tại lễ tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu năm 2019, bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Lefaso đánh giá, năm 2019 hoạt động xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam tăng trưởng ổn định, duy trì được lợi thế cạnh tranh tại các thị trường truyền thống.
Hiệp định CPTPP có hiệu lực từ đầu năm 2019 giúp ngành da giày mở rộng thị trường xuất khẩu tại khu vực châu Mỹ, với các thị trường tiềm năng như Mexico, Canada, Chile, Peru.
Năm 2019, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu da giày và túi xách lớn nhất của Việt Nam. Trong 11 tháng đầu năm 2019, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 7.410 triệu USD, chiếm 36% tổng xuất khẩu giày dép của Việt Nam, tăng 13%.
Tiếp đến là xuất khẩu sang EU đạt 5,418 tỷ USD, tăng 7,2%; Trung Quốc đạt 1,776 tỷ USD, tăng 19,3%; thị trường Nhật Bản đạt 1,252 tỷ USD, tăng 13,8%; thị trường Hàn Quốc đạt 672 triệu USD, tăng 15,5% so với năm 2018... Trong 11 tháng đầu năm 2019, tổng cộng 5 thị trường trên chiếm 82% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam và chiếm 87,4% tổng kim ngạch xuất khẩu túi xách của Việt Nam.
Mặc dù vậy, bức tranh tổng thể của ngành chưa có sự thay đổi nhiều, khi các doanh nghiệp FDI vẫn là trụ cột xuất khẩu chính yếu. 11 tháng năm 2019, các doanh nghiệp FDI đã xuất khẩu 15,1 tỷ USD giày dép, túi xách, chiếm tỷ trọng 75,8%, trong đó có 12,56 tỷ USD giày dép và 2,45 tỷ USD túi xách.
Như vậy, so với 2 năm trước, tỷ trọng xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước đã có sự cải thiện nhẹ (năm 2017 là 80,3%, năm 2018 là 78,4%). Tỷ trọng xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước đã có sự tăng lên trong các năm 2018-2019, chiếm 23,5% về giày dép và chiếm 24,2% với túi xách tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.
Lefaso dự báo, năm 2020 chỉ số sản xuất công nghiệp trung bình của ngành tăng khoảng 11%, tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm 60%, tổng kim ngạch xuất khẩu da giày năm 2020 sẽ tăng 10%, xuất khẩu giày dép sẽ đạt kim ngạch 20 tỷ USD, xuất khẩu vali- túi-ví-cặp các loại đạt 4 tỷ USD.
Các đơn hàng gia công giày dép, túi xách vẫn tiếp tục xu hướng chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam tận dụng ưu đãi thuế quan từ các hiệp định FTA, thay thế cho sự sụt giảm xuất khẩu của Trung Quốc.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho rằng, để giữ vững được tốc độ phát triển của ngành, Chính phủ và Bộ sẽ tiếp tục quan tâm, sát cánh cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm mở rộng thị trường cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất. Bộ Công Thương đang triển khai xây dựng chiến lược phát triển ngành da đến năm 2030, tầm nhìn 2035 để tiếp tục đưa ngành da giày trở thành mũi nhọn trong sản xuất và xuất khẩu.
Bước sang năm 2020, ông Hưng cho rằng, tình hình thế giới và khu vực dự báo tiếp tục có những diễn biến phức tạp và khó lường, doanh nghiệp da giày cần lưu tâm. Bên cạnh đó, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do FTA, những điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức.
Do đó, theo lãnh đạo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp cần phải tích cực nghiên cứu, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và chủ động hơn trong việc phát triển thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Lefaso tiếp tục làm cầu nối tích cực giữa Chính phủ với doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp; tham mưu tích cực cho Chính phủ trong việc ban hành các văn bản pháp lý liên quan đến ngành da giày và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương xây dựng chiến lược phát triển ngành da giày đến năm 2030 - tầm nhìn 2035.
Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer nhận định Indonesia đang “quay xe” trong một số cam kết đã đưa ra...
Dù đã vượt mức trung bình toàn cầu và dẫn đầu ASEAN về chỉ số Đầu tư tác động, song Việt Nam cần những giải pháp chiến lược để "mở khóa hàng tỷ USD" phục vụ các mục tiêu phát triển bền vững…
Hồ sơ điều tra thể hiện, trong suốt 5 năm, Công ty TNHH Thương mại vàng bạc Kim Chung tạo ra doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, nhưng né tránh nghĩa vụ thuế bằng cách giao dịch qua hệ thống tài khoản cá nhân. Cách thức này giúp doanh nghiệp bỏ ngoài sổ sách lượng lớn thu nhập...
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn hệ thống chính trị tiếp tục nêu cao trách nhiệm, tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại, nhằm hướng tới mục tiêu gỡ “thẻ vàng” của EC trong năm 2025.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu các đơn vị quản lý khẩn trương rà soát, đánh giá toàn diện quy trình vận hành các hồ chứa thủy lợi quan trọng đặc biệt và các hồ chứa thủy lợi liên tỉnh, trong đó ưu tiên tối đa việc dành dung tích hữu ích để cắt lũ và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vùng hạ du...
Chứng khoán
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: