Dự án Xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò, tổng vốn đầu tư thực hiện dự án khoảng 7.325 tỷ đồng, xây dựng 3 bến cập tàu, với tổng chiều dài toàn bến là 800m, cùng với khu hậu phương cảng có diện tích 32 ha và hệ thống công trình phụ trợ...
Cảng Cửa Lò, Nghệ An
Mới đây, tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thống nhất chủ trương điều chỉnh Dự án Xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò.
Theo chủ trương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thống nhất để Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Vận tải biển quốc tế (ITID) đầu tư xây dựng 3 bến cập tàu thuộc Dự án Cảng nước sâu Cửa Lò, trong đó có 2 bến cho tàu đến 50.000 DWT và 1 bến cho tàu 100.000 DWT, với tổng chiều dài toàn bến 800m và hệ thống công trình phụ trợ như: đê chắn sóng dài 1.550m, cầu kết nối từ cầu dẫn ra bến, luồng tàu, khu quay trở và đậu tàu.
So với quy mô dự án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thông qua chủ trương điều chỉnh vào tháng 2/2023, dự án Cảng nước sâu Cửa Lò sẽ có thêm 1 bến tàu, đê chắn sóng cũng kéo dài thêm và nâng cao năng lực của Cảng biển nước sâu Cửa Lò để có thể tiếp nhận được tàu có trọng tải từ tối đa 50.000 DWT lên 100.000 DWT.
Khu hậu phương cảng cũng được điều chỉnh tăng diện tích sử dụng đất từ 20ha lên 32ha để xây dựng các công trình như: bãi container, khu CFS (trạm tập kết hàng hóa từ chủ hàng để đóng vào container), kho hàng, bãi hàng tổng hợp, bãi hàng rời, đường nội cảng, bãi đỗ xe, trạm nhiên liệu…
Đồng thời diện tích sử dụng mặt biển cho khu cảng nước sâu tăng từ 200ha lên 208,15ha để xây dựng các công trình cảng xa bờ gồm: bến cập tàu, đê chắn sóng, cầu kết nối cầu dẫn với bến cập tàu; khu quay trở và luồng hàng hải.
Sau khi điều chỉnh quy mô, tổng vốn đầu tư thực hiện dự án khoảng 7.325 tỷ đồng. Phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn: Vốn đầu tư giai đoạn 1 (2024 -2028) là 5.250,804 tỷ đồng; vốn đầu tư giai đoạn 2 (2029 -2030) là 2.074,152 tỷ đồng.
Tiến độ thực hiện dự án từ quý II/2024 đến Quý IV/2024, hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật. Giai đoạn 1, đầu từ bến số 06 và bến số 07 (50.000 DWT), xây dựng 1.200m đê chắn sóng, cầu kết nối số 01, luồng tàu và trợ giúp hàng hải, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng phục vụ đi kèm; thời gian thực hiện từ năm 2024 -2028.
Giai đoạn 2, đầu tư bến số 05 (100.000 DWT), xây dựng 350m đê chắn sóng, cầu kết nối số 02, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật phục vụ đi kèm; thời gian thực hiện từ năm 2029 - 2030.
Toàn cảnh phiên họp
Được biết, Cảng nước sâu Cửa Lò là hệ thống giao thông quan trọng kết nối mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh Nghệ An như: Cảng hàng không quốc tế Vinh, đường sắt Hà Nội - TP.HCM, Quốc lộ 1A, đường ven biển, Quốc lộ 7C…, là đầu mối logistics của vùng và cửa ngõ ra biển ngắn nhất trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, phục vụ vận tải và tiếp nhận hàng hóa cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.
Tuy nhiên, hạ tầng Cảng nước sâu Cửa Lò chưa tiếp nhận được các tàu biển có trọng tải trên 50.000 DWT… Phần lớn hàng hóa từ Nghệ An phải đi qua các cảng Nghi Sơn, Vũng Áng, Hải Phòng.
Chính vì vậy, dự án này được thực hiện với kỳ vọng là đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các bến cảng nước sâu Cửa Lò với mạng lưới giao thông đối ngoại qua Quốc lộ 7C (đường D4), phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa đường biển với quy mô lớn, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng để triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò, tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn, hiệu quả.
Nhà sáng lập Ecopark giới thiệu dòng sản phẩm biệt thự đắt giá bậc nhất tại Nghệ An
08:00, 30/07/2024
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3
Lập trung tâm thiết kế tiên tiến lĩnh vực viễn thông và không gian, hàng không vũ trụ tại Việt Nam
Trung tâm sẽ đóng vai trò nâng cao năng lực nghiên cứu, thiết kế trong các lĩnh vực viễn thông và hàng không vũ trụ, cung cấp các dịch vụ thiết kế liên ngành tiên tiến dành cho các khách hàng tổ chức và doanh nghiệp tại thị trường châu Á và Trung Đông...
5 giải pháp thu hút hàng hoá, khách du lịch qua cảng biển miền Trung
Cảng biển miền Trung vẫn chưa hoạt động hết công suất do lượng hàng hoá còn hạn chế. Để tăng trưởng cần có các giải pháp thu hút hàng hoá, khách du lịch qua cảng biển, có khu thương mại tự do, khu chế xuất, khu công nghiệp…
TP.HCM tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Thụy Điển
Sau sáp nhập, TP.HCM càng được củng cố mạnh mẽ với diện tích rộng hơn, các nguồn lực dồi dào hơn, tiềm năng đầu tư lớn hơn. Vì vậy, Thành phố còn dư địa rất lớn cho các tập đoàn như H&M mở rộng đầu tư...
Ưu tiên thu hút, trọng dụng người tài vào lĩnh vực lao động, tiền lương
Bộ Nội vụ xác định lao động tiền lương là một trong những vị trí được ưu tiên thu hút, trọng dụng nhân lực nhằm đảm bảo chính sách tiền lương công bằng và hợp lý, giữ chân nhân tài...
Tập đoàn BRG vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề “80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước”, Tập đoàn BRG đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen cho những đóng góp xuất sắc trong công tác xã hội và cộng đồng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: