
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 21/11/2025
Tuấn Sơn
23/04/2022, 17:00
Trong những năm qua, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng cả về doanh thu và lợi nhuận. Với kỳ vọng về sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, doanh nghiệp đặt kế hoạch doanh thu 17.000 tỷ đồng trong năm 2025, gấp 4 lần so với năm 2019...
Đây là mục tiêu không dễ thực hiện. Tuy nhiên, với ưu thế đã xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia cùng những bước chuyển mình mạnh mẽ của một "hiện tượng" chuyển đổi số, có thể nói, tham vọng này có cơ sở và triển vọng.
QUYẾT LIỆT TRONG CÔNG CUỘC CHUYỂN ĐỔI SỐ
Thời điểm 2020 - 2021, tức giai đoạn đầu trong công cuộc chuyển đổi số, Ban lãnh đạo Rạng Đông đã xác định: Phải đi sâu vào cốt lõi, thay đổi chiến lược sản phẩm, mô hình tăng trưởng và góp phần đưa công nghệ kỹ thuật số làm mới mô hình kinh doanh truyền thống.
Sách lược đúng đắn đã giúp Rạng Đông vững thế vươn lên. Năm 2020, doanh thu doanh nghiệp tăng trưởng 15,6%. Năm 2021, lợi nhuận thực hiện trên 18%, vốn chủ sở hữu tăng lên 28%, ghi nhận mức doanh thu tăng 16% so với cùng.
Quý 1/2022 tình hình đại dịch Covid-19 phía Bắc vẫn rất phức tạp, song doanh thu của Công ty vẫn tăng 16,3%, lợi nhuận thực hiện tăng 16,6%, nộp ngân sách tăng 11,4% so với quý 1/2021.
Đi sâu vào quá trình "tạo đà bứt phá", có thể thấy Rạng Đông đã thành lập 3 trung tâm nghiên cứu và phát triển: Lighting R&D Center, Digital R&D Center, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Thương mại hóa HST- 4.0 trên các nền tảng số Flatforms (C4Led) và Tổ tư vấn chiến lược chuyển đổi số với sự hỗ trợ của 12 giáo sư, phó giáo sư, hơn 30 tiến sĩ, kỹ sư trong nhiều lĩnh vực.
Trong nhiều năm, doanh nghiệp quyết tâm dành lợi nhuận sau thuế phát triển R&D (hoạt động nghiên cứu và phát triển); Quỹ đầu tư mạo hiểm; 8 Trung tâm Sáng tạo sản phẩm mới và 9 Trung tâm Sáng tạo nội dung cho truyền thông. Công ty đồng thời thành lập Trung tâm nội dung số, Trung tâm sáng tạo mở và 8 nhóm Design thinking tham gia Hệ sinh thái sáng tạo mở.
2021 cũng là thời điểm Rạng Đông giới thiệu 86 sản phẩm chiếu sáng mới từ hệ sinh thái sản phẩm 4.0 đến với thị trường, phục vụ mục đích dân dụng, sản xuất và kinh doanh, công nghiệp, phát triển mô hình đường phố thông minh.
Hệ sinh thái sản phẩm 4.0 đều được vinh danh tại nhiều lễ trao giải uy tín như Giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam 2020”; Giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam 2021”; Giải thưởng “Sao Khuê 2021” (cấp độ xuất sắc).
Sức sống mới của doanh nghiệp cũng đến từ quy trình chuẩn hóa quản trị. Hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến (ISO) và tư duy tinh gọn (Lean Thinking) được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Các khâu trong Pha I - Đổi mới 2 ( 2015 - 2019) tiếp tục được hoàn thiện, nâng cao trong Pha II - Đổi mới 2 ( từ 2020), hướng đến mục tiêu sản xuất thông minh theo Chiến lược Chuyển đổi số Công ty giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030.
HÌNH THÀNH CÔNG TY CÔNG NGHỆ CAO
Giai đoạn 2022 - 2023, Ban lãnh đạo tiếp tục cụ thể hóa chiến lược chuyển đổi số theo 4 định hướng: Thực hiện mô hình tăng trưởng bằng giá trị theo chuỗi giá trị I - 4.0; xây dựng Rạng Đông thành Công ty công nghệ cao; tham gia các chuỗi giá trị, các hệ sinh thái của các tập đoàn khu vực và thế giới; mở rộng thị trường hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ - 4.0 bằng mô hình kinh doanh lai (Hybrid).
Trong đó, công cụ đo lường cho các tiêu chí về công ty công nghệ cao được xác định rõ ràng: Sản phẩm công nghệ cao chiếm trên 70% doanh thu; chi phí cho hoạt động nghiên cứu và phát triển chiếm trên 1% hiệu số giá trị doanh thu thuần trừ giá trị đầu vào; tỷ lệ lao động trực tiếp thực hiện nghiên cứu và phát triển có trình độ chuyên môn đạt ít nhất 2,5%…
Việc hoàn thiện và phát triển hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ - 4.0 cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Rạng Đông. Khi đi vào ứng dụng, đây là sẽ bản lề quan trọng đưa doanh nghiệp chuyển từ cung cấp sản phẩm sang cung cấp Hệ thống - Giải pháp kèm dịch vụ đồng bộ, trọn gói, đồng thời, thực hiện tái cấu trúc chiến lược sản phẩm - dịch vụ.
Doanh nghiệp kỳ vọng xây dựng và đưa vào vận hành nhà máy LED hiện đại “Make in Vietnam” vào năm 2023. Năm 2025 hoàn thành chuyển đổi số khối sản xuất thực với 70% - 80% dữ liệu được kết nối, tự động xử lý, phân tích trong hệ thống thống nhất. Năm 2030 tiến đến hoàn thành nhà máy thông minh.
Ngày 27, 28/4/2022 Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tổ chức Chuỗi Sự kiện giới thiệu Hệ sinh thái SP 4.0 và xúc tiến cơ hội hợp tác các lĩnh vực:
Sự kiện ra mắt giải pháp Smart Home - Rallismart thế hệ thứ 2: Sáng 27/4/2022.
Sự kiện ra mắt giải pháp Smart City chiếu sáng thông minh cho đường phố và kiến trúc cảnh quan: Chiều 27/4/2022.
Sự kiện ra mắt giải pháp Smartfarm chiếu sáng NNCNC & Nông nghiệp chính xác và Năng lượng tái tạo: Sáng 28/4/2022.
Kinh tế số là cơ hội lịch sử để khu vực kinh tế tư nhân bứt phá trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, cần giải bài toán: chưa có chiến lược chuyển đổi số; thiếu nhân lực số; thể chế về dữ liệu, giao dịch điện tử, thuế xuyên biên giới còn bất cập; hạn chế tiếp cận vốn cho đổi mới sáng tạo của khu vực doanh nghiệp...
Các sản phẩm trải rộng trên nhiều nhóm lĩnh vực gồm lương thực, thực phẩm, nông sản, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang, giày dép, phụ tùng ô tô, xe máy…
Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm đa dạng cả nội địa lẫn quốc tế, QBE Việt Nam vẫn khẳng định dấu ấn riêng trong suốt 20 năm nhờ những sản phẩm chiến lược chuyên biệt và tiên phong, từ hàng hải, năng lượng cho đến bảo hiểm an ninh mạng… Nhân dịp này ông Trần Công Nhân – Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm QBE Việt Nam đã có những chia sẻ về chặng đường phát triển 20 năm của QBE.
Món quà mà CT Group gửi tặng Đại học Cần Thơ mang một ân tình đặc biệt, không chỉ là lời tri ân chân thành gửi đến thầy cô đã và đang miệt mài cống hiến cho ngành giáo dục, đó còn là tâm huyết của CT Group chắp cánh ước mơ công nghệ cho thế hệ tương lai.
Những kết quả tích cực từ mùa vụ đầu tiên của Dự án Mô hình sản xuất sầu riêng bền vững tại Đắk Lắk đã khẳng định vai trò của Yara Việt Nam trong việc chuyển giao giải pháp dinh dưỡng tiên tiến, đồng hành cùng nông dân phát triển canh tác bền vững và phục hồi đất lâu dài.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: