Nestle trả hơn 7 tỷ USD để được bán cà phê Starbucks

Thăng Điệp

07/05/2018, 15:59

Tập đoàn Nestle sẽ trả 7,15 tỷ USD cho Starbucks để lập liên minh cà phê toàn cầu với hãng này

Sản phẩm cà phê đóng gói bày bán tại một cửa hiệu của Starbucks ở New York - Ảnh: Reuters.
Sản phẩm cà phê đóng gói bày bán tại một cửa hiệu của Starbucks ở New York - Ảnh: Reuters.

Tập đoàn Nestle sẽ trả 7,15 tỷ USD cho Starbucks để lập liên minh cà phê toàn cầu với hãng này. Theo đó, "gã khổng lồ" thực phẩm có trụ sở ở Thụy Sỹ sẽ được trao quyền bán các sản phẩm của hãng cà phê Mỹ trên khắp thế giới bên ngoài các cửa hiệu Starbucks.

Theo tin từ Reuters, Starbucks ngày 7/5 tuyên bố sẽ sử dụng số tiền thu về từ thỏa thuận này để đẩy mạnh chương trình mua lại cổ phiếu. Starbucks dự kiến thương vụ sẽ giúp gia tăng lợi nhuận tính trên mỗi cổ phiếu (EPS) của hãng muộn nhất vào năm 2021. Nestle thì cho rằng đến năm 2019 thỏa thuận này sẽ giúp hãng tăng lợi nhuận.

Thỏa thuận này là sự hợp lực giữa Nestle và Starbucks trên thị trường cà phê, một thị trường đồ uống có mức độ phân tán cao, nhưng chứng kiến một loạt thương vụ trong thời gian gần đây.

JAB Holdings, công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân của gia đình tỷ phú châu Âu Reimann, đã thúc đẩy làn sóng hợp nhất trên thị trường cà phê thông qua một loạt vụ mua lại các thương hiệu như Douwe Egberts, Peet’s Coffee & Tea and Keurig Green Mountain, theo đó thu hẹp khoảng cách với Nestle.

"Liên minh cà phê toàn cầu này sẽ đưa trải nghiệm Starbucks đến nhà riêng của thêm hàng triệu người nữa trên thế giới, thông qua tầm với và danh tiếng của Nestle", Giám đốc điều hành (CEO) Starbucks, ông Kevin Johnson, nói trong một tuyên bố.

Cà phê là loại phổ biến đối với giới trẻ tại nhiều quốc gia trên thế giới, những người lớn lên cùng với thương hiệu Starbucks và cũng thường tìm đến với những thương hiệu cà phê nhỏ nhưng đặc sắc hơn. Việc người tiêu dùng sẵn sàng chi thêm tiền để mua những loại hạt cà phê đặc sắc và thức uống đặc biệt mở ra cho các công ty cơ hội có được tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với ở mảng thực phẩm đóng gói truyền thống.

Tờ Wall Street Journal nói rằng cà phê đã trở thành một dòng sản phẩm ưu tiên của Starbucks, bên cạnh nước đóng chai, đồ ăn cho thú cưng và dinh dưỡng trẻ sơ sinh. Tháng 9 năm ngoái, Nestle mua cổ phần lớn trong hãng rang xay và bán lẻ cà phê đặc sản Blue Bottle Coffee của Mỹ.

Hiện nay, Nestley đang tiến hành cơ cấu lại danh mục sản phẩm trải rộng từ bánh pizza đông lạnh cho tới nước đóng chai, mì gói và thực phẩm thuốc của hãng. Ngoài thương vụ Blue Bottle, vào năm ngoái Nestle đã mua lại Sweet Earth, một công ty có trụ sở ở California, Mỹ, chuyên về các sản phẩm thực dưỡng và dành cho người ăn chay. Vào tháng 6, hãng mua lại cổ phần nhỏ trong Freshly, một công ty khởi nghiệp (startup) chuyên bán trực tiếp các bữa ăn chế biến sẵn tại thị trường Mỹ.

Hồi tháng 1, Nestle đã bán lại mảng sản xuất bánh kẹo, với các nhãn hàng như Butterfinger và Baby Ruth, cho hãng kẹo Ferrero International SA của Italy với giá 2,8 tỷ USD bằng tiền mặt.

Cũng giống như các công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn khác, Nestle gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các công ty địa phương, trong bối cảnh khẩu vị người tiêu dùng có sự dịch chuyển nhanh chóng về phía các thực phẩm được nuôi trồng tại địa phương theo phương thức hữu cơ. Ngoài ra, Nestle cũng gặp khó khăn trong việc tăng giá sản phẩm.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy