Ngã rẽ của ngành thời trang: Theo xu hướng hay theo mùa?
Minh Nguyệt
15/03/2024, 09:55
Nhiều quốc gia trên thế giới và châu Âu đã phải trải qua mức nhiệt độ cao hơn trong một số khoảng thời gian trong năm, cũng như mưa nhiều hơn ở một số nơi, khiến xu hướng thời trang cũng đang dần thay đổi…
Ảnh: Glamour
Mới đây, nhà bán lẻ thời trang Mango của Tây Ban Nha cho biết đang nghiên cứu sản xuất nhiều hơn những loại quần áo ít mang tính mùa vụ, trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay. Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Giám đốc điều hành Toni Ruiz cho biết ngành may mặc trước đây hoạt động theo các mùa được phân định rõ ràng, nhưng hiện tượng nóng lên toàn cầu khiến hãng này phải thích ứng và tìm cách tạo ra những sản phẩm có thể mặc được trong cả mùa nóng và mùa lạnh.
Ông Ruiz cho biết xu hướng mặc áo khoác sáng màu của phụ nữ là một ví dụ về việc xu hướng thời trang giờ đây phụ thuộc vào thời tiết. Mango cũng đang cung cấp quần áo cho nam giới sử dụng loại vải "hiệu suất" thoáng khí hơn và xử lý mồ hôi tốt hơn trong những ngày nắng nóng. Từ cuối năm 2023, Mango đã đặt hàng từ khoảng 3.000 nhà máy ở Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Bangladesh, Tây Ban Nha, Italy và Bồ Đào Nha. Chuỗi cung ứng linh hoạt đã giúp Mango giải quyết những gián đoạn gần đây đối với các chuyến hàng qua Biển Đỏ.
Nhà bán lẻ thời trang này gần đây cũng đang tập trung đầu tư vào việc mở rộng số lượng cửa hàng và phát triển công nghệ. Ông Ruiz cho biết Mango đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp theo dõi các xu hướng trên mạng xã hội và tham chiếu chéo dữ liệu về người tiêu dùng với các bộ sưu tập và các thương hiệu khác. Đại diện thương hiệu này cũng thừa nhận, việc cân bằng được yếu tố xu hướng và yếu tố biến đổi khí hậu trong việc sản xuất các bộ sưu tập mới là không dễ dàng.
Mango đang nghiên cứu những loại quần áo ít mang tính mùa vụ hơn.
Thực tế, nếu thị trường không còn lệ thuộc xu hướng thời trang, khách hàng sẽ lựa chọn trang phục dựa trên sở thích cá nhân, thay vì chạy theo những thứ phổ biến. Khi đó sẽ không có khái niệm hợp thời hay lỗi thời mà chỉ có người mặc nhận ra thứ gì hợp hay không hợp với cơ thể. Đa số người tiêu dùng cũng sẽ không còn gặp áp lực ngoại hình do một số xu hướng thời trang mang lại.
Ngoài ra, nếu ngành may mặc không phải chạy theo xu hướng thì đồng nghĩa với việc nhu cầu mua sắm theo mùa sẽ giảm xuống. Chúng ta sẽ có những trang phục dành cho mọi mùa với các chất liệu có khả năng thích nghi với môi trường. Người tiêu dùng cũng sẽ quan tâm hơn đến chất lượng, độ bền. Ngành công nghiệp thời trang do đó sẽ phải tập trung vào chất lượng sản phẩm, bền vững thay vì phải thay đổi liên tục để theo kịp xu hướng. Điều này đồng nghĩa với việc các thương hiệu thời trang nhanh sẽ chịu ảnh hưởng.
Ở chiều ngược lại, nếu xu hướng không còn quan trọng thì cũng sẽ không còn cần đến tuần lễ thời trang. Nhưng sự thật là các tuần lễ thời trang không chỉ thu hút sự chú ý của ngành thời trang mà còn có thể coi bản thân nó như một ngành công nghiệp. Những Fashion Week lớn có tác động kinh tế đáng kể đến các thành phố nơi chúng diễn ra và điều tương tự cũng xảy ra với chính ngành thời trang. Đây là lý do tại sao Tuần lễ thời trang có mặt khắp nơi trên toàn thế giới.
Nếu ngành may mặc không phải chạy theo xu hướng thì đồng nghĩa với việc nhu cầu mua sắm theo mùa sẽ giảm xuống.
Trong tất cả các tuần lễ thời trang, Tuần lễ thời trang Haute Couture và sàn diễn thời trang nữ là thu hút đông đảo khán giả nhất. Điều này là do thời trang cao cấp là đỉnh cao của thời trang và làn gió từ tuần lễ thời trang cao cấp sẽ quyết định hướng đi của con tàu thời trang. Năm 2018, trang phục nữ chiếm hơn một nửa (53%) chi tiêu bán lẻ thời trang trên toàn thế giới. Các sự kiện quan trọng khác trong lịch trình là các tuần lễ thời trang nam giới (trang phục nam chiếm 31% chi tiêu toàn cầu cho quần áo) và Resort (các bộ sưu tập sau này rất quan trọng đối với kết quả bán hàng của nhiều hãng thời trang).
Bắt đầu với các show diễn định hướng từ các tuần lễ thời trang, nơi các nhà thiết kế trình diễn những bộ sưu tập mới của họ, các thương hiệu nhỏ, những nhà bán lẻ và người tiêu dùng sẽ có được hình dung mạnh mẽ về hướng đi của ngành thời trang. Các buổi trình diễn thời trang do đó vẫn có ảnh hưởng tới cách mọi người ăn mặc và những gì họ mua và sẽ quyết định phần lớn thời trang trong tương lai sẽ như thế nào – có thể là sau sáu tháng hay chỉ vài tuần nữa. Fashion Week ảnh hưởng đến phong cách, màu sắc, kiểu dáng dệt may, kỹ thuật, chất liệu và thậm chí là cả xu hướng làm đẹp.
Trong kỷ nguyên công nghệ, mạng xã hội đã khiến xu hướng thời trang chuyển động theo chiều ngược lại. Với sức mạnh ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng, các xu hướng giờ đây bắt nguồn từ người tiêu dùng còn nhiều hơn là từ các show diễn hay biên tập viên thời trang. Và điều đó đã tạo ra một sự thay đổi quyền lực: Thay vì ngành thời trang đẩy sản phẩm đến tay người tiêu dùng, sản phẩm lại được thúc đẩy bởi nhu cầu của khách hàng.
Và như thế, các công ty và nhà đầu tư đều sẽ thông qua người tiêu dùng mà dần hình dung đầy đủ về những hậu quả tiềm ẩn của thời tiết khắc nghiệt đối với chuỗi cung ứng hàng may mặc. Stephanie Williams, nhà phân tích đầu tư bền vững tại công ty quản lý tài sản Schroder, nói với tờ Business of Fashion: “Mặc dù hiện tại, nhiệt độ cực cao có thể chỉ thỉnh thoảng xuất hiện, nhưng những hậu quả này đối với ngành sẽ chỉ tăng lên chứ không thể giảm xuống”.
Thay vì ngành thời trang đẩy sản phẩm đến tay người tiêu dùng, sản phẩm lại được thúc đẩy bởi nhu cầu của khách hàng.
Hiện tại, công nghệ sản xuất vải đã tạo ra những loại quần áo với khả năng thay đổi màu sắc, chặn ánh nắng mặt trời, thu thập các dữ liệu y tế hay thậm chí là hiển thị những thông báo tùy chỉnh… Bà Lorna Hall, chuyên gia của Công ty WGSN chuyên theo dõi và dự báo xu hướng tiêu dùng, cho biết quần áo được thiết kế để nâng cao khả năng chống chịu nắng nóng đang chuyển từ những sản phẩm vốn chỉ phù hợp cho một số nhóm đối tượng trở thành xu hướng phổ biến.
Tương tự, ông Evan Gold, Phó Chủ tịch điều hành của Planalytics thì đánh giá tác động của khí hậu đến nhu cầu của người tiêu dùng và cho biết, trong 5 năm qua, chỉ riêng những thay đổi về thời tiết đã làm tăng doanh số bán quần áo làm từ các loại vải có tác dụng chống nắng và làm mát lên 11,5%.
Khi được một nhà phân tích hỏi liệu thương hiệu áo khoác phao cao cấp như Moncler có nhận thấy bất kỳ tác động nào từ những đợt nắng nóng gần đây trên khắp thế giới hay không, Giám đốc điều hành và tiếp thị Roberto Eggs của cho biết, để đối phó với thời tiết biến đổi, Moncler đã bắt đầu chuyển trọng tâm sang việc cung cấp các sản phẩm áo khoác nhẹ trong suốt cả năm.
Ngành phụ kiện thời trang hào hứng tìm kiếm vật liệu bền vững
Đằng sau các tuần lễ thời trang: “Cuộc chiến” bền vững
Chuỗi cung ứng thời trang sẽ thiệt hại 65 tỷ USD do biến đổi khí hậu
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: