Ngân hàng Việt tích cực “số hóa” dịch vụ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Thương mại quốc tế vốn là mảng nghiệp vụ đòi hỏi nhiều hồ sơ, giấy tờ, vì vậy, chuyển đổi số dịch vụ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu có nhiều thách thức cho các ngân hàng tiên phong...
Được thành lập vào năm 2014, Ant Group có tiền thân là dịch vụ thanh toán số Alipay của Alibaba. Đến nay, Ant Group mở rộng ra nhiều lĩnh vực kinh doanh tài chính khác nhau nhờ nền tảng công nghệ mạnh mẽ và thậm chí còn “đe dọa” lợi nhuận của các ngân hàng truyền thống tại Trung Quốc.
Năm 2017, CEO của Ant Group lúc bấy giờ là Eric Jing nói rằng Ant Group sử dụng tên gọi và logo của loài côn trùng nhỏ bé là kiến vì chuyên phục vụ “những người dùng nhỏ”. Dù vậy, chỉ vài năm sau đó, cục diện trên thị trường cho thấy, cùng chất xúc tác đến từ công nghệ, những “chú kiến” cũng có thể hạ gục được những “con voi”.
Tại Việt Nam, trong bối cảnh các công ty công nghệ tài chính (fintech) bắt đầu đạt được thành công và bước tiến nhất định, các ngân hàng truyền thống cũng đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trong cung cấp sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng. Nếu như vài năm trước, ngân hàng điện tử chỉ đơn thuần phục vụ các tính năng cơ bản như truy vấn tài khoản và chuyển tiền nội địa, đến nay, lần lượt các tính năng cao cấp hơn, đáp ứng đa dạng nhu cầu của doanh nghiệp như thanh toán các loại thuế, phí, hóa đơn, trả lương hay quản lý tiền gửi đã được các ngân hàng đưa lên kênh số. Hiện doanh nghiệp còn có thể mở tài khoản ngay trên nền tảng số của MB.mà không cần trực tiếp đến ngân hàng.
Với những dịch vụ đặc thù dành cho nhóm doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, vốn yêu cầu nhiều hồ sơ, thủ tục giấy tờ, số lượng sản phẩm, dịch vụ được số hóa lại rất hạn chế. Nhìn nhận được thực tế này, một số ít các ngân hàng đã bắt đầu cung cấp các sản phẩm thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại trên kênh số để nâng cao trải nghiệm khách hàng, trong đó có Ngân hàng Quân đội (MB).
Dịch vụ chuyển tiền quốc tế chiều đi online trên Biz MBBank được MB triển khai thí điểm từ đầu năm 2020, chính thức áp dụng cho toàn bộ khách hàng từ tháng 7/2020. Tính năng này có thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu của khách hàng liên quan đến nghiệp vụ chuyển tiền quốc tế, bao gồm: tạo lệnh chuyển tiền, mua ngoại tệ, sửa đổi/tra soát/hủy, bổ sung chứng từ và truy vấn điện chuyển tiền. Khách hàng không cần phải tới quầy để thực hiện giao dịch. Bên cạnh đó, MB cũng là ngân hàng Việt tiên phong áp dụng sáng kiến SWIFT gpi, giúp khách hàng được hưởng lợi thông qua khả năng theo dõi trạng thái của lệnh chuyển tiền đi/nhận theo thời gian thực mà không mất thêm chi phí.
So với chuyển tiền quốc tế truyền thống qua quầy giao dịch, tốc độ xử lý chuyển tiền quốc tế qua BIZ MBBank cũng được rút ngắn. Doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và thời gian đi lại, in ấn giấy tờ. Khách hàng giao dịch qua BIZ MBBank còn được nhận các ưu đãi hấp dẫn về mặt tỷ giá. Ngoài ra, để hoàn thiện tiện ích cho khách hàng, BIZ MBBank cũng cung cấp tính năng bán ngoại tệ tự động. Với tính tự động 100%, người dùng có thể quy đổi ngoại tệ sang VNĐ ngay sau khi duyệt lệnh. Trong thời gian tới, MB cũng tiến tới triển khai tính năng chatbox để mang đến cho người dùng trải nghiệm thực sự may đo và khác biệt.
Chị Nguyễn Thị Thương, phụ trách tài chính Công ty TNHH Công nghệ EPI Việt Nam chia sẻ: “Chuyển tiền quốc tế online giúp ngân hàng và khách hàng cắt bỏ được các khâu trùng đúp, cải thiện mức độ hiệu quả, từ đó tăng tốc độ xử lý giao dịch nói chung”. Chị nhấn mạnh: “Nếu như trước đây, kể cả thời gian xử lý hồ sơ giấy tờ tại công ty và di chuyển tới trụ sở chi nhánh, công ty phải mất vài giờ để có điện chuyển tiền quốc tế thì đến nay toàn bộ các quy trình giảm xuống chỉ còn dưới 1 giờ đồng hồ. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn có những diễn biến phức tạp”.
Đây không phải lần đầu tiên MB ghi dấu ấn trên thị trường trong vai trò ngân hàng tích cực nhất trong chuyển đổi số các sản phẩm và dịch vụ thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại. Tháng 12/2020, MB thu hút sự chú ý khi trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam thực hiện trọn vẹn vòng đời của 02 giao dịch thư tín dụng nhập khẩu trên mạng lưới blockchain của Contour. MB một lần nữa khẳng định tính đi đầu trong cuộc đua chuyển đổi số cho khách hàng doanh nghiệp nói chung và nhóm khách hàng có hoạt động xuất nhập khẩu nói riêng.