14:00 25/09/2024

Ngành dịch vụ tài chính ngân hàng tiên phong đầu tư ứng dụng đám mây và AI tạo sinh

Hoàng Anh

Dịch vụ tài chính ngân hàng (FSI) là ngành tiên phong ứng dụng đám mây và AI tạo sinh. Ước tính trên toàn cầu, ngành ngân hàng dự kiến sẽ tạo ra hàng trăm tỷ USD hàng năm thông qua ứng dụng AI tạo sinh. Quan sát tại Việt Nam, AWS nhận xét, dịch vụ tài chính đang là một trong những ngành chi tiêu mạnh nhất cho AI tạo sinh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...

NGÀNH DỊCH VỤ TÀI CHÍNH ĐANG ĐI ĐẦU TRONG ĐỔI MỚI

Theo một số báo cáo gần đây, 70% các công ty ở Châu Á - Thái Bình Dương đã khám phá và cam kết sử dụng AI tạo sinh.

Ở Việt Nam, quy mô thị trường dịch vụ điện toán đám mây Việt Nam dự báo sẽ đạt hơn 1,2 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng 11-12% mỗi năm.

Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, được thúc đẩy bởi quá trình chuyển đổi số mang lại lợi ích cho tất cả các ngành, không chỉ các dịch vụ tài chính. IDC ước tính, các công ty tại Việt Nam sẽ chi 803 triệu USD cho các dịch vụ đám mây công cộng trong năm 2024.

Còn theo báo cáo thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2023 của Visa, 89% số người được hỏi đang sử dụng thanh toán bằng ví điện tử. Ngoài ra, 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) tại Việt Nam hiện chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt và 80% trong số các doanh nghiệp báo cáo rằng điều này đã giúp tăng doanh thu.

Dẫn những con số trên, Tổng giám đốc Amazon Web Services Việt Nam, ông Eric Yeo nhấn mạnh, ngành FSI đang đi đầu trong đổi mới, ứng dụng công nghệ. Nhiều ngân hàng đang sử dụng AI tạo sinh để thúc đẩy đổi mới và cải thiện năng suất và hiệu quả, tạo ra các tác động lớn.

Ông Eric Yeo, Tổng giám đốc Amazon Web Services Việt Nam.
Ông Eric Yeo, Tổng giám đốc Amazon Web Services Việt Nam.

Một báo cáo gần đây của McKinsey, ngành ngân hàng toàn cầu dự báo sẽ tạo thêm từ 200-340 tỷ USD giá trị hàng năm thông qua AI tạo sinh.

Ở Việt Nam, ông Eric Yeo nhận thấy dịch vụ tài chính cũng là một trong những ngành chi tiêu mạnh nhất cho AI tạo sinh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Qua quá trình làm việc với khách hàng ở nhiều quy mô và ngành khác nhau, ông Eric Yeo đánh giá việc áp dụng AI tạo sinh ở các FSI đặc biệt nhanh chóng. Đơn cử như Techcombank Securities đang sử dụng AI để phân tích cổ phiếu, cung cấp phân tích tốt hơn cho các nhà đầu tư. TymeX đang tận dụng Amazon Q Developer để cải thiện năng suất của nhà phát triển…

Chia sẻ điều này, ông Daniel Stacey, Giám đốc sản phẩm tại TymeX - Tập đoàn ngân hàng kỹ thuật số toàn cầu khẳng định, việc áp dụng công nghệ trong ngành FSI đang tăng mạnh mẽ. Đặc biệt, AI tạo sinh là bước tiến quan trọng tiếp theo trong chiến lược công nghệ của doanh nghiệp.

“Văn hóa AI-first đang ảnh hưởng đến cách TymeX xây dựng sản phẩm, làm việc cũng như tương tác với khách hàng”.

Ông Daniel Stacey dẫn chứng: TymeX sử dụng AI tạo sinh để nâng cao khuyến nghị cho các sản phẩm cho vay, xác định phê duyệt khoản vay và quản lý chu kỳ hoàn trả. Đơn vị này cũng triển khai chatbot để thực hiện các hoạt động ngân hàng. Trong nội bộ tổ chức, chúng tôi đã phát triển.

Một chatbot tùy chỉnh trong nội bộ tổ chức được hỗ trợ bởi Amazon Bedrock thông qua giao diện được tăng cường AI ứng dụng cho các tác vụ hàng ngày của nhân viên như chia sẻ tài liệu, viết mã và thực hiện thử nghiệm…

Còn theo ông Augustine Wong, CIO của VPBank, “AI tạo sinh là yếu tố làm thay đổi cục diện đối với chúng tôi”. AI tạo sinh cung cấp cơ chế tìm kiếm nhanh trên toàn bộ danh mục sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng, cho phép điều chỉnh các khuyến nghị chính xác theo nhu cầu của từng khách hàng một cách nhanh chóng.

Các chatbot được hỗ trợ bởi AI đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động dịch vụ khách hàng 24/7 của ngân hàng. Với việc tích hợp AI như Claude 3.0 thông qua Amazon Bedrock đã cải thiện đáng kể thời gian phản hồi và chất lượng dịch vụ ngân hàng, nâng cao trải nghiệm, cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

Ngoài ra, AI tạo sinh có thể hỗ trợ tương tác với những khách hàng, cung cấp các giải pháp phù hợp như tái cấu trúc kế hoạch thanh toán hoặc điều chỉnh lãi suất. Điều này giúp duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng trong khi giải quyết các khoản thanh toán.

Ông Eric Yeo, ông Augustine Wong và ông Daniel Stacey tại buổi gặp gỡ báo chí trong sự kiện “AWS Cloud Day Vietnam” tại Hà Nội vừa qua.
Ông Eric Yeo, ông Augustine Wong và ông Daniel Stacey tại buổi gặp gỡ báo chí trong sự kiện “AWS Cloud Day Vietnam” tại Hà Nội vừa qua.

HƯỚNG TIẾP CẬN VÀ TĂNG TỐC TRIỂN KHAI HIỆU QUẢ DỰ ÁN AI, CLOUD

Tất nhiên, để đạt được kết quả này, bước đầu ngân hàng phải đối diện với không ít thách thức. Nhưng ông Wong cho biết ban quản lý đã nhận ra tiềm năng to lớn của công nghệ. Toàn bộ hội đồng quản trị của VPBank đã trải qua quá trình học hỏi với AI tạo sinh. Sau khi AI tạo sinh đã thấm nhuần trong văn hóa doanh nghiệp, mọi thứ được triển khai thuận lợi.

Còn với TymeX, ông Stacey chia sẻ, “khi áp dụng công nghệ mới, cách tiếp cận của chúng tôi là thử nghiệm và học hỏi. Chúng tôi bắt đầu nhỏ, lặp lại và liên tục thúc đẩy nhiều nhóm hơn tham gia vào công nghệ mới”.

Nếu như trước đây khi quản lý các chương trình dữ liệu lớn chỉ tập trung trong một nhóm chuyên trách thì nay, TymeX nhận thấy cách tiếp cận liên kết hoạt động hiệu quả hơn trong thế giới AI. Với chiến lược “ưu tiên đám mây”, TymeX liên kết các nhóm kỹ thuật và tính năng trực tiếp vào quản trị dữ liệu. Mỗi nhóm có người quản lý dữ liệu riêng, được đào tạo các hoạt động đám mây và chính sách quản trị dữ liệu.

Theo ông Stacey, cách tiếp cận này giúp các nhóm hiểu rõ hiệu quả vì họ cung cấp phản hồi dựa trên kinh nghiệm của mình. Đây là quá trình phi tuyến tính và việc học tập lặp đi lặp lại giúp doanh nghiệp cải thiện liên tục. Điều này giúp doanh nghiệp giảm thời gian phát triển sản phẩm, giảm chu kỳ thử nghiệm từ 5 tiếng xuống còn 30 phút.

“Đây là minh chứng AI tạo sinh có thể hỗ trợ mang lại nhiều giá trị, nâng cao hiệu quả công việc, góp phần vào thành công của tổ chức chứ không phải thay thế các nhóm nhân sự kỹ thuật”.

Chia sẻ quan điểm, ông Wong cho rằng AI tạo sinh đang cung cấp các giải pháp thay đổi cuộc chơi. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nhân viên sẽ không còn cần thiết. Thay vào đó, vai trò của họ sẽ giải quyết các câu hỏi và nhiệm vụ trước đây không được cân nhắc. Với AI tạo sinh, khi học hỏi từ những tương tác này sẽ trở nên hiệu quả hơn trong hỗ trợ các truy vấn trong tương lai.

Công nghệ đang thay đổi liên tục, do đó nếu không thích nghi, theo kịp, các doanh nghiệp sẽ bị bỏ lại phía sau. Nhấn mạnh điều này, ông Wong khuyến nghị: “các doanh nghiệp hãy tiến hành thận trọng, bắt đầu từ từ, đánh giá kỹ lưỡng, sau đó tăng tốc”.

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số là một hành trình liên tục và công nghệ tiên tiến ngày nay sẽ trở nên lỗi thời vào ngày mai. Vì vậy, các doanh nghiệp phải liên tục cập nhật và thích ứng với công nghệ mới phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển.

Mặc dù ngành FSI Việt Nam có những bước tiến mạnh mẽ trong ứng dụng công nghệ đám mây và AI tạo sinh nhưng với tiềm năng và giá trị các công nghệ mới này mang lại, các chuyên gia khẳng định dư địa phát triển vẫn còn khá lớn và đây là thời điểm thích hợp cho Việt Nam.