Ngành công nghiệp da chiếm thị phần quan trọng trong nhóm các ngành công nghiệp lớn trên thế giới, có giá trị đến 200 tỷ USD. Theo nghiên cứu, càng ngày nhu cầu về đồ da càng cao và không có gì bất ngờ nếu giá trị toàn ngành tiếp tục tăng...
Tuy nhiên, việc sử dụng đồ da từ động vật hiện không còn được xem là tiêu chuẩn để đánh giá sự giàu sang, thời thượng. Nhiều cá nhân, tổ chức đang kêu gọi bảo vệ, tránh giết hại động vật để phục vụ nhu cầu làm đẹp của con người. Khi nhiều nhãn hàng thông báo họ đã và sẽ “khai tử” chất liệu lông thú, da động vật khỏi các thiết kế, những nhà hoạt động môi trường và người tiêu dùng đã bày tỏ sự ủng hộ.
“CHAY” NHƯNG PHẢI TỐT CHO MÔI TRƯỜNG
Tuy nhiên, tuyên bố là một chuyện, có giải pháp để tạo ra chất liệu “thuần chay” đúng nghĩa là chuyện khác. Cho đến giờ, không phải chất liệu da thuần chay nào cũng được làm từ các nguyên liệu từ thiên nhiên và lành tính với môi trường. Thực chất da thuần chay được chia ra thành hai loại gồm da tổng hợp được làm từ vật liệu có nguồn gốc từ dầu mỏ và da thuần chay tự nhiên làm từ chất hữu cơ.
Da tổng hợp được làm từ hai loại polyme nhựa khác nhau là polyurethane (PU) và polyvinyl clorua (PVC), làm nên kết cấu nhăn tạo nên hiệu ứng giống như da thật. Như vậy, những vật liệu này sẽ khó phân hủy, và da nhựa chỉ tạo ra ảo giác “bền vững” cho người tiêu dùng. Thực tế là, phần lớn các sản phẩm da tổng hợp được sản xuất với quy trình dễ dàng và rẻ hơn nhưng có tuổi thọ ngắn, và cuối cùng cũng trở thành vị “khắc tinh” của môi trường khi nằm trong bãi rác nhiều thế kỷ.
Bởi lẽ đó, một số cá nhân hiện vẫn ủng hộ việc sử dụng da động vật. Họ cho rằng sản xuất đồ da là cách ngành thời trang tiêu thụ giúp phế phẩm của ngành công nghiệp lấy thịt. Họ cho rằng trước nay, vô số động vật bị giết với mục đích chính không phải để phục vụ cho ngành thời trang mà nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống của con người. Do đó, ngành thời trang chỉ tận dụng phế phẩm, tránh gây lãng phí. Ngoài ra, sản phẩm da từ động vật có thể phân hủy sinh học, không quá ảnh hưởng đến môi trường.
Dù lập luận này khó chối cãi nhưng nhiều người đã và vẫn tiếp tục từ chối các mặt hàng phụ kiện từ da thật, bởi để xử lý da sống thành da thuộc dùng cho công nghiệp thời trang phải qua quá trình sử dụng hóa chất khắc nghiệt, trong đó có chất tẩy rửa mạnh. Ước tính 1kg da sống sẽ thải ra môi trường 30 lít chất thải lỏng sau quá trình làm sạch. Ngoài ra, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết, hoạt động chăn nuôi góp phần làm tăng lượng khí thải nhà kính toàn cầu khoảng 14,5 - 18%.
Do đó, hành trình tìm ra vật liệu thời trang thay thế da thuộc vừa có chất lượng tốt vừa thân thiện với môi trường chắc hẳn là một chặng đường dài. Trong đó, da thuần chay tự nhiên làm từ chất hữu cơ là một sự đổi mới đầy thú vị và khác với các loại da nhựa. Không những là một giải pháp hiệu quả trước sự đe dọa của hiện tượng nóng lên toàn cầu, da làm từ thực vật còn có được độ bền như da động vật, đồng thời cung cấp tác động carbon thấp hơn nhiều so với da động vật và da tổng hợp. Hiện tại, da thuần chay đã được sản xuất thử nghiệm từ các loại thực vật như táo, dứa, xương rồng, nấm,…
TỪ THỰC VẬT ĐẾN QUẦN ÁO, GIÀY DÉP
Sợi nấm là một trong những chất liệu khiến giới yêu thời trang sửng sốt. Đây là sáng chế của Công ty MycoWorks. Nhóm nghiên cứu đã tận dụng cấu trúc rễ của nấm để phát triển thành sợi. Năm 2018, thương hiệu thời trang Stella McCartney đã chọn sợi nấm để tạo ra chiếc túi điển hình của hãng - Falabella. Thương hiệu này cũng tận dụng chất liệu sợi nấm để thiết kế một số mẫu quần áo. Thương hiệu thời trang xa xỉ Hermes cũng cho biết sắp ra mắt sản phẩm túi xách làm từ sợi nấm, bắt đầu từ dòng túi Birkin huyền thoại.
Ngoài sợi nấm, chất thải từ lá dứa ở Philippines cũng được tận dụng. Đây là thành quả nghiên cứu của tiến sĩ Carmen Hijosa - cố vấn cho ngành công nghiệp sản xuất da tại Philippines. Sáng tạo này không chỉ tiết kiệm chi phí để đốt 825 tấn lá dứa phế thải mỗi năm mà còn giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định. Đến nay, phế phẩm lá dứa là một trong những chất liệu phổ biến nhất để sản xuất các sản phẩm da thuần chay. Nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng, đặc biệt là Hugo Boss, đã làm ra giày, túi, thắt lưng da thuần chay… đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Ở Brazil, lá cây tai voi cũng là một trong những nguyên liệu có thể sản xuất da thuần chay. Loại cây này đang được trồng tại các trang trại lớn hoặc trồng thành rừng. Công ty Allbirds (New Zealand) thì sản xuất giày thể thao làm từ sợi cây bạch đàn. Fossil, thương hiệu thời trang - phụ kiện nổi tiếng của Mỹ, thì dùng chất liệu từ… cây xương rồng để thiết kế túi xách.
Ứng dụng của chất liệu da thuần chay từ thực vật này khá rộng rãi, ngay cả đến Elon Musk của Tesla Inc. cũng sản xuất một chiếc xe ô tô sử dụng da thuần chay cho nội thất. Tuy nhiên, quá trình sản xuất sản phẩm da thuần chay không dễ dàng nên giá thành thường không rẻ. Các mẫu giày kiểu dáng đơn giản dành cho nam của Hugo Boss được bán với giá từ 350 - 500 USD. Dòng túi từ xương rồng của Fossil có giá 298 USD. So với các dòng túi chất liệu nhựa PVC, nhựa PU hay tole của Fossil, giá dòng túi từ xương rồng cao gấp đôi, thậm chí gấp bốn lần.
Đó là chưa kể, quá trình nghiên cứu mất khá nhiều thời gian. Công ty Mogu, một đơn vị sản xuất da từ nấm, cho biết họ đã đối mặt với nhiều thách thức để tạo ra chất liệu da thuần chay có độ bền cao. Quá trình nghiên cứu rất khó khăn bởi các sản phẩm da thuần chay hiện nay không có độ dẻo dai, chịu lực tốt như da động vật. Các đơn vị sản xuất da thuần chay đang nỗ lực nghiên cứu nhằm tăng các chỉ số này nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu hạn chế dùng hóa chất.
Dù khó khăn, song với thông điệp ấn tượng, phù hợp lối sống văn minh của một bộ phận khách hàng tiềm năng, ngành thời trang vẫn đang chạy đua để ra mắt dòng sản phẩm thời trang gần gũi với thiên nhiên, trong đó có cả các hãng giày thể thao. Theo báo cáo tháng 9 của nền tảng thông tin chi tiết về mua sắm của Lyst, nhu cầu về giày thể thao tái chế, chẳng hạn như mẫu Yeezy Foam RNNRs làm từ tảo, đã tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Grand View Research, nhu cầu da thuần chay đặc biệt mạnh mẽ trong ngành giày dép, khi nhiều người Mỹ muốn đôi chân của họ được bảo vệ trong những đôi giày không sản xuất từ động vật. Ngành công nghiệp ô tô cũng đã chuyển từ da thật sang giả da. Ngành giày dép và sản xuất ô tô dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu toàn cầu về da thuần chay với mức tăng trưởng 7%/năm, đạt 45 tỷ USD vào năm 2025.
Theo công ty nghiên cứu bán lẻ WGSN Instock, các sản phẩm làm từ da thuần chay đang được ưa chuộng, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ. Sản phẩm da thuần chay bán trực tuyến đã tăng hơn gấp đôi ở Vương quốc Anh và tăng 54% ở Mỹ trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
Da thuần chay từ nước dừa đang khuấy đảo làng thời trang Ấn Độ
12:07, 23/12/2021
Bí quyết giữ giá của hãng giày tinh xảo nhất thế giới
12:26, 20/12/2021
Nạn phá rừng ở Amazon, loạt “ông lớn” thời trang bị gọi tên
VR (Virtual Reality - thực tế ảo) và AR (Augmented Reality - thực tế tăng cường) là những công nghệ mô phỏng, hiển thị thông tin trực quan và tương tác ảo. Trong lĩnh vực y tế, chúng được ứng dụng với nhiều mục đích…
Bảo vệ người tiêu dùng trước "bẫy" đa cấp bất chính
Sáng 27/8, Sở Công Thương Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền về dấu hiệu nhận biết bán hàng đa cấp bất chính cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn các phường: Hạc Thành, Quảng Phú, Nguyệt Viên, Hàm Rồng, Đông Tiến, Đông Sơn, Đông Quang. Hội nghị thu hút sự tham dự của hàng trăm đại biểu đến từ các tổ dân phố, các chợ cùng lãnh đạo chính quyền địa phương.
[Phóng sự ảnh] Người dân “xếp hàng” đợi xem Lễ Sơ duyệt diễu binh, diễu hành A80
Dự kiến, sơ duyệt cấp Nhà nước diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh sẽ diễn ra tại Quảng trường Ba Đình lúc 20h tối nay (27/8)…
Nhờ “hiệu ứng” A80, du lịch Hà Nội sẽ bứt tốc nửa cuối 2025
Sở Du lịch Hà Nội vừa công bố kết quả hoạt động du lịch từ đầu năm đến hết tháng 8/2025. Theo đó, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 8 tháng qua ước đạt 21,58 triệu lượt khách, tăng 13,9% so cùng kỳ năm 2024…
Hè 2025: mùa của những Micro-trend
Mùa hè này, mọi người tiêu dùng có vẻ như đều bị bội thực bởi những “micro-trend” - xu hướng xuất hiện trong thời gian ngắn rồi biến mất nhanh chóng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: