
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Minh Kiệt
20/05/2025, 16:26
Việc thông xe cầu vượt đường sắt tại Km2+415, thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua tỉnh Nghệ An, không chỉ góp phần xoá bỏ điểm giao cắt nguy hiểm giữa đường sắt và đường bộ mà còn mở rộng khả năng kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực trung du và miền núi phía Tây Nghệ An...
Ngày 19/5, đúng dịp kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt tại Km2 415, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn.
Công trình cầu vượt tại Km2 415 là hạng mục lớn nhất trong toàn bộ dự án, với tổng giá trị xây lắp lên tới 154 tỷ đồng. Cầu có chiều dài phần chính 318,3m và đường dẫn hai đầu cầu dài 481,7m. Kết cấu gồm 8 nhịp dầm SuperT, bề rộng 21,5m, được chia thành hai đơn nguyên.
Liên danh ba nhà thầu gồm Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty Đầu tư xây dựng cầu đường - CTCP và Công ty Cổ phần 484 đảm nhiệm thi công.
Mặc dù gặp không ít khó khăn về điều kiện thi công và mặt bằng, công trình vẫn hoàn thành vượt tiến độ 60 ngày so với kế hoạch. Thành quả này đạt được nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời tháo gỡ vướng mắc từ Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Nghệ An và Cục Đường bộ Việt Nam, cùng nỗ lực cao độ của Ban Quản lý dự án 4 và các nhà thầu.
Phát biểu tại lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao ý nghĩa chiến lược của hạng mục cầu vượt này trong tổng thể dự án. Việc xoá bỏ điểm giao cắt nguy hiểm giữa đường sắt và đường bộ không chỉ bảo đảm an toàn giao thông, mà còn mở rộng khả năng kết nối liên vùng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại khu vực trung du và miền núi phía Tây Nghệ An.
Ông Hoàng Phú Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An bày tỏ sự cảm ơn tới Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan Trung ương đã quan tâm, hỗ trợ địa phương trong việc phát triển hạ tầng giao thông. Ông cam kết địa phương sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ những vướng mắc còn lại, hoàn thiện toàn tuyến dự án đúng tiến độ, khai thác đồng bộ và phát huy hiệu quả đầu tư.
Việc đưa cầu vượt Km2 415 vào khai thác không chỉ góp phần xóa bỏ điểm giao cắt nguy hiểm giữa đường bộ và đường sắt, mà còn đóng vai trò then chốt trong việc giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, đặc biệt trên đoạn tuyến từ nút giao Quốc lộ 1 (Km0 00, Quốc lộ 7) đến nút giao với cao tốc Bắc – Nam (Km4 800, Quốc lộ 7).
Đây cũng là bước tiến mới nhằm hiện thực hóa quy hoạch hoàn chỉnh tuyến Quốc lộ 7, tăng cường kết nối giữa các khu vực biên giới và ven biển. Đặc biệt, công trình này có vai trò hỗ trợ khai thác hiệu quả hành lang vận tải chiến lược nối cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (giáp Lào) với các tỉnh ven biển miền Trung, đồng thời phát huy tối đa hiệu quả của các đoạn tuyến đã được nâng cấp trong các giai đoạn trước.
Với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt tại Quyết định số 333/QĐ-BGTVT ngày 18/3/2022, sau đó điều chỉnh tại Quyết định số 1595/QĐ-BGTVT ngày 20/12/2024. Dự án do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 4 được giao tổ chức triển khai thực hiện.
Tuyến đường bắt đầu tại Km0 00 (giao với Quốc lộ 1A) thuộc thị trấn Diễn Thành, huyện Diễn Châu và kết thúc tại Km35 225 (đầu cầu Đô Lương), thị trấn Đô Lương, với tổng chiều dài khoảng 27,5km.
Việc hoàn thành và đưa vào khai thác cầu vượt đường sắt Km2 415 không chỉ là thành tựu kỹ thuật – tổ chức đáng ghi nhận, mà còn là biểu tượng cho sự đổi mới mạnh mẽ của Nghệ An trong hành trình phát triển hạ tầng bền vững, hiện đại.
Một trong ba chỉ tiêu đó là tốc độ tăng trưởng GRDP của Hải Phòng luỹ kế 9 tháng mới đạt 11,59%.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tiếp tục có tháng kỷ lục khi chạm mốc cao nhất trong vòng 5 năm qua…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định sẽ hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Ninh Bình trong giai đoạn mới...
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: