
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Phương Nhi
31/07/2024, 14:43
Dự án sẽ được xây dựng tại khu bến Bắc Cửa Lò để ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và các khu vực lân cận...
 
                                            Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa thông qua chủ trương điều chỉnh dự án xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2024.
Cụ thể, Cảng nước sâu Cửa Lò sẽ có ba bến cập tàu, bao gồm hai bến cho tàu có trọng tải tối đa 50.000 DWT và một bến cho tàu 100.000 DWT, với tổng chiều dài 800 m và các công trình phụ trợ như: đê chắn sóng dài 1.550 m, cầu kết nối từ cầu dẫn ra bến, luồng tàu, khu quay trở và đậu tàu.
Dự án Cảng nước sâu Cửa Lò sẽ được xây dựng tại khu bến Bắc Cửa Lò (thuộc cảng Cửa Lò), huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, và được gắn liền với Khu Kinh tế Đông Nam. Đặc biệt, dự án được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và các khu vực lân cận.
So với quy mô dự án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thông qua vào tháng 2/2023, dự án sau khi được điều chỉnh sẽ thêm một bến tàu, kéo dài đê chắn sóng và nâng cao năng lực của Cảng biển nước sâu Cửa Lò, cho phép tiếp nhận tàu có trọng tải tối đa từ 50.000 DWT lên đến 100.000 DWT sau khi dự án được hoàn thành.
Khu hậu phương cảng cũng sẽ được mở rộng diện tích sử dụng đất từ 20 ha lên 32 ha để xây dựng các công trình như: bãi container, trạm tập kết hàng hóa để đóng vào container, kho hàng, bãi hàng tổng hợp, bãi hàng rời, đường nội cảng, bãi đỗ xe, trạm nhiên liệu,…
Diện tích sử dụng mặt biển cho khu cảng nước sâu cũng tăng từ 200 ha lên 208,15 ha để xây dựng các công trình cảng xa bờ, bao gồm: bến cập tàu, đê chắn sóng, cầu kết nối cầu dẫn với bến cập tàu, khu quay trở và luồng hàng hải.
Trước đây, tổng mức đầu tư của dự án Cảng biển nước sâu Cửa Lò là 3.896 tỷ đồng. Tuy nhiên, để điều chỉnh quy mô cảng, tổng vốn đầu tư của dự án đã được nhà đầu tư điều chỉnh tăng lên 7.324,956 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 (2024 - 2028) có tổng vốn đầu tư gần 5.251 tỷ đồng sẽ tập trung vào xây dựng bến số 6 và bến số 7 (50.000 DWT), 1.200 m đê chắn sóng, cầu kết nối số 1, luồng tàu và các công trình hỗ trợ hàng hải, cùng với đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật đi kèm.
Giai đoạn 2 (2029 - 2030) sẽ có vốn đầu tư hơn 2.074 tỷ đồng để xây dựng bến số 5 (100.000 DWT), mở rộng thêm 350 m đê chắn sóng, cầu kết nối số 2, đường bãi, và các công trình kiến trúc cùng hạ tầng kỹ thuật phục vụ đi kèm.
Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 204/CĐ-TTg ngày 30/10/2025 về việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp ứng phó, khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân và khôi phục sản xuất, kinh doanh tại khu vực Trung Bộ...
Tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.Hồ Chí Minh đi Cần Giờ sẽ được điều chỉnh điểm đầu của tuyến từ Tân Thuận (quận 7 cũ) sang ga trung tâm Bến Thành...
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu đang định hình lại, các chuyên gia Đài Loan cho rằng Việt Nam cần xem xét tới sự thay đổi mô hình của ngành công nghiệp bán dẫn trong việc đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn chất lượng cao…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: