
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
31/07/2024, 10:18
Dự án Xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò, tổng vốn đầu tư thực hiện dự án khoảng 7.325 tỷ đồng, xây dựng 3 bến cập tàu, với tổng chiều dài toàn bến là 800m, cùng với khu hậu phương cảng có diện tích 32 ha và hệ thống công trình phụ trợ...
Mới đây, tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thống nhất chủ trương điều chỉnh Dự án Xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò.
Theo chủ trương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thống nhất để Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Vận tải biển quốc tế (ITID) đầu tư xây dựng 3 bến cập tàu thuộc Dự án Cảng nước sâu Cửa Lò, trong đó có 2 bến cho tàu đến 50.000 DWT và 1 bến cho tàu 100.000 DWT, với tổng chiều dài toàn bến 800m và hệ thống công trình phụ trợ như: đê chắn sóng dài 1.550m, cầu kết nối từ cầu dẫn ra bến, luồng tàu, khu quay trở và đậu tàu.
So với quy mô dự án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thông qua chủ trương điều chỉnh vào tháng 2/2023, dự án Cảng nước sâu Cửa Lò sẽ có thêm 1 bến tàu, đê chắn sóng cũng kéo dài thêm và nâng cao năng lực của Cảng biển nước sâu Cửa Lò để có thể tiếp nhận được tàu có trọng tải từ tối đa 50.000 DWT lên 100.000 DWT.
Khu hậu phương cảng cũng được điều chỉnh tăng diện tích sử dụng đất từ 20ha lên 32ha để xây dựng các công trình như: bãi container, khu CFS (trạm tập kết hàng hóa từ chủ hàng để đóng vào container), kho hàng, bãi hàng tổng hợp, bãi hàng rời, đường nội cảng, bãi đỗ xe, trạm nhiên liệu…
Đồng thời diện tích sử dụng mặt biển cho khu cảng nước sâu tăng từ 200ha lên 208,15ha để xây dựng các công trình cảng xa bờ gồm: bến cập tàu, đê chắn sóng, cầu kết nối cầu dẫn với bến cập tàu; khu quay trở và luồng hàng hải.
Sau khi điều chỉnh quy mô, tổng vốn đầu tư thực hiện dự án khoảng 7.325 tỷ đồng. Phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn: Vốn đầu tư giai đoạn 1 (2024 -2028) là 5.250,804 tỷ đồng; vốn đầu tư giai đoạn 2 (2029 -2030) là 2.074,152 tỷ đồng.
Tiến độ thực hiện dự án từ quý II/2024 đến Quý IV/2024, hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật. Giai đoạn 1, đầu từ bến số 06 và bến số 07 (50.000 DWT), xây dựng 1.200m đê chắn sóng, cầu kết nối số 01, luồng tàu và trợ giúp hàng hải, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng phục vụ đi kèm; thời gian thực hiện từ năm 2024 -2028.
Giai đoạn 2, đầu tư bến số 05 (100.000 DWT), xây dựng 350m đê chắn sóng, cầu kết nối số 02, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật phục vụ đi kèm; thời gian thực hiện từ năm 2029 - 2030.
Được biết, Cảng nước sâu Cửa Lò là hệ thống giao thông quan trọng kết nối mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh Nghệ An như: Cảng hàng không quốc tế Vinh, đường sắt Hà Nội - TP.HCM, Quốc lộ 1A, đường ven biển, Quốc lộ 7C…, là đầu mối logistics của vùng và cửa ngõ ra biển ngắn nhất trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, phục vụ vận tải và tiếp nhận hàng hóa cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.
Tuy nhiên, hạ tầng Cảng nước sâu Cửa Lò chưa tiếp nhận được các tàu biển có trọng tải trên 50.000 DWT… Phần lớn hàng hóa từ Nghệ An phải đi qua các cảng Nghi Sơn, Vũng Áng, Hải Phòng.
Chính vì vậy, dự án này được thực hiện với kỳ vọng là đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các bến cảng nước sâu Cửa Lò với mạng lưới giao thông đối ngoại qua Quốc lộ 7C (đường D4), phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa đường biển với quy mô lớn, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng để triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò, tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn, hiệu quả.
Việc thiết lập mô hình sản xuất theo chuỗi tích hợp suốt nhiều năm đã giúp CPV Food Bình Phước bán được thịt gà chế biến sang Nhật Bản. Đây là bàn đạp để tổ hợp nhà máy này nói riêng, và C.P. Việt Nam nói chung dần trở thành “bếp ăn của thế giới”.
Ngày hội việc làm lần đầu tiên do Vietnam Airlines tổ chức đã diễn ra thành công rực rỡ, thu hút sự tham gia của hơn 1.600 sinh viên và người trẻ yêu thích lĩnh vực hàng không. Thông qua ngày hội, các bạn sinh viên và người lao động trẻ đã được tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại của Vietnam Airlines, đồng thời khám phá những cơ hội nghề nghiệp rộng mở tại Hãng.
Việc ký thỏa thuận hợp tác giữa PVFCCo - Phú Mỹ và NSRP là dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành chuỗi liên kết hóa dầu - hóa chất giữa, góp phần nâng cao hiệu quả của ngành công nghiệp năng lượng của Việt Nam…
Yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân với ghi chú như “tiền mượn”, “trả nợ”, “cà phê” đang là chiêu phổ biến để các đơn vị, cá nhân kinh doanh che giấu doanh thu, né thuế. Tuy nhiên, QR thanh toán (QR Pay) – công cụ thanh toán mới được ra mắt trong một vài tháng gần đây, có thể chặn đứng kẽ hở này nhờ khả năng bóc tách dòng tiền kinh doanh và giao dịch cá nhân...
Trong 30 năm từ năm 1995 đến năm 2025, Samsung đã đầu tư vào Việt Nam 23,2 tỷ USD, nguồn đầu tư này đã đóng góp lớn cho sự phát triển nền kinh tế của Việt Nam. Một minh chứng cho mô hình hợp tác kinh tế hiệu quả giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Dân sinh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: