Ngành bảo hiểm bên ranh giới của những thay đổi nền tảng
Đại dịch khiến các doanh nghiệp bảo hiểm có sự thay đổi lớn về mô hình kinh doanh, chạm đến những hoạt động cốt lõi nhất. Mang đến trải nghiệm dịch vụ mới bằng công nghệ, chuyển đổi số giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm đa kênh, đa dạng hình thức. Vậy công nghệ giúp ích doanh nghiệp bảo hiểm thế nào?...
Nghiên cứu năm 2019 của McKinsey trong ngành bảo hiểm chỉ ra các doanh nghiệp tiên phong về công nghệ dễ dàng tăng trưởng doanh thu gấp 5 lần so với các doanh nghiệp ít ứng dụng, với lợi nhuận cao gấp đôi. Dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đến 85% lãnh đạo thuộc các doanh nghiệp bảo hiểm toàn cầu đã đẩy nhanh chuyển đổi số và tăng tốc tạo ra những mô hình hoạt động của tương lai, theo KPMG.
Cụ thể, trong ngành bảo hiểm, sau khi nhận được tư vấn trực tiếp, khách hàng có thể muốn giao dịch, ký hợp đồng và tiến hành thủ tục trực tuyến. Thói quen sử dụng công nghệ cũng tạo ra kỳ vọng từ khách hàng, muốn sử dụng dịch vụ bảo hiểm nhanh, tiện lợi.
Để tạo ra trải nghiệm toàn diện, các thương hiệu và dịch vụ dần bao gồm bảo hiểm trong sản phẩm của mình, đơn cử như chi phí bảo hiểm thêm cho mỗi cuốc xe hay cho vận chuyển mặt hàng. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có nhiều lợi thế khi tham gia các hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ. Để tiết kiệm chi phí và nâng hiệu suất, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ nắm nhiều lợi thế khi thực hiện chuyển đổi số, sử dụng điện toán đám mây kết nối nhiều nền tảng và thiết bị. Việc chọn một đối tác cung cấp cung cấp dịch vụ công nghệ đồng hành rất quan trọng.
Đơn cử, FPT Software đã ứng dụng akaAT tự động kiểm thử sản phẩm cho một hãng bảo hiểm nhân thọ hàng đầu từ Hong Kong,. Trong bối cảnh đầy biến động, các sản phẩm mới trong ngành bảo hiểm cần có độ chính xác cao, được thiết kế phù hợp nhất với nhu cầu khách hàng. Ứng dụng akaAT có khả năng tạo ra đến 13.000 dữ liệu cho các sản phẩm bảo hiểm, 2000 trường hợp kiểm thử cho mỗi sản phẩm, tiết kiệm đến 50% nguồn lực con người và giúp tối ưu trải nghiệm của cả khách hàng và nhân viên
Với hãng hãng bảo hiểm nhân thọ toàn cầu khác thuộc Top 10 tại Việt Nam, FPT Software đã thực hiện chuyển đổi số và “may đo” ứng dụng trên điện toán đám mây (Cloud). Dự án sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo - tự động nhận diện hình ảnh và chữ viết, hỗ trợ hợp đồng trực tuyến, đẩy mạnh kết nối đa thiết bị trên nền tảng Cloud. Với khả năng tự động hóa các ứng dụng định kỳ, “robot ảo” giao tiếp với khách hàng, FPT Software giúp hãng bảo hiểm tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể, tối ưu hoạt động 24/7.
Trong tương lai, ứng dụng công nghệ để xác minh và liên lạc, lưu giữ thông tin, ước tính tổn thất hoặc dự đoán gian lận trong quá trình bồi thường là vô cùng hữu dụng. Theo khảo sát của EY, đến 87% khách hàng trả lời trải nghiệm xử lý đơn yêu cầu bồi thường tác động đến sự gắn kết của họ với bảo hiểm. Vì vậy, sử dụng nền tảng điện toán đám mây, AI và tự động hóa sẽ giúp hoàn thiện trải nghiệm của khách hàng.
FPT Software đồng hành cùng các doanh nghiệp bảo hiểm, liên tục mang tới những cải tiến công nghệ phục vụ hoàn thiện trải nghiệm mới cho khách hàng ngành bảo hiểm. Ngày 4/11 tới đây, FPT Software kết hợp với chuyên gia công nghệ của Amazon Web Service (AWS) - nền tảng Cloud toàn diện được cung cấp bởi Amazon, mang đến Hội thảo “Tiên phong Chuyển đổi số trong ngành Bảo hiểm”.
Hội thảo có sự tham gia của ông Nguyễn Xuân Việt, đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, ông Nguyễn Khải Hoàn, Phó Tổng giám đốc FPT Software và ông Đỗ Đức Toàn, Giám đốc Kinh doanh Khối khách hàng trọng điểm AWS. Tại hội thảo, các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về việc áp dụng công nghệ số, giúp các doanh nghiệp kinh doanh không gián đoạn, nắm bắt cơ hội tăng trưởng trong tình hình bình thường mới. Hội thảo cũng cập nhật xu hướng ứng dụng AI và Cloud, hoạch định lộ trình chuyển đổi số hiệu quả, qua đó có thể tạo dựng lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp bảo hiểm.
Việt Nam có nền kinh tế đang tăng trưởng và nhiều tiềm năng phát triển ngành bảo hiểm. Khi doanh thu toàn thế giới bị đứt gãy do đại dịch, tổng doanh thu toàn thị trường bảo hiểm tại Việt Năm vào năm 2020 vẫn tăng trưởng 15% so với năm 2019, nhưng tỷ lệ thâm nhập chỉ ở mức 2,7% (theo Swiss Re). Điều này cho thấy tiềm năng của thị trường còn rất lớn, đặc biệt trong tình hình khách hàng ngày càng có nhu cầu đảm bảo sức khỏe, tài chính, và nhiều xu thế thay đổi tác động thị trường.
* Thông tin chi tiết:
Website: https://www.fpt-software.com/event_calendar/fpt-aws-workshop/