Netflix tính thêm phí cho người dùng muốn chia sẻ tài khoản từ năm 2023
Tuệ Mỹ
23/10/2022, 15:56
Giai đoạn tiếp theo của dự án siết chặt người dùng trong việc chia sẻ mật khẩu của Netflix bắt đầu từ năm sau. Quyết định này được đưa ra sau khi lần đầu tiên trong một thập kỷ nền tảng chiếu phim trực tuyến bị mất người đăng ký hàng quý…
Ảnh: Netflix
Tháng trước, dịch vụ phát trực tuyến Netflix báo cáo, lần đầu tiên sau hơn 10 năm hoạt động, lượng đăng ký trả phí sụt giảm. Ứng dụng này mất hơn 200.000 tài khoản trong quý đầu năm, đồng thời có thể tiếp tục mất thêm hai triệu thuê bao trả phí trong quý thứ hai. Cổ phiếu công ty cũng đã giảm hơn 70% trong sáu tháng qua. Giải pháp này nhằm giải quyết một trong những vấn đề mà Netflix coi là nguyên nhân chính gây ra các sự đi xuống.
Theo tờ Engadget, Netflix đã thông báo doanh thu quý vào ngày 18/10 vừa qua, đồng thời cho biết sẽ tính phí bổ sung hàng tháng cho những khách hàng chia sẻ thông tin đăng nhập với bạn bè, bắt đầu từ đầu năm 2023. Động thái này là sự mở rộng của một chương trình thử nghiệm hiện triển khai ở Mỹ Latinh của Netflix. Chương trình này tính thêm phí cho các tài khoản "người dùng phụ", những người không nằm trong một hộ gia đình nhưng vẫn sử dụng thông tin đăng nhập của một khách hàng để truy cập dịch vụ Netflix. Về cơ bản, người dùng phải trả thêm tiền cho bất cứ người dùng nào không ở cùng với chủ tài khoản.
Khoản phí sẽ được tính thêm thông qua tính năng "Ai đang xem". Nếu tài khoản có nhiều hơn số lượng thiết bị đăng ký, cảnh báo sẽ được gửi đến người dùng. Netflix vẫn chưa công bố giá cho các khoản phí thu thêm này. Nhưng nếu nền tảng quyết định áp dụng theo kế hoạch "1/4 mức giá cơ bản" của chương trình thí điểm, mức tính thêm này sẽ rơi vào khoảng từ 3 - 4 USD (khoảng 100 nghìn đồng).
Một số người tại khu vực châu Mỹ Latin đã dùng dịch vụ cho biết chi phí mỗi thiết bị dùng thêm sẽ khác nhau, dựa trên mức giá của tài khoản ban đầu. Ví dụ, chủ tài khoản chấp nhận gói hỗ trợ quảng cáo đi kèm với giá rẻ hơn của Netflix sẽ trả ít hơn cho mỗi thiết bị bổ sung. Nếu không muốn đóng khoản phí này, Netflix cho biết có một công cụ giúp chuyển tài khoản phụ của người dùng thành một tài khoản đăng ký mới, độc lập.
Khoản phí sẽ được tính thêm thông qua tính năng "Ai đang xem".
Theo cơ chế hiện tại của Netflix, một tài khoản có thể tạo bốn tài khoản phụ, để bốn người trong một gia đình sử dụng. Tuy nhiên, không ít người tận dụng chính sách này để trao đổi mật khẩu cho bạn bè, hoặc bán quyền sử dụng cho người không quen biết. Thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Magid cho thấy, ít nhất 33% người dùng Netflix đưa tài khoản của họ cho người khác.
Netflix đã bắt đầu kiểm soát mạnh việc chia sẻ tài khoản trái phép vào đầu năm nay. Những gì bắt đầu với các thử nghiệm xác minh tài khoản theo kiểu 2FA (xác thực 2 yếu tố) và giới hạn số lượng thiết bị đã kết thúc với các giải pháp sáng tạo do Internet cung cấp. Các thử nghiệm được thu hút sự chú ý của nhiều người dùng trực tuyến, một số người trong số họ thậm chí còn chia sẻ kế hoạch về cách vượt qua những hạn chế có thể thông qua các thủ thuật đơn giản như "Tôi chỉ cần nhắn cho họ mã xác minh", trong khi những người khác cung cấp giải pháp của riêng họ mà Netflix nên áp dụng.
Nhìn chung, khoản lỗ ước tính của Netflix hiện nay do chia sẻ tài khoản là khoảng 6 tỷ USD, theo nhà phân tích Jason Bazinet của công ty tư vấn đầu tư Citi Investment Research.
Mặc dù việc tính phí cho người dùng bổ sung có vẻ công bằng, nhưng Netflix cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh của các nền tảng phát trực tuyến khác. HBO Max hiện không có bất kỳ giới hạn nào. Disney Plus giới hạn số lượng thiết bị được kết nối với tài khoản, còn Amazon Prime Video chỉ yêu cầu người dùng tài khoản dùng chung phải ở trong cùng một quốc gia hoặc khu vực.
Netflix đã bắt đầu kiểm soát mạnh việc chia sẻ tài khoản vào đầu năm nay.
Để hạn chế thiệt hại và tăng doanh thu, Netflix đã triển khai thử nghiệm việc ngăn chặn chia sẻ mật khẩu tại ba thị trường Costa Rica, Peru và Chile. Tuy nhiên, chương trình thử nghiệm diễn ra không suôn sẻ. Theo khảo sát của trang Rest of World, thay đổi này ngày càng khiến người dùng khó chịu và chọn cách hủy dịch vụ để chuyển sang nền tảng của đối thủ có giá thấp hơn.
"Dựa trên thử nghiệm ban đầu đầy tính áp đặt ở các thị trường thứ cấp, rõ ràng là nhiều người sẽ không tuân thủ", Lou Basenese, người sáng lập và nhà phân tích tại công ty truyền thông Disruptive Tech Research, nói với Fortune. "Đã quá muộn để thay đổi chính sách".
Ở ba thị trường được Netflix thử nghiệm, đa số những người tham gia khảo sát của Rest of World cho biết dịch vụ không hề thông báo cho họ về việc kiểm soát tài khoản. Nhưng nếu thêm tài khoản phụ, họ phải trả thêm 2 - 3 USD. Dù vậy, nhiều người vẫn tiếp tục chia sẻ tài khoản mà không gặp vấn đề nào. Đối với các tài khoản bị yêu cầu trả thêm phí, đa phần chọn ngừng sử dụng vĩnh viễn. "Khó có thể thực thi việc cấm đoán dùng chung mà không làm mất khách hàng. Đáng lẽ, Netflix phải quán triệt từ lâu, trước khi người dùng quen với việc chia sẻ tài khoản của họ", ông Basenese nói.
Netflix có một cơ hội lớn để phát triển đơn vị của mình và thu hút nhiều người đăng ký hơn nhờ nhiều gói dịch vụ với mức giá khác nhau.
Trước đó, Netflix ngày 13/10 cho biết họ sẽ giới thiệu gói dịch vụ có quảng cáo với giá 7 USD (hơn 160 ngàn VND) mỗi tháng vào tháng 11. Đây là một động thái nhằm thu hút người đăng ký mới, theo Engadget. Chi phí chính xác cho gói dịch vụ mới là 6,99 USD, thấp hơn 3 USD so với mức giá thấp nhất của gói dịch vụ Netflix không có quảng cáo. Tùy chọn dịch vụ mới sẽ ra mắt tại 12 quốc gia bao gồm Mỹ, Brazil, Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc trước nhất.
"Netflix có một cơ hội lớn để phát triển đơn vị của mình và thu hút nhiều người đăng ký hơn. Và một phần trong số đó là có nhiều gói dịch vụ với mức giá khác nhau”, giám đốc Greg Peters nói hôm 13/10. Ông cũng từ chối ước tính có bao nhiêu khách hàng sẽ đăng ký gói dịch vụ có quảng cáo. Nhà phân tích John Blackledge của Cowen & Co cũng cho rằng việc bổ sung quảng cáo mang lại "cơ hội đáng kể để mở khóa sự phát triển thành viên" giữa các đối tượng nhạy cảm với giá cả.
Bất kể các báo cáo tài chính hay các hành động đã lên kế hoạch, Netflix vẫn được xem là những nhà tạo xu hướng hàng đầu của dịch vụ phát trực tuyến. Hành động của Netflix chắc chắn sẽ khuấy động thị trường và sẽ rất thú vị khi chúng ta chờ xem các đối thủ phản ứng như thế nào trước những quyết định của Netflix.
Cartoon Network sát nhập Warner Bros. nhưng kênh truyền hình vẫn “sống”
Ba ngày sau khi Nữ hoàng Anh qua đời, lượt xem "The Crown" tăng 800%
Chuỗi rạp phim lớn thứ hai thế giới phá sản, do Covid-19 hay lạm phát?
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: