
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Chủ Nhật, 05/10/2025
Phương Nhi
31/07/2024, 14:43
Dự án sẽ được xây dựng tại khu bến Bắc Cửa Lò để ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và các khu vực lân cận...
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa thông qua chủ trương điều chỉnh dự án xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2024.
Cụ thể, Cảng nước sâu Cửa Lò sẽ có ba bến cập tàu, bao gồm hai bến cho tàu có trọng tải tối đa 50.000 DWT và một bến cho tàu 100.000 DWT, với tổng chiều dài 800 m và các công trình phụ trợ như: đê chắn sóng dài 1.550 m, cầu kết nối từ cầu dẫn ra bến, luồng tàu, khu quay trở và đậu tàu.
Dự án Cảng nước sâu Cửa Lò sẽ được xây dựng tại khu bến Bắc Cửa Lò (thuộc cảng Cửa Lò), huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, và được gắn liền với Khu Kinh tế Đông Nam. Đặc biệt, dự án được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và các khu vực lân cận.
So với quy mô dự án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thông qua vào tháng 2/2023, dự án sau khi được điều chỉnh sẽ thêm một bến tàu, kéo dài đê chắn sóng và nâng cao năng lực của Cảng biển nước sâu Cửa Lò, cho phép tiếp nhận tàu có trọng tải tối đa từ 50.000 DWT lên đến 100.000 DWT sau khi dự án được hoàn thành.
Khu hậu phương cảng cũng sẽ được mở rộng diện tích sử dụng đất từ 20 ha lên 32 ha để xây dựng các công trình như: bãi container, trạm tập kết hàng hóa để đóng vào container, kho hàng, bãi hàng tổng hợp, bãi hàng rời, đường nội cảng, bãi đỗ xe, trạm nhiên liệu,…
Diện tích sử dụng mặt biển cho khu cảng nước sâu cũng tăng từ 200 ha lên 208,15 ha để xây dựng các công trình cảng xa bờ, bao gồm: bến cập tàu, đê chắn sóng, cầu kết nối cầu dẫn với bến cập tàu, khu quay trở và luồng hàng hải.
Trước đây, tổng mức đầu tư của dự án Cảng biển nước sâu Cửa Lò là 3.896 tỷ đồng. Tuy nhiên, để điều chỉnh quy mô cảng, tổng vốn đầu tư của dự án đã được nhà đầu tư điều chỉnh tăng lên 7.324,956 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 (2024 - 2028) có tổng vốn đầu tư gần 5.251 tỷ đồng sẽ tập trung vào xây dựng bến số 6 và bến số 7 (50.000 DWT), 1.200 m đê chắn sóng, cầu kết nối số 1, luồng tàu và các công trình hỗ trợ hàng hải, cùng với đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật đi kèm.
Giai đoạn 2 (2029 - 2030) sẽ có vốn đầu tư hơn 2.074 tỷ đồng để xây dựng bến số 5 (100.000 DWT), mở rộng thêm 350 m đê chắn sóng, cầu kết nối số 2, đường bãi, và các công trình kiến trúc cùng hạ tầng kỹ thuật phục vụ đi kèm.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: