Ngân sách dự kiến “trợ lực” hơn 1.500 tỷ cho các hãng bay
Ánh Tuyết
27/11/2021, 07:56
Nếu được thông qua, chương trình cắt giảm 50% thuế môi trường nhiên liệu bay sẽ tăng năng lực tài chính cho các hãng bay vượt qua khó khăn do đại dịch Covid - 19...
Các doanh nghiệp hàng không đang trải qua thời kỳ u ám nhất trong lịch sử.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến rộng rãi dự án Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay.
NGÂN SÁCH NĂM 2022 DỰ KIẾN GIẢM THU 1.585 TỶ
Trong dự thảo Nghị quyết lần này, Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thuế bảo vệ môi trường với nhiện liệu bay từ 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022 là 1.500 đồng/lít, giảm 50% so với biểu thuế bảo vệ môi trường tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/2018.
Mức thuế bảo vệ môi trường theo Nghị quyết số 579.
Như vậy, mức giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay tăng từ mức 30% hiện nay lên 50% trong dự thảo Nghị quyết lần này.
"Giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay ở mức 50% sẽ khiến giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 1.585 tỷ đồng, gồm thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Tính toán này dựa trên cơ sở sản lượng nhiên liệu bay khoảng 80 triệu lít/tháng".
Bộ Tài chính.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến số thu thuế thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay giảm khoảng 1.440 tỷ đồng, từ đó, giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 1.585 tỷ đồng, gồm thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng.
"Tính toán trên cơ sở sản lượng nhiên liệu bay tiêu thụ bình quân từ tháng 1/2020 đến tháng 9/2021 trong cả giai đoạn từ khi xảy ra đại dịch đến nay khoảng 80 triệu lít/tháng", dự thảo nêu rõ.
Theo phân tích của Bộ Tài chính, khi hàng không bị "bủa vây" khó khăn bởi đại dịch, hiều quốc gia nhanh chóng áp dụng biện pháp nới lỏng chính sách thuế, phí cho ngành hàng không. Thậm chí, các nước đó còn mạnh tay bơm tiền nhằm bù đắp chi phí cho các doanh nghiệp hàng không.
Ví dụ: tại Hồng Kông, cơ quan quản lý sân bay (AA) đưa ra các gói cứu trợ tổng cộng 4,6 đôla Hồng Kông (HKD), tương đương 593 triệu USD để hỗ trợ các hãng hàng không và dịch vụ hàng không.
Gói cứu trợ mới nhất trị giá 2 tỷ HKD, tương đương 258 triệu USD, bao gồm mua trước khoảng 500.000 vé từ hãng hàng không có trụ sở tại Hồng Kông để bơm thanh khoản. Vé sau đó được bán cho du khách và người dân Hồng Kông khi thị trường phục hồi.
Trước đó, gói cứu trợ 1 tỷ USD Hong Kong dưới hình thức miễn trừ khoản phí điều hành bay trị giá 670 triệu USD Hong Kong cho năm 2019, 2020 và 330 triệu USD Hong Kong. Miễn trừ hoàn toàn đối với phí đỗ máy bay, giảm 40% phí hạ cánh máy bay chở khách trong 4 tháng.
Chính phủ liên bang Úc mạnh tay đưa ra các biện pháp cứu trợ ngành hàng không gồm hoàn lại và loại bỏ phí tiêu thụ nhiên liệu, phí dịch vụ hàng không và phí an ninh khu vực lên tới 715 triệu AUD. Cho phép các sân bay liên bang cho thuê được giảm một phần thuế đất đến ngày 31/12/2020.
Chính phủ Úc còn khởi động chương trình Hỗ trợ Mạng lưới Hàng không Du lịch trị giá 1,2 triệu USD để thúc đẩy nhu cầu du lịch giữa các tiểu bang và hỗ trợ phục hồi kinh tế trong khu vực của Úc.
TĂNG KHẢ NĂNG CHỐNG ĐỠ CHO CÁC HÃNG BAY
Dù giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay gây hụt thu ngân sách, nhưng theo Bộ Tài chính, chính sách này sẽ góp phần giảm chi phí bay, gián tiếp tạo nguồn tài chính cho doanh nghiệp hàng không vận hành hoạt động trong bối cảnh suy yếu về dòng tiền, âm về thanh khoản.
Theo Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu giúp doanh nghiệp giảm 155 tỷ đồng tiền thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong năm 2020 và dự kiến giảm 164 tỷ đồng trong năm 2021.
Đồng thời, phù hợp với chương trình phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch, gián tiếp tạo sức bật cho những ngành nghề khác.
Không chỉ đóng vai trò huyết mạch trong hệ thống giao thông vận tải, ngành hàng không có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, thúc đẩy phát triển một số ngành nghề khác như dịch vụ, thương mại, đặc biệt là du lịch.
Vì vậy, Bộ Tài chính cho rằng: "Việc giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay xuống còn 1.500 đồng/lít sẽ góp phần gián tiếp khuyến khích phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn khác".
Mặt khác, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay không ảnh hưởng đến mục tiêu bảo vệ môi trường do chính sách chỉ áp dụng trong thời điểm xảy ra dịch Covid-19 nên Bộ này khẳng định sẽ không làm gia tăng mức tiêu thụ nhiên liệu bay.
Bên cạnh đó, thời gian qua do thực hiện chính sách giãn cách xã hội nên ngành hàng không phải hạn chế hoạt động, thậm chí có thời điểm gần như “đóng băng”. Do đó, chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2021 chưa thể phát huy hết mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp.
Trên thực tế, số thu thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay từ tháng 8/2020 đến tháng 9/2021 mới giảm tổng cộng 1.072 tỷ đồng.
Dự báo tình hình dịch bệnh có thể còn kéo dài trong khi khả năng tài chính của các doanh nghiệp vận tải hàng không hiện nay hết sức khó khăn, sẽ khiến quá trình phục hồi diễn ra chậm hơn.
Theo đánh giá của Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam, dự báo lỗ năm 2021 sẽ lớn hơn khoản lỗ 16.000 tỷ của năm 2020, số tiền nộp ngân sách giảm khoảng 10.000 tỷ đồng.
Vì vậy, "để phát huy mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp hàng không vượt qua giai đoạn khó khăn do tác động của dịch Covid-19 trong giai đoạn tiếp theo, khi hoạt động kinh doanh trở về trạng thái bình thường mới, cần thiết thực hiện chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong năm 2022", Bộ Tài chính nhấn mạnh.
Trước đó, để tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trước tác động của dịch Covid-19, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 ngày 27/07/2020 và Nghị quyết 1148/2020/UBTVQH14 ngày 21/12/2020. Theo đó, giảm 30% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ 1/8/2020 đến hết 31/12/2021, áp dụng mức 2.100 đồng/lít.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc giảm 30% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đem lại hiệu ứng tích cực nhất định cho ngành hàng không nói chung và doanh nghiệp vận tải hàng không nói riêng.
Đồng thời, đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19. Từ đó, góp phần giúp doanh nghiệp vận tải hàng không giảm chi phí nhiên liệu đầu vào, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn khó khăn.
Công an khuyến cáo người dân cảnh giác tội phạm mạng sau sự cố lộ dữ liệu tín dụng
Sau sự cố lộ lọt dữ liệu tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC), cơ quan công an cảnh báo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các hoạt động của tội phạm mạng. Các đối tượng có thể lợi dụng thông tin bị rò rỉ để phát tán mã độc, thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản....
Chuyên gia cảnh báo dữ liệu cá nhân bị rò rỉ, thẻ tín dụng bị rao bán trên chợ đen
Có những vụ việc dữ liệu cá nhân của hàng trăm triệu người dùng bị rò rỉ, khiến họ phải đối mặt với nguy cơ đánh cắp danh tính trong nhiều năm.
Đề xuất miễn trừ thuế tối thiểu toàn cầu cho dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ
Bộ Tài chính đề xuất miễn trừ áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung (QDMTT theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu) đối với các dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ, nhằm tránh nguy cơ phát sinh nghĩa vụ bồi thường cho nhà đầu tư…
Thu ngân sách của Quảng trị tăng 28% vo với cùng kỳ
Kinh tế Quảng Trị trong 8 tháng đầu năm 2025 duy trì ổn định, nhiều chỉ số tăng trưởng tích cực. Thu ngân sách nhà nước tăng gần 28% so với cùng kỳ, cùng với đó thu hút vốn đầu tư mới của tỉnh này gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước.
Bảo mật hậu lượng tử sẽ là hướng đi mới của fintech Việt Nam
Sự bùng nổ fintech đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất khu vực, song thách thức an toàn thông tin ngày càng lớn, đặc biệt trước nguy cơ mã hóa truyền thống bị phá vỡ khi công nghệ lượng tử tiến gần ứng dụng thực tiễn…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: