
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Mai Phương
09/06/2009, 10:03
Đã có những dấu hiệu cho thấy suy thoái kinh tế thế giới đã chạm đáy, nhưng ngành hàng không vẫn thua lỗ nặng nề
Các hãng hàng không trên thế giới sẽ thua lỗ tổng số 9 tỷ USD trong năm 2009 và doanh thu của ngành sẽ sụt giảm mất 80 tỷ so với năm ngoái, do khủng hoảng kinh tế làm nhu cầu đi lại co hẹp.
Dự báo này vừa được Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) công bố ngày 8/6.
Con số thua lỗ 9 tỷ USD cho ngành hàng không thế giới mà IATA dự báo lần này cao gần gấp đôi so với mức 4,7 tỷ USD do chính cơ quan này đưa ra hồi tháng 3 vừa qua. Sự điều chỉnh này cho thấy, tình hình hoạt động kinh doanh của ngành công nghiệp này đang xấu đi trông thấy.
Theo nhận định của IATA, mặc dù thời gian gần đây đã có những dấu hiệu cho thấy suy thoái kinh tế thế giới đã chạm đáy, nhưng ngành hàng không vẫn thua lỗ nặng nề trong quý 1/2009. Số liệu do cơ quan này công bố cho thấy, 50 hãng hàng không lớn đã báo lỗ hơn 3 tỷ USD trong quý đầu năm nay.
IATA cho rằng, niềm tin của người tiêu dùng còn yếu, lượng hàng tồn kho cao trong các doanh nghiệp, và sự leo thang trở lại của giá dầu đang là những “cơn gió chướng” đối với sự phục hồi của ngành hàng không.
IATA dự báo, doanh thu của ngành hàng không thế giới sẽ giảm 15% trong năm nay so với năm ngoái- một mức giảm chưa từng có tiền lệ - tương đương 80 tỷ USD, xuống còn 448 tỷ USD. Hoạt động của ngành được dự báo sẽ còn tiếp tục ở mức yếu trong năm 2010.
“Trong thời kỳ hiện đại, chưa từng có tiền lệ nào cho lần suy thoái kinh tế này. Ngành công nghiệp của chúng tôi đã rung chuyển. Đây là thời kỳ khó khăn nhất mà ngành từng đối mặt”, Giám đốc điều hành Giovanni Bisignani của IATA, tổ chức đại diện cho 230 hãng hàng không trên thế giới, nhận định.
Cơ quan này cho biết, hoạt động vận tải hành khách đường không của thế giới năm nay sẽ giảm 8% so với năm trước, xuống còn 2,06 triệu lượt khách. Hoạt động vận tải hàng hóa đường không được dự báo giảm 17%.
Cùng với đó, IATA nhận định, chi phí xăng dầu của ngành năm nay sẽ giảm 36%, tương đương 59 tỷ USD, xuống còn 106 tỷ USD, chiếm 23% chi phí hoạt động, với mức giá dầu bình quân 56 USD/thùng. Tuy nhiên, cuối tuần trước, giá dầu thế giới đã có lúc quay trở lại mốc 70 USD/thùng.
IATA cho biết, các hãng hàng không ở mọi khu vực sẽ gặp lỗ trong năm nay, trong đó các hãng thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương là đối tượng chịu nhiều thiệt hại nhất do sự sụt giảm ở ba thị trường chủ chốt là Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ.
Dự báo, các hãng hàng không ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ lỗ 3,3 tỷ USD trong năm nay, tệ hơn so với mức dự báo lỗ 1,7 tỷ USD đưa ra lần trước, nhưng đã cải thiện so với mức lỗ 3,9 tỷ USD của năm ngoái.
IATA cũng nâng mức dự báo lỗ mà ngành hàng không phải gánh chịu trong năm 2008 lên mức 10,4 tỷ USD, từ mức 8,5 tỷ USD đưa ra trước đó.
(Theo AP)
Thị trường bán lẻ không còn vận hành theo cách cũ. Sự thay đổi hành vi tiêu dùng buộc các doanh nghiệp phải đổi mới toàn diện để thích ứng với làn sóng phát triển mới…
Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, SIUF Vietnam 2025 không chỉ là một hội chợ triển lãm, mà là một "bước ngoặt vàng" đưa thương hiệu triển lãm nội y – thời trang uy tín hàng đầu châu Á đến với thị trường Việt Nam...
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Việt Nam đứng trước “bài toán” cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Để tạo sức bật mới, cần tận dụng cơ hội từ tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chủ động ứng phó với thách thức thương mại và biến đổi khí hậu…
Các ý tưởng tại cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2025 cho thấy thế hệ trẻ logistics Việt Nam đang chủ động định hình tương lai của ngành bằng tư duy sáng tạo, số hóa và bền vững. Nhiều ý tưởng đã thể hiện tiềm năng ứng dụng thực tế và có thể được doanh nghiệp ươm tạo, triển khai trong các dự án logistics tương lai...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: