Ngành đường sắt mở rộng kênh thanh toán cho du khách quốc tế
Tường Bách
21/08/2024, 14:49
Gần đây, ngành đường sắt đã đưa ra nhiều sản phẩm đa dạng để nâng dần thị phần trong bối cảnh vé máy bay đang tăng cao. Với du khách quốc tế, di chuyển bằng đường sắt chính là trải nghiệm du lịch hiệu quả để quảng bá hình ảnh Việt Nam…
Ảnh minh họa.
Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết trước đây khách quốc tế mua vé tàu thường thông qua các đại lý là các đơn vị du lịch, các trang web về du lịch, lữ hành. Lý do, khách quốc tế chưa thể mua vé trực tiếp trên các trang web bán vé của đường sắt Việt Nam vì chưa có kênh thanh toán trực tiếp bằng thẻ do ngân hàng tại nước ngoài phát hành.
Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách quốc tế, từ ngày 1/8/2024 vừa qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã triển khai mở cổng thanh toán đối với thẻ quốc tế do ngân hàng tại nước ngoài phát hành thông qua cổng thanh toán VNPAY. Qua đó, khách quốc tế có thể dễ dàng đặt mua vé tàu trực tiếp từ trang web bán vé của đường sắt Việt Nam và thanh toán tại nước ngoài, không cần thông qua đại lý.
Tiếp đó, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu mua vé của khách quốc tế, từ ngày 20/8, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mở rộng kết nối và bán vé tàu qua ví điện tử Google Pay, Samsung Pay, Apple Pay để khách hàng dễ dàng mua vé qua mạng, thanh toán bằng thẻ ngân hàng từ nước ngoài.
Thiết bị bán vé tự động đặt tại Văn phòng Trung tâm hỗ trợ du khách tỉnh Quảng Nam, Hội An.
Đường sắt Việt Nam cũng đã lắp đặt máy bán vé tàu tự động tại các điểm đến du lịch trong nước như Bưu điện TP Nha Trang, Bưu điện TP.HCM, ga Đà Lạt, văn phòng Trung tâm Hỗ trợ du khách tỉnh Quảng Nam, TP Hội An. Máy bán vé tàu hỏa tự động có màn hình rộng, giao diện thân thiện, ngôn ngữ sử dụng là tiếng Việt và tiếng Anh. Qua đó, người dân và du khách có thể dễ dàng thực hiện các thao tác lựa chọn thông tin vé, phương thức thanh toán, tiến hành thanh toán giao dịch theo chỉ dẫn.
Cùng với kênh bán vé qua trang web, bán trực tiếp tại ga, bán vé qua đại lý, máy bán vé tàu tự động là giải pháp giúp khách hàng tiết kiệm thời gian chờ đợi khi xếp hàng mua vé tàu vào dịp cao điểm, giảm rủi ro khi sử dụng tiền mặt. Việc mua vé tàu qua máy bán vé tự động cũng giúp hành khách chủ động chọn loại chỗ, vị trí trên tàu, mua nhiều chặng, nhiều tuyến khác nhau, sử dụng thêm ưu đãi để tiết kiệm chi phí.
Trước đó, với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách đi tàu, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Phát triển thiết bị đường sắt (Việt Nam) - Tập đoàn JINXIN (Công ty JINXIN) chạy thử nghiệm thương mại khảo sát thị trường đoàn tàu do Công ty JINXIN đóng mới để phục vụ hành khách (2 ngày 1 chuyến) trên tuyến TP.HCM - Nha Trang từ ngày 9/8 đến ngày 7/10.
Cụ thể, tàu SNT6 xuất phát tại TP.HCM lúc 22 giờ 15 phút đến Nha Trang lúc 8 giờ 5 phút. Các ga có đón tiễn hành khách: Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa, Tháp Chàm, Nha Trang. Tàu SNT3 xuất phát Nha Trang lúc 22 giờ 20 phút đến TP.HCM lúc 9 giờ 15 phút. Các ga có đón tiễn hành khách: Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa, Nha Trang.
Các toa xe sử dụng trên tàu SNT6/3 có nhiều tính năng hiện đại đưa vào khai thác phục vụ hành khách.
Các toa xe sử dụng trên tàu SNT6/3 là các toa xe do Công ty JINXIN đóng mới với nhiều tính năng hiện đại được Đường sắt Việt Nam đưa vào khai thác phục vụ hành khách như: Các toa xe giường nằm khoang 4, giường ngủ được làm bằng đệm mút cao su có khả năng đàn hồi cao, có ưu điểm phòng cháy, bảo vệ môi trường và tiện nghi. Mỗi giường ngủ được trang bị một hệ thống âm thanh và hình ảnh riêng biệt, có thể điều chỉnh kênh và âm lượng riêng. Mỗi buồng có hệ thống cấp gió và điều hòa riêng, hành khách có thể tự điều chỉnh nhiệt độ theo nhu cầu…
Trong 5 đôi tàu khai thác đầu tiên, hành khách được giảm 5% giá vé hiện hành cho các đoàn tàu này. Ngoài ra, vẫn áp dụng các chương trình giảm giá lên đến 15% như: Khi hành khách mua vé trước ngày đi tàu từ 10 ngày trở lên được giảm từ 5% đến 15% giá vé (không áp dụng giảm cho loại chỗ khoang 4 giường); hành khách mua vé tập thể từ 11 người trở lên được giảm từ 3% đến 12% giá vé; hành khách mua vé khứ hồi cũng được giảm 5% đến 10% giá vé lượt về...
Các đối tượng chính sách xã hội như Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người nhiễm chất độc hóa học, người khuyết tật nặng, người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, đoàn viên công đoàn, hành khách có thẻ khách hàng; các đơn vị lữ hành đăng ký chương trình kích cầu du dịch cũng được giảm giá vé.
Chuyên gia AVSE Global đề xuất 4 yếu tố đưa Ninh Bình thành thành phố toàn cầu
Quảng Nam có 25 doanh nghiệp du lịch, dịch vụ được công nhận đạt chứng nhận du lịch xanh
Kiên Giang đặt mục tiêu thu 38.000 tỷ từ khách du lịch
Đọc thêm
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: