Ngành báo chí Mỹ làm ăn sa sút

Mai Phương

30/03/2010, 17:48

Doanh thu quảng cáo trên của các tờ báo tại Mỹ đã giảm 27% trong năm 2009, xuống mức thấp nhất kể từ năm 1986 tới nay

Một trạm bán báo ở San Francisco, California - Ảnh: AFP.
Một trạm bán báo ở San Francisco, California - Ảnh: AFP.

Doanh thu quảng cáo trên của các tờ báo tại Mỹ đã giảm 27% trong năm 2009, xuống mức thấp nhất kể từ năm 1986 tới nay. Sự đi xuống này phản ánh tác động tiêu cực của suy thoái và xu hướng dịch chuyển sang quảng cáo trên Internet.

Hãng tin AP dẫn số liệu từ Hiệp hội Báo chí Mỹ (NAA) cho hay, các tờ báo thành viên của hiệp hội này bán được 27,6 tỷ USD quảng cáo trong năm 2009, so với mức doanh thu 37,8 tỷ USD đạt được trong năm 2008. Con số này bao gồm cả quảng cáo trên báo giấy và phiên bản báo mạng của các tờ báo.

Trong đó, doanh thu quảng cáo báo in giảm 28,6%, xuống còn 24,82 tỷ USD, còn quảng cáo trên phiên bản báo mạng sụt giảm với tốc độ khiêm tốn hơn là 11,8%, còn 2,74 tỷ USD.

Quảng cáo trên phiên bản điện tử của các tờ báo in tại Mỹ mấy năm gần đây liên tục tăng, nhưng khủng hoảng và suy thoái cũng đã khiến doanh thu từ mảng này đi xuống.

Nếu tính cả yếu tố lạm phát thì bức tranh có phần xám màu hơn. Vào năm 1986, ngành báo Mỹ thu hút được số hợp đồng quảng cáo trị giá 27 tỷ USD, tương đương với 53 tỷ USD ngày nay nếu điều chỉnh theo tốc độ lạm phát.

Vào cuối năm 2009, tình hình làm ăn của ngành báo Mỹ có phần cải thiện hơn, làm lóe lên những tia hy vọng về giai đoạn tồi tệ nhất đã qua. Doanh thu quảng cáo trong quý 4 năm ngoái giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, còn 7,7 tỷ USD, đánh dấu tháng giảm chậm nhất trong cả năm.

Sự sa sút của doanh thu quảng cáo không chỉ diễn ra ở các tờ nhật báo Mỹ, mà còn tại các kênh truyền thông khác như tạp chí, phát thanh, truyền hình, và thậm chí cả các “gã khổng lồ” Internet như Google. Tốc độ tăng trưởng doanh thu như vũ bão trước đây của Google đã chậm lại đáng kể trong năm qua.

Do khó khăn về doanh thu, công ty mẹ của nhiều tờ nhật báo lớn và có uy tín hàng đầu ở Mỹ như Chicago Tribune, Los Angeles Times, The (Baltimore) Sun, The Philadelphia Inquirer and The Denver Post đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản trong năm qua để giảm nợ. Một số tờ báo khác như Rocky Mountain News chọn con đường đóng cửa, hay tờ Seattle Post-Intelligencer dừng bản in và chỉ duy trì báo mạng. Nhiều nhà báo làm việc tại các tờ báo này đã mất việc.

Quảng cáo rao vặt là bộ phận chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng hơn cả trên các tờ báo Mỹ trong năm qua. Các khách hàng quảng cáo dạng này đang ồ ạt rút sang các trang web áp dụng mức giá rẻ hoặc thậm chí là miễn phí như Craigslist.

Theo NAA, doanh thu quảng cáo rao vặt của báo Mỹ sụt giảm 38% trong năm 2009, còn 6,2 tỷ USD. Vào năm 2000, mảng doanh thu này đạt đỉnh 19,6 tỷ USD. Trước đây, quảng cáo rao vặt chiếm 40% tổng doanh thu quảng cáo trên các tờ báo ở Mỹ, nhưng tỷ lệ này hiện chỉ còn 22%.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy