16:53 19/01/2022

Nga sẽ sớm hoàn thành việc “lai tạo” giữa con người và trí tuệ nhân tạo trong năm 2022

Trần Phương

Năm 2022, sẽ xuất hiện các sản phẩm lai tạo giữa con người và trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này sẽ là tiền đề giúp con người đến gần hơn với sự bất tử...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giám đốc Trung tâm viện Sáng kiến ​​Công nghệ Quốc gia Nga, ông Alexandr Bukhanovsky đã chia sẻ điều này trong buổi tọa đàm "Công nghệ máy và công nghệ trí tuệ" tại trường Đại học ITMO (Đại học Nghiên cứu Quốc gia Saint Petersburg về Công nghệ Thông tin, Cơ học và Quang học). Theo đó, vào năm 2022, sản phẩm lai tạo giữa con người và AI sẽ xuất hiện.

Ông Alexandr Bukhanovsky chỉ ra rằng, nguyên tắc hoạt động của các người máy hay hệ thống có nhận thức được lai với con người là một nhiệm vụ đầy thách thức đối với con người và cả AI. Những sản phẩm này sẽ được vận hành theo quy tắc bình đẳng.

“Việc kết hợp một người với trí thông minh nhân tạo AI về cơ bản là chọn lọc những phẩm chất ưu việt nhất và liên kết lại với nhau. Trực giác của con người cùng với tốc độ và trí nhớ của AI sẽ có thể đạt được kết quả vượt ngoài tầm mong đợi của chúng ta”, Giám đốc Trung tâm viện Sáng kiến Công nghệ Quốc gia Nga nói.

 
Việc kết hợp một người với trí thông minh nhân tạo AI về cơ bản là chọn lọc những phẩm chất ưu việt nhất và liên kết lại với nhau. Trực giác của con người cùng với tốc độ và trí nhớ của AI sẽ có thể đạt được kết quả vượt ngoài tầm mong đợi của chúng ta.

Liên quan đến chủ đề này, nhà khoa học kiêm người đứng đầu Tổ chức Khoa học “Chống lão hóa” và Tổ chức cộng đồng “Kéo dài tuổi thọ” Mikhail Batin từng nhấn mạnh, thế hệ hiện tại sẽ sống với sự đảm bảo tuyệt vời đến từ công nghệ của sự bất tử. Ông cũng chia sẻ, để đạt được bước đột phá trong vấn đề trường sinh bất lão cần phải có khả năng mô hình hóa hoạt động của não bộ. Cho đến nay, các nhà khoa học ít nói về cách thức hoạt động của ý thức, nhưng họ đang tích cực làm việc theo hướng này.

Hồi tháng 11/2021, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết Chính phủ sẽ thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số quy mô lớn đối với nền kinh tế đất nước. Đặc biệt, một nền tảng kỹ thuật số tập trung duy nhất sẽ được tạo ra. Thủ tướng Nga cho rằng việc ra mắt quy trình quản lý tài liệu nhân sự điện tử sẽ đơn giản hóa vấn đề nhân sự và mở rộng cơ hội việc làm từ xa.

Còn theo vị Trợ lý Nguyên thủ quốc gia Maxim Oreshkin, việc đưa công nghệ AI vào nền kinh tế Nga sẽ tạo ra 3 000 000 cơ hội việc làm cho người dân. Công nghệ này sẽ được đưa vào các lĩnh vực của nền kinh tế Nga theo dòng chảy của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Ngoài ra, tại hội nghị Thế giới “Hành trình bước vào thế giới trí tuệ nhân tạo”, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói về tầm quan trọng của AI và cho rằng cần đảm bảo an toàn các công nghệ mới cho nhân loại để chúng hoạt động vì lợi ích của con người.

Theo các chuyên gia, công nghệ AI đang có sự ảnh hưởng lớn và ngày càng đi sâu vào mọi ngành công nghiệp lớn trên toàn thế giới. Việc xử lý máy tính nhanh, tái tạo nhanh các thiết bị được kết nối và kết nối Internet mạnh mẽ đã ngày càng khẳng định vị thế hiện diện của AI. Việc sử dụng AI đem lại cho máy móc khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác, giúp tránh được nhiều quyết định và kết luận sai lầm.

Các chuyên gia dự báo trong tương lai và năm 2022, những đột phá và phát triển của AI sẽ tiếp tục thúc đẩy việc sáng tạo và dẫn đầu những xu hướng mới. Việc sử dụng và triển khai AI đang được tăng cường với tốc độ cao và xu hướng sử dụng AI sẽ sớm trở nên phổ biến trong tất cả các lĩnh vực. Việc sử dụng các quy trình tự động sẽ giúp giải quyết vấn đề nhanh hơn mà không làm giảm chất lượng của công việc.

AI đóng vai trò như một sự kích thích cho việc thúc đẩy và lan truyền đến các lĩnh vực hoạt động của con người. Công nghệ này đã và đang thu hút sự quan tâm rót tiền đầu tư nghiên cứu phát triển của nhiều quốc gia cũng như các “ông lớn” công nghệ thế giới.