Ngăn quảng cáo để chặn vi phạm bản quyền trên Internet
Để ngăn chặn nạn vi phạm bản quyền trên Internet, Hội truyền thông số Việt Nam đề xuất giải pháp ngăn chặn dòng tiền quảng cáo đối với các trang web vi phạm
"Tỷ lệ số người xem giải ngoại hạng Anh ở Việt Nam là 75%, trong đó 35% xem trên ti vi và 26% xem trên ineternet. Xu thế xem internet ở Việt Nam rất cao, gần với xem trên truyền hình truyền thống", ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông, Hội truyền thông số Việt Nam cho biết tại hội thảo về bảo hộ quyền của tổ chức phát sóng trong môi trường số diễn ra ngày 19/9.
Kỷ nguyên số và Internet đã đem lại nhiều cơ hội tiếp cận tác phẩm, chương trình phát sóng vào bất cứ thời điểm nào song cũng đặt ra thách thức về vấn đề vi phạm bản quyền.
Theo thống kê của Hội truyền thông số Việt Nam, có đến 44/50 trang web vi phạm phổ biến nhất được hỗ trợ bởi các công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo dứng sau. 66% trang web vi phạm này có nhiều hơn 1 công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo.
"Các website vi phạm bản quyền này chủ yếu sống bằng tiền quảng cáo. Các nguồn bất hợp pháp này đã tiếp tay cho các trang web", ông Đồng cho biết.
Mặc dù Luật Sở hữu Trí tuệ năm 2005 đã có những quy định xử phạt hành chính với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; Nghị định 131/2013/NĐ-CP cũng quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan song tốc độ vi phạm ở môi trường số rất nhanh. Xử phạt biện pháp hành chính cần nhiều thời gian, thủ tục, khi xử lý được rồi thì thiệt hại gây cho doanh nghiệp đã rất lớn. Do đó, các doanh nghiệp phải sử dụng sản phẩm công nghệ để tự bảo vệ bản quyền của mình.
Ông Đồng đề xuất, tăng cường trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) bằng cách cho phép các doanh nghiệp ISP chặn website, gỡ nội dung vi phạm.
Bên cạnh đó, chặn dòng tiền thu được từ quảng cáo của các trang web vi phạm. Các hiệp hội cần công khai danh sách các website vi phạm và thông tin đến các agency quảng cáo. Đưa vào danh sách đen, bêu tên các doanh nghiệp cố tình quảng cáo trên các website nằm trong danh sách đen này.
"Các hiệp hội cần phải đóng vai trò tích cực hơn, hiện tại, họ chưa làm được điều này. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần phải tẩy chay các trang web vi phạm", ông Đồng nói.