Ngày đầu thu phí không dừng, nhiều tuyến cao tốc ùn tắc

Song Hoàng

01/08/2022, 15:45

Tại các tuyến cao tốc, về cơ bản việc triển khai thu phí không dừng đã diễn ra thuận lợi, đa phần các phương tiện đã dán thẻ và lưu thông dễ dàng. Mặc dù vậy, vẫn có những thời điểm nhiều cao tốc bị ùn ứ do hệ thống quá tải, lỗi thẻ hoặc nhiều tài xế chưa dán thẻ khi vào cao tốc theo quy định.

Ùn ứ xảy ra tại 1 trạm thu phí thuộc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Ùn ứ xảy ra tại 1 trạm thu phí thuộc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Ngày 1/8, các tuyến cao tốc trên cả nước đã áp dụng thu phí tự động hoàn toàn gồm: cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hạ Long - Vân Đồn, Bắc Giang - Lạng Sơn, Liên Khương - Prenn, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Hà Nội - Hải Phòng (đã thí điểm từ 1.6) sẽ triển khai thu phí điện tử không dừng hoàn toàn.

Tại các tuyến cao tốc nêu trên, về cơ bản việc triển khai thu phí không dừng đã diễn ra thuận lợi, đa phần các phương tiện đã dán thẻ và lưu thông dễ dàng. Mặc dù vậy, vẫn có những thời điểm nhiều cao tốc bị ùn ứ do hệ thống quá tải, lỗi thẻ hoặc nhiều tài xế chưa dán thẻ khi vào cao tốc theo quy định.

Cụ thể, đầu giờ sáng ngày 1/8 tại cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây xuất hiện ùn ứ giao thông kéo dài hơn 1km đoạn từ nút giao An Phú vào trạm thu phí Long Bình.

Tại trạm thu phí An Sương - An Lạc khoảng 9h, cũng diễn ra ùn ứ kéo dài khoảng 1,5km. Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư dự án) cho biết đơn vị đã phối hợp cùng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và công an khu vực phân làn, phân luồng từ xa.

Đến trưa và chiều 1-8, tình hình giao thông trên quốc lộ 1 khu vực qua trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM) ngày càng phức tạp, dòng phương tiện ùn lại nhiều km. Một số làn ETC ở trạm này phải thu tiền mặt để xe qua nhanh.

Tại khu vực phía bắc, từ sáng sớm 1-8, tại trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai ở km6, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã có mặt để tham gia hỗ trợ, điều tiết giao thông.

Trong sáng nay, tại trạm thu phí này đã xảy ra ùn ứ nhẹ và phát sinh khá nhiều lỗi, bất cập như còn một số xe chưa dán thẻ hay không ít xe dù dán thẻ nhưng số tiền tài khoản không đủ, quên không nạp tiền. Tuy nhiên, có một số xe dù đã dán thẻ ePass của VDTC hay thẻ VETC nhưng khi đi qua trạm thu phí bị báo lỗi, không nhận diện được thẻ, phải trả phí thông thường.

Tại km 37, đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, theo phản ánh, một số tài xế chưa dán thẻ không thể lưu thông, hệ thống thu phí không dừng quá tải, nhân viên trực hệ thống chưa hỗ trợ được lái xe.

Tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội), sáng nay chủ đầu tư thu phí ETC ở 10 làn, còn một làn dành mỗi chiều một làn để xử lý sự cố. Tại làn này những xe chưa dán thẻ thu phí không dừng hoặc gặp sự cố kỹ thuật sẽ được xử lý. Tình hình xe qua cao tốc thời điểm thu phí khá thông thoáng.

Lãnh đạo Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, bình quân hai ngày qua mỗi ngày cao tốc có 60.000-65.000 lượt. Tỷ lệ xe đi làn không dừng đạt khoảng 85%. "Trong những ngày tới chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền để các tài xế dán thẻ chứ không xử phạt", lãnh đạo công ty quản lý cao tốc nói.

Để đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi, trước đó, ngày 30.7, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, xử lý dứt điểm lỗi dán thẻ thu phí không dừng.

Bộ Giao thông vận tải cũng khẳng định việc tổ chức dán thẻ cho các phương tiện vẫn còn một số tồn tại, bất cập, chưa tạo thuận lợi, gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Bộ yêu cầu các đơn vị tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ các phương tiện khi tham gia dán thẻ, tránh ùn tắc tại các trạm thu phí, nhất là các tuyến cao tốc.

“Rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong quá trình vận hành hệ thống; làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc, khó khăn cho người và phương tiện tham gia dịch vụ. Có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online qua hệ thống internet”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Xi măng xanh: Giải pháp bền vững cho một tương lai xanh

Xi măng xanh: Giải pháp bền vững cho một tương lai xanh

Những thương hiệu mất giá trị nhiều nhất năm 2025, Starbucks dẫn đầu

Những thương hiệu mất giá trị nhiều nhất năm 2025, Starbucks dẫn đầu

Hơn một thập kỷ đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu kiến tạo tăng trưởng bền vững

Hơn một thập kỷ đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu kiến tạo tăng trưởng bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy