
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Thùy Trang
20/03/2018, 19:00
OCB đã có buổi họp báo ra mắt OCB OMNI - ứng dụng ngân hàng trên nền tảng hợp kênh, trở thành ngân hàng hợp kênh đầu tiên tại Việt Nam
Với sự trải nghiệm đồng bộ và liền mạch ở mọi kênh giao dịch, mang lại nhiều tiện lợi hơn cho khách hàng cùng với mức độ bảo mật an toàn cao, ngân hàng hợp kênh đã trở thành xu hướng chung của thế giới và đang bắt đầu phát triển ở Việt Nam.
Ngân hàng hợp kênh - xu hướng chung của thế giới
Cách đây 10 năm, khách hàng giao dịch với ngân hàng chỉ qua một kênh duy nhất đó là đến điểm giao dịch (chi nhánh, phòng giao dịch…). Khoảng 2-3 năm gần đây, bắt đầu bùng nổ ngân hàng số, các ngân hàng đưa ra hàng loạt các kênh online như internet banking, mobile banking… tạo thêm tiện ích cho khách hàng. Tuy nhiên, các kênh này độc lập, không đồng nhất, buộc khách hàng khi cần dịch vụ nào phải dùng đúng kênh mới được phục vụ. Và lúc này, xuất hiện nhu cầu dịch vụ ngân hàng liền mạch và đồng nhất trên tất cả kênh giao dịch.
Đáp ứng nhu cầu tất yếu đó, nền tảng hợp kênh ra đời và dần dần trở thành xu hướng chung mà các ngân hàng áp dụng vì những tiện ích mà nó mang lại.
Ngân hàng hợp kênh mang lại sự đồng bộ và liền mạch trên tất cả các kênh giao dịch, dẫn đến hành trình giao dịch của khách hàng luôn được xuyên suốt và đồng nhất.
Ví dụ cho điều này là khi bạn đang thực hiện một giao dịch trên điện thoại nhưng bị gián đoạn, bạn vẫn có thể thực hiện tiếp tục giao dịch đó trên máy tính hoặc trực tiếp tại quầy giao dịch mà không cần phải làm lại từ đầu.
Nhờ sự đồng bộ hóa, khách hàng có thể sử dụng sản phẩm, thực hiện giao dịch bất kỳ thời điểm nào, trên bất kỳ kênh nào mà họ cảm thấy phù hợp nhất.
Hệ thống "siêu" kết nối trên các kênh kỹ thuật số, mạng xã hội giúp các ngân hàng có được các số liệu quý giá về sở thích, nhu cầu qua tương tác đa kênh của khách hàng. Từ đó, dễ dàng có được bức tranh tổng quan về những điều mà họ quan tâm để cung cấp sản phẩm và dịch vụ đúng như mong đợi từ khách hàng.
Với hệ sinh thái đa tiện ích dành cho khách hàng, nền tảng hợp kênh dễ dàng tích hợp thêm các ứng dụng, tiện ích từ đối tác thứ ba một cách nhanh chóng. Tức là chỉ với một ứng dụng ngân hàng, khách hàng có thể dễ dàng thanh toán cho việc mua sắm, xem phim, đặt xe chỉ với "1 chạm".
Công nghệ phát triển kéo theo những vấn đề liên quan đến bảo mật cho nên ứng dụng nào càng bảo mật sẽ càng được khách hàng tin dùng.
Chính vì vậy, nền tảng hợp kênh hay Omni-Channel đã trở thành nền tảng phát triển chiến lược của ngân hàng trên thế giới và được khách hàng tin dùng vì nó thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng và đáp ứng được những kì vọng mà họ mong muốn.
Hiện nay, các ngân hàng tại Việt Nam vẫn đang cố tìm kiếm sự khác biệt từ các sản phẩm đa kênh cũng như các gói sản phẩm dịch vụ khác nhau. Việc tạo hướng đi riêng cũng như tiếp thu xu hướng thế giới là điều cần thiết.
Hiện nay nhu cầu của khách hàng đang ngày càng đòi hỏi nhiều hơn về cái "ngân hàng chưa có", tức là họ muốn trải nghiệm đồng nhất và liền mạch các giao dịch, muốn vấn đề bảo mật tốt hơn và đặc biệt muốn được cung cấp những sản phẩm liên quan đến nhu cầu cá nhân thông qua hành vi thường ngày. Cho nên, bắt buộc các ngân hàng cần phải chuyển mình để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
Tiên phong chuyển mình thành ngân hàng hợp kênh
Hiện thực hóa những lợi ích từ hợp kênh, ngày 19/3/2018, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã có buổi họp báo ra mắt OCB OMNI - ứng dụng ngân hàng trên nền tảng hợp kênh, trở thành ngân hàng hợp kênh đầu tiên tại Việt Nam.
OCB OMNI giúp khách hàng kiểm soát, thực hiện các giao dịch tài chính một cách hiệu quả nhất, đồng thời cũng giúp khách hàng có thể thực hiện các giao dịch ở một kênh, tiếp tục ở một kênh khác và hoàn thành ở một kênh khác nữa. Điều này sẽ giúp khách hàng có thể thoải mái giao dịch ở bất cứ kênh nào tiện lợi với mình nhất.
"Những lợi ích khi trở thành một ngân hàng hợp kênh là vô hạn. Sắp tới, khách hàng của OCB sẽ còn nhận được rất nhiều lợi ích vượt trội mà chưa một ngân hàng nào có!", đại diện OCB chia sẻ.
Hiện tại, OCB OMNI sở hữu 40 tính năng mới cùng những tiện ích ưu việt như: Tùy chỉnh ứng dụng theo sở thích, quản lý tài chính thông minh, giỏ thanh toán… Thời gian tới, ứng dụng còn có thêm những tính năng vượt trội khác nhờ vào nền tảng hợp kênh như: Kết nối mạng xã hội, mở rộng thêm phương thức giao dịch, hệ sinh thái one-stop-shopping…
Với bước tiên phong này, hãy cùng chờ đón những sản phẩm thú vị cùng trải nghiệm dịch vụ có một không hai được OCB triển khai trong tương lai.
Ngày 7/11, gần 500 doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã tham dự Diễn đàn MB Economic Insights lần thứ 11, nơi quy tụ các chuyên gia kinh tế hàng đầu trong nước và quốc tế để cùng thảo luận về bối cảnh thương mại toàn cầu và các giải pháp chủ động thích ứng, nhằm duy trì đà tăng trưởng vững chắc trong năm 2026…
Hàng chục câu hỏi từ thực tiễn đã được các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đặt ra tại Diễn đàn MB Economic Insights 2025, xoay quanh các vấn đề nóng như biến động tỷ giá, chính sách thuế đối ứng từ Hoa Kỳ, chiến lược phòng ngừa rủi ro tài chính, cũng như giải pháp tín dụng phù hợp theo từng ngành hàng. Những trao đổi thẳng thắn, sát thực tiễn đã tạo nên diễn đàn cởi mở, thực chất và giàu giá trị ứng dụng cho cộng đồng doanh nghiệp…
Danh sách này đóng vai trò quan trọng trong việc xác định các khoáng sản có thể bị áp thuế quan theo Mục 232 của Luật Thương mại Mỹ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia...
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: