Ngành nhựa biến thách thức thành cơ hội sau đại dịch
Tuấn Sơn
30/07/2022, 07:46
Chính thức có mặt trên thị trường từ năm 2008, chỉ sau gần 14 năm phát triển, Tập đoàn Hoa Sen đã trở thành top 3 nhà sản xuất và kinh doanh ống nhựa hàng đầu Việt Nam...
Ngành sản xuất nhựa xây dựng Việt Nam đang có bước phát triển mạnh mẽ.
Nhờ sự cam kết mạnh mẽ, bền bỉ, kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển bền vững; ngành Nhựa đã vững vàng vượt qua những khó khăn, thách thức để duy trì ổn định hoạt động và tăng trưởng trong kinh doanh, đón cơ hội phát triển sau đại dịch.
ĐÓN CƠ HỘI TĂNG TRƯỞNG SAU ĐẠI DỊCH
Theo Bộ Công Thương nhận định, bước sang năm 2022, triển vọng cho ngành nhựa rất thuận lợi nhờ việc Việt Nam ký kết hàng loạt các FTA thế hệ mới trong thời gian gần đây (như CPTPP, EVFTA, RCEP) giúp mở ra cơ hội thu hút đầu tư không chỉ ở các nước đối tác FTA mà cả các nước khác để đầu tư sản xuất hàng hóa tại Việt Nam nhằm tận dụng các cơ hội của FTA.
Ngành nhựa được dự báo sẽ duy trì nhịp tăng trưởng cao tới 15%/năm, các doanh nghiệp trong ngành này đã đề ra những chiến lược kinh doanh bền vững để đón bắt cơ hội phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid - 19 tác động đã làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, sản xuất kinh doanh nhiều lĩnh vực, ngành nghề gặp khó khăn; nhưng từ năm 2020 - 2021 ngành nhựa vẫn duy trì khá tốt các hoạt động sản xuất, kinh doanh và tăng trưởng.
Cùng với xu hướng phát triển của ngành nhựa nói chung, ngành sản xuất nhựa xây dựng tại Việt Nam cũng có những bước tiến mạnh mẽ. Bộ Công Thương cũng chỉ rõ các yếu tố thúc đẩy sự phát triển như: Thị trường bất động sản và các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn phục hồi; Kích thước cồng kềnh của các sản phẩm nhựa vật liệu xây dựng khiến vận chuyển khó khăn do đó sản phẩm nhập ngoại kém cạnh tranh; Thị hiếu tiêu dùng đặc trưng là những lợi thế giúp các công ty sản xuất nhựa vật liệu xây dựng không chịu nhiều cạnh tranh từ các công ty nước ngoài.
Cũng theo Quy hoạch phát triển ngành nhựa Việt Nam đến năm 2025 của Bộ Công thương, ngành nhựa sẽ chuyển dịch cơ cấu theo hướng giảm dần tỷ trọng các nhóm sản phẩm nhựa bao bì và nhựa gia dụng, tăng dần tỷ trọng nhóm nhựa vật liệu xây dựng và nhựa kỹ thuật có tính chất cơ lý đặc biệt chuyên dùng trong thi công công trình và hoạt động công nghiệp.
ỐNG NHỰA HOA SEN KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ TRÊN THỊ TRƯỜNG NHỰA VIỆT NAM
Chính thức có mặt trên thị trường từ năm 2008, chỉ sau gần 14 năm phát triển, Tập đoàn Hoa Sen đã trở thành top 3 nhà sản xuất và kinh doanh ống nhựa hàng đầu Việt Nam. Sản lượng Ống nhựa Hoa Sen tăng trưởng đáng kể, đạt mốc 5.000 tấn/ tháng, chất lượng sản phẩm cao đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng trong nước và quốc tế.
Hiện tại, Tập đoàn Hoa Sen đang sản xuất và kinh doanh rất nhiều dòng sản phẩm đáp ứng tất cả các nhu cầu sử dụng của khách hàng từ dân dụng đến công trình như: ống nhựa uPVC, ống nhựa HDPE, ống nhựa PP-R và PP-R 2 lớp chống tia UV, ống nhựa uPVC luồn dây điện tròn và ống nhựa uPVC luồn dây điện đàn hồi (ống ruột gà) và đầy đủ các loại phụ kiện đi kèm.
Chuyên gia nước ngoài hướng dẫn vận hành các thiết bị sản xuất tại nhà máy Ống Nhựa Hoa Sen Hà Nam.
Để có được những thành công đó, Tập đoàn Hoa Sen đã đầu tư đồng bộ từ khâu sản xuất đến khâu bán hàng. Tiên phong trong công nghệ sản xuất, đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại tiêu chuẩn châu Âu. Với hệ thống dây chuyền thiết bị theo công nghệ mới nhất và hiện đại nhất của hãng Battenfeld-Cincinnati (Đức) - để đảm bảo các thiết bị có công suất cao, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.
Ngoài ra, với dây chuyền sản xuất hoàn toàn tự động và khép kín, đi kèm theo đó là hệ thống thiết bị định lượng và kiểm soát chất lượng, đảm bảo sản phẩm ống nhựa luôn đồng nhất và 100% đạt chất lượng của Đức, cũng như tiêu chuẩn Quốc tế.
Nguyên liệu để sản xuất Ống nhựa Hoa Sen được nhập khẩu từ các nguồn uy tín trên thế giới như: hãng Shintech - USA, Taiyo - Japan, Ả-rập, ... ; quy trình sản xuất khép kín từ khâu trộn nguyên liệu đến đầu ra thành phẩm. Nguyên liệu và các phụ gia được cấp tự động vào hệ trộn trung tâm - hệ trộn hiện đại nhất Đông Nam Á hiện nay.
Không chỉ có chất lượng sản phẩm tốt, các nhà máy sản xuất Ống nhựa Hoa Sen còn đặt tại cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Chính nhờ lợi thế này, kết hợp với hệ thống phân phối trải dài từ Bắc vào Nam đã làm giảm được chi phí vận chuyển, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, đáp ứng nhanh nhất nhu cầu của khách hàng theo từng khu vực, giúp Tập đoàn Hoa Sen có được những thành công đáng kể không chỉ ở khu vực phía Nam mà còn vươn rộng ra thị trường miền Bắc và miền Trung.
Nhờ sự vượt trội về kỹ thuật, Ống nhựa Hoa Sen đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Trung tâm Chứng nhận phù hợp - QUACERT cấp chứng nhận phù hợp các tiêu chuẩn quốc tế trong ngành cấp thoát nước như: ISO 4427-2:2007/TCVN 7305-2:2008, Din 8074:2011-12 & Din 8075:2011-12, AS/NZS 1477:2006, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2019/BXD, chứng nhận quốc tế về ngành điện - Tiêu chuẩn Châu Âu BS EN 61386-22:2004 A11:2010 quy định các chỉ số an toàn cần có trong ngành điện. Ống nhựa Hoa Sen được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như: cấp thoát nước dân dụng và công nghiệp, các tòa nhà cao tầng, các công trình điện lực viễn thông, bơm cát…
Hình ảnh Flycam toàn cảnh nhà máy Ống nhựa Hoa Sen Phú Mỹ.
Với những nỗ lực nâng cao lợi thế cạnh tranh bằng chính chất lượng sản phẩm, Tập đoàn Hoa Sen đã được Viện Khoa học Vật liệu ứng dụng (thuộc viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cấp giấy chứng nhận là doanh nghiệp sản xuất ống nhựa đầu tiên tại Việt Nam sử dụng hệ thống thiết bị, công nghệ đạt chuẩn tự động hóa và quy trình sản xuất khép kín. Ống nhựa Hoa Sen vinh dự nhiều năm liền đạt Thương hiệu Quốc Gia (theo công bố của Bộ Công Thương), Top 15 Thương hiệu mạnh, Sao Vàng đất Việt và Hàng Việt Nam chất lượng cao.
Với những định hướng chiến lược quan trọng cùng sự tin yêu của người tiêu dùng, ống nhựa Hoa Sen đã và đang mở rộng thị trường, vươn lên khẳng định vị thế, trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường Ống nhựa Việt Nam.
Năm nay, hàng Việt vẫn giữ được ưu thế trong giỏ quà Trung thu. Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các thương hiệu trong nước như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Đại Phát, Bibica… Ngoài ra còn có dòng bánh nhãn riêng của một số hệ thống siêu thị lớn...
Mở hướng đi mới cho đặc sản măng rừng xứ Thanh vươn xa
Giữa đại ngàn xứ Thanh, những búp măng non mọc lên từ đất ẩm, từ sương rừng và hơi thở núi. Chúng nuôi sống biết bao thế hệ đồng bào dân tộc thiểu số, và hôm nay, đã vươn mình thành thương hiệu OCOP được thị trường đón nhận...
Khẳng định mạnh mẽ hơn vai trò kinh tế tư nhân
Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I, các ý kiến đều cho rằng cần khẳng định mạnh mẽ hơn vai trò kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế…
Giải bài toán lợi ích giữa quản lý và thực thi khi bỏ thuế khoán
Theo các chuyên gia, chuyển từ thuế khoán sang kê khai sẽ giúp hộ kinh doanh minh bạch hơn nhưng hàng tồn kho không có hóa đơn đang khiến quá trình này gặp nhiều vướng mắc. Nỗi lo chứng từ, chi phí sổ sách và thói quen buôn bán cũ khiến nhiều hộ chưa sẵn sàng bước qua ngưỡng cửa mới.
V Fest - Vietnam Today: Masan góp mặt trong sự kiện âm nhạc quốc gia
Ngày 20/9 vừa qua tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, hơn 20.000 khán giả đã hòa mình trong đại nhạc hội V Fest - Vietnam Today do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Masan (Masan Group - MSN).
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: