Ngành du lịch Thủ đô cơ cấu lại các sản phẩm du lịch mới
Tường Bách
23/06/2021, 14:29
Số người nước ngoài đến Hà Nội trong thời gian này không nhiều và chủ yếu là chuyên gia, người lao động lưu lại làm việc tại các địa phương...
Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong 6 tháng qua, Hà Nội ước đón 2,9 triệu lượt khách, chủ yếu là khách du lịch nội địa, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 8,1 nghìn tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ năm trước.
Về tình hình kinh doanh khách sạn, trong tháng 6/2021, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1 - 5 sao ước đạt 25,7%, giảm 0,7% so với tháng 5/2021 và giảm 3,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tính tổng 6 tháng, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1 - 5 sao ước đạt 24%, giảm 7,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong bối cảnh hoạt động du lịch quốc tế trên thế giới vẫn chưa thể kích hoạt trở lại, ngành du lịch Thủ đô đã chủ động cơ cấu lại các sản phẩm du lịch mới, tập trung thu hút khách du lịch nội địa như tour du lịch đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long” tại khu Di sản Hoàng thành Thăng Long, sản phẩm du lịch trải nghiệm dân gian tại Bảo tàng Dân tộc học, sản phẩm tour du lịch trải nghiệm đêm "Đêm thiêng liêng” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò...
Mới đây, Sở Du lịch Hà Nội xúc tiến triển khai chương trình du lịch gắn với Bảo tàng Chiến thắng B52, công tác phát triển ẩm thực gắn với hoạt động du lịch. Với chương trình hợp tác cùng kênh truyền hình quốc tế CNN năm 2021, Sở Du lịch Hà Nội đang đàm phán, thống nhất các điều khoản để tham mưu UBND thành phố ký bổ sung phụ lục Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2019-2024 và năm 2021. Một mặt, phối hợp với kênh truyền hình quốc tế CNN lựa chọn những sản phẩm quảng bá phù hợp với chiến lược truyền thông cũng như các sự kiện lớn của Việt Nam và thành phố Hà Nội năm 2021.
Ngành du lịch Hà Nội chủ động cơ cấu lại các sản phẩm du lịch mới, tập trung thu hút khách du lịch nội địa.
Thời điểm này, tại Hà Nội, các điểm di tích vẫn tạm đóng cửa nhưng một số điểm du lịch, các khách sạn, dịch vụ trên địa bàn thành phố được phép hoạt động với điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch theo quy định. Đây là những tín hiệu vui giữa đợt dịch bùng phát lần thứ tư, giúp các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch từng bước phục hồi nền kinh tế xanh tại Thủ đô.
Do đó, nhiều doanh nghiệp du lịch đã tận dụng thời gian tạm lắng để nâng cấp các dịch vụ, nhằm phục vụ du khách tốt hơn trong thời gian tới. Giám đốc Khu du lịch Medi Thiên Sơn (Thiên Sơn - Suối Ngà, huyện Ba Vì) Đỗ Quốc Thái cho biết, mặc dù vắng khách, nhưng đơn vị vẫn đang chỉnh trang lại cơ sở vật chất, bổ sung các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Còn Chủ tịch UBND xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm) Phạm Huy Khôi thông tin, địa phương vẫn thường xuyên nhắc nhở các hộ kinh doanh phải tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung đông người - khai báo y tế) trong phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời hỗ trợ Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt hoàn thiện các phần trưng bày gốm để sẵn sàng đón khách.
Ở góc độ lữ hành, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho hay, đơn vị đang khảo sát các sản phẩm du lịch tại Hà Nội và một số địa phương an toàn trong phòng, chống dịch. “Chúng tôi nghiên cứu chính sách du lịch của các địa phương để thực hiện tour kết nối những điểm đến an toàn, xây dựng sản phẩm du lịch khép kín,” ông Phùng Quang Thắng nói. Trong khi đó, Giám đốc Công ty Du lịch VietFoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho rằng, hình thức du lịch sẽ có nhiều thay đổi để bảo đảm an toàn phòng dịch, vì thế đơn vị đang xây dựng nhiều sản phẩm du lịch khép kín, biệt lập, trong đó sẽ chú trọng du lịch bằng xe ô tô hoặc phương tiện di chuyển cá nhân (caravan).
Nhiều doanh nghiệp cho rằng thời gian tới, hình thức du lịch sẽ có nhiều thay đổi để bảo đảm an toàn phòng dịch.
Về nhiệm vụ của ngành trong tình hình mới, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, khi dịch Covid-19 được kiểm soát và thành phố nới lỏng một số hoạt động, ngành du lịch Thủ đô vẫn chủ trương đẩy mạnh chương trình "Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội", từng bước phục hồi khách nội địa, hướng tới đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép.
Ngành du lịch Hà Nội xây dựng 3 kịch bản phát triển du lịch Thủ đô trong năm 2021 với chỉ tiêu, kế hoạch đón lượng khách nội địa đạt từ 50 - 70% so với năm 2019, tương ứng đạt từ 11 - 15 triệu lượt khách. Trong đó, ngành du lịch đặt ra mục tiêu phấn đấu cao nhất, thu hút trên 15 triệu lượt khách du lịch nội địa, bằng 70% so với năm 2019 và tăng 2 lần so với năm 2020.
"Khi xây dựng kịch bản đón khách, tất cả những đơn vị kinh doanh trong các lĩnh vực lữ hành, lưu trú, điểm đến, dịch vụ ăn uống phải đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế", bà Đặng Hương Giang nhấn mạnh.
Du lịch Quảng Ninh đã đón gần 30.000 khách nội tỉnh
Thừa Thiên Huế lên kịch bản đón khách du lịch trở lại
Doanh nghiệp du lịch cả nước đứng trước nguy cơ phá sản
Ngày 23/8, Cục Việc làm, Bộ Nội vụ, đã phối hợp cùng Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng tổ chức thành công Hội nghị tập huấn triển khai Nghị định số 219/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ của 9 tỉnh thành miền Trung cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cho thấy tầm quan trọng của việc cập nhật và thực thi những quy định pháp lý mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Ninh Bình công khai 83 doanh nghiệp nợ thuế hơn 835 tỷ đồng
Thuế tỉnh Ninh Bình vừa công bố danh sách 83 doanh nghiệp nợ thuế và các khoản phải nộp ngân sách tính đến ngày 30/6/2025, với tổng số tiền hơn 835,7 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp lớn chiếm tới trên 93% tổng số nợ.
Sẽ có cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip bán dẫn
Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các bộ, ngành bảo đảm nguồn điện ổn định, ưu tiên điện sạch cho phát triển ngành bán dẫn. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất cơ chế giá điện cho nhà máy sản xuất chip, báo cáo Thủ tướng trong quý 3/2025…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: