
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Vân Nguyễn
21/02/2025, 19:58
Ngành bao bì Việt Nam đối mặt với thách thức phát triển bền vững khi tiêu thụ nhựa vẫn đang gia tăng, dự báo vượt 11 triệu tấn vào năm 2025. Trước thực trạng đó, các doanh nghiệp cần tích cực chuyển mình, áp dụng giải pháp xanh, giảm phát thải và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn…
Tại hội thảo "Xu hướng phát triển bao bì xanh, thân thiện với môi trường: pháp lý và thực tiễn" diễn ra tại Bình Dương, các chuyên gia cho rằng trong bối cảnh tiêu thụ nhựa toàn cầu ngày càng gia tăng, Việt Nam cũng không nằm ngoài thực trạng này. Mặc dù đã có nhiều chính sách kiểm soát, lượng nhựa tiêu thụ trong nước vẫn tăng mạnh. Do đó, ngành bao bì cần có sự chuyển mình mạnh mẽ, giảm rác thải nhựa, hướng đến phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Theo ông Nguyễn Thi, Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nay nhiều quốc gia đã triển khai các chính sách giảm thiểu, tỷ lệ tiêu thụ nhựa vẫn tiếp tục tăng. Lượng nhựa tiêu thụ hiện nay đang tăng với tốc độ nhanh hơn sự gia tăng dân số, cho thấy con người đang lạm dụng nhựa.
Số liệu từ OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế- Organization for Economic Cooperation and Development) cho thấy năm 1950 thế giới sản xuất khoảng 2 triệu tấn nhựa, nhưng đến năm 2019 con số này đã tăng lên 368 triệu tấn. Nếu không có biện pháp kiểm soát hiệu quả, dự báo đến năm 2040, con số này có thể lên tới 736 triệu tấn.
Ông Thi cho biết Việt Nam cũng không nằm ngoài thực trạng, năm 1990 Việt Nam tiêu thụ khoảng 0,2 triệu tấn nhựa, nhưng đến năm 2022 con số này đã tăng lên hơn 9 triệu tấn. Xét về mức tiêu thụ bình quân đầu người, năm 1990 mỗi người Việt sử dụng khoảng 3,8 kg nhựa/năm, song đến năm 2019 con số này đã tăng lên 81 kg.
Dự báo năm 2025, con số này tăng lên 11,65 triệu tấn và đến năm 2029, sản lượng tiêu thụ nhựa có thể lên đến 16,3 triệu tấn mỗi năm.
“Do đó, cần giải pháp quyết liệt để giảm rác thải nhựa, thúc đẩy tái chế và áp dụng kinh tế tuần hoàn nhằm hạn chế phụ thuộc vào nhựa nguyên sinh”, ông Thi nhấn mạnh.
Mặt khác, dẫn thống kê từ Vinpas, ông Bùi Quang Thịnh, Ủy viên Ủy ban khoa học- Công nghệ, Hiệp hội Bao bì Việt Nam (Vinpas) thông tin: Việt Nam hiện có khoảng 14.000 doanh nghiệp sản xuất bao bì.
“Các doanh nghiệp này có thể nâng cao tính bền vững của môi trường bằng cách tăng cường sử dụng tài nguyên tái tạo, giảm thiểu lượng chất thải, hạn chế phát thải khí nhà kính, sản xuất sản phẩm có thể tái sử dụng hoặc tái chế”, ông Thịnh nhận định.
Theo bà Chu Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bia - Rượu- Nước giải khát Việt Nam (VBA), ngành đồ uống, ngành bao bì đã và đang đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ, vận chuyển, phân phối hàng hóa một cách hiệu quả.
Cùng với xu hướng của thế giới, ngành bao bì Việt Nam đang có sự chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến phát triển xanh, sản xuất xanh và bền vững. Đây là một bước tiến quan trọng không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp và cộng đồng.
Bên cạnh đó, ngành công nghiệp bao bì đang cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ cả về chất và lượng, tác động lâu dài và bền vững đối với thói quen sử dụng của người tiêu dùng.
Thực tế, các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng bao bì cũng như doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã nhanh chóng thích ứng với xu hướng mới và điều chỉnh chiến lược kinh doanh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Đơn cử như tại Nestlé, doanh nghiệp định hướng năm 2025 sẽ giảm lượng phát thải xuống 20%, đồng thời 100% bao bì được tái chế hoặc tái sử dụng, cắt giảm 1/3 lượng nhựa nguyên sinh trong bao bì. Đến năm 2050 sẽ giảm tổng lượng phát thải nhựa bằng 0.
Tại Coca Cola, "ông lớn" này cũng đã đặt mục tiêu sử dụng 35% đến 40% vật liệu tái chế trong bao bì chính (nhựa, thủy tinh và nhôm), bao gồm cả việc tăng mức sử dụng nhựa tái chế lên 30%- 35% trên toàn cầu vào năm 2035. Đồng thời, giúp đảm bảo thu gom được từ 70%- 75% số lượng chai và lon tương đương được đưa ra thị trường hàng năm vào năm 2035.
Tương tự, các công ty sản xuất bao bì cũng đã hướng đến mục tiêu chung, Công ty sản xuất bao bì Alpla đưa ra mục tiêu đến năm 2030, giảm 7% theo tiêu chuẩn 3 về lượng khí thải CO2e trên mỗi tấn nguyên liệu nhựa sản xuất định kỳ.
Còn tại Tetra Pak, vào năm 2020, nhà máy Tetra Pak Bình Dương cũng nằm trong số ít nhà máy tại Việt Nam đạt chứng nhận LEED phiên bản vàng về các hoạt động bền vững. Với việc áp dụng tiêu chuẩn LEED, nhà máy này tiết kiệm 2 triệu lít nước/năm, tái sử dụng và tái chế 90% lượng rác thải, giảm phát thải 4.000 tấn CO2 ra môi trường mỗi năm.
Bà Nguyễn Thanh Giang, Tổng Giám đốc Công ty Tetra Pak Việt Nam cho biết tham vọng của doanh nghiệp là loại bỏ triệt để việc phát thải khí nhà kính từ các hoạt động của nhà máy vào năm 2030.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế và bảo vệ môi trường. Mặc dù nhận thức rõ tầm quan trọng, nhưng trên thực tế, việc đầu tư vào công nghệ tiết kiệm năng lượng của doanh nghiệp vẫn còn nhiều trở ngại…
Dựa trên tính toán, đánh giá tác động của các xu hướng truyền thống lên tốc độ tăng trưởng, TS. Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, nêu rõ: việc duy trì mô hình tăng trưởng trên cơ sở xu hướng, cách thức khai thác các động lực tăng trưởng truyền thống sẽ trở thành một thách thức lớn với mục tiêu tăng trưởng nếu không có thay đổi liên quan đến mô hình tăng trưởng...
Đây là thời điểm đất nước rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để cùng kiến tạo một mô hình tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bứt phá, đạt tăng trưởng hai con số. Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh bốn định hướng tập trung trao đổi để nâng cao năng lực nội sinh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo sức bật cho kinh tế Việt Nam...
Kinh tế hóa môi trường, trong đó thiết lập cơ chế định giá tài nguyên, chi trả dịch vụ hệ sinh thái và nâng cao hiệu quả của công cụ thuế môi trường, phí môi trường, hạn ngạch phát thải. Áp dụng triệt để nguyên tắc “Người được hưởng lợi từ môi trường có nghĩa vụ đóng góp tài chính cho bảo vệ môi trường; người gây ô nhiễm, sự cố và suy thoái môi trường phải chi trả, bồi thường thiệt hại, khắc phục, xử lý”...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: