“Nghẽn” truy cập Internet vì đứt cáp quang
Tuyến cáp quang biển AAG (Asia America Gateway) bị đứt, đã ảnh hưởng tới tốc độ truy cập Internet trong nước
13h30 chiều hôm qua (8/3), tuyến cáp quang biển AAG (Asia America Gateway) bị đứt. Sự cố này đã ảnh hưởng tới việc cung cấp dịch vụ của các nhà khai thác dịch vụ viễn thông tại Việt Nam, trong đó có Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom).
Theo nguồn tin từ FPT Telecom, xác định ban đầu, toàn bộ nhánh cáp biển đi vào Việt Nam nằm tại khu vực Vũng Tàu bị ngắt kết nối, khiến tất cả lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hoạt động trên tuyến này bị ảnh hưởng.
Vụ việc đã làm ảnh hưởng tới việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng (như dịch vụ web, e-mail, thoại, video…) do lưu lượng dồn qua các hướng dự phòng gây tình trạng nghẽn.
Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước của khách hàng không bị ảnh hưởng, nên truy nhập web và e-mail giữa các khách hàng trong nước (có địa chỉ IP thuộc Việt Nam) vẫn được tiến hành bình thường.
Hiện tại, do điểm đứt cáp nằm dưới biển xa các tàu ứng cứu nên AAG đang tìm hiểu nguyên nhân và xử lý phần cáp bị đứt. FPT Telecom đang tích cực làm việc với các đối tác cáp quốc tế để khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.
FPT Telecom đã bổ sung lưu lượng các tuyến cáp quốc tế khác vào sử dụng để khách hàng vẫn có thể sử dụng được dịch vụ, tuy việc liên lạc trao đổi thông tin đi quốc tế vẫn chưa được ổn định hoàn toàn.
Công ty này cũng khuyến cáo khách hàng nên chuyển sang sử dụng các dịch vụ Internet trong nước, hạn chế dùng các dịch vụ Internet quốc tế trong thời điểm này để tránh ảnh hưởng do nghẽn lưu lượng.
Một số nhà mạng khác cũng bị tác động bởi sự cố đứt cáp quang. ICTNews dẫn lời ông Lê Hữu Hiền, Phó giám đốc Viettel Telecom cho biết, các thuê bao của Viettel hơi nghẽn một chút khi truy cập ra nước ngoài, vì nhà mạng này sử dụng ít lưu lượng trên tuyến cáp quang AAG.
Còn theo ông Lê Ngọc Đức, Giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC (VNPT), dịch vụ Internet của VDC cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố trên. Tuy nhiên, VDC đã chuyển sang sử dụng những hướng kết nối ra quốc tế khác để đảm bảo việc sử dụng dịch vụ của khách hàng.
Theo nguồn tin từ FPT Telecom, xác định ban đầu, toàn bộ nhánh cáp biển đi vào Việt Nam nằm tại khu vực Vũng Tàu bị ngắt kết nối, khiến tất cả lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hoạt động trên tuyến này bị ảnh hưởng.
Vụ việc đã làm ảnh hưởng tới việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng (như dịch vụ web, e-mail, thoại, video…) do lưu lượng dồn qua các hướng dự phòng gây tình trạng nghẽn.
Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước của khách hàng không bị ảnh hưởng, nên truy nhập web và e-mail giữa các khách hàng trong nước (có địa chỉ IP thuộc Việt Nam) vẫn được tiến hành bình thường.
Hiện tại, do điểm đứt cáp nằm dưới biển xa các tàu ứng cứu nên AAG đang tìm hiểu nguyên nhân và xử lý phần cáp bị đứt. FPT Telecom đang tích cực làm việc với các đối tác cáp quốc tế để khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.
FPT Telecom đã bổ sung lưu lượng các tuyến cáp quốc tế khác vào sử dụng để khách hàng vẫn có thể sử dụng được dịch vụ, tuy việc liên lạc trao đổi thông tin đi quốc tế vẫn chưa được ổn định hoàn toàn.
Công ty này cũng khuyến cáo khách hàng nên chuyển sang sử dụng các dịch vụ Internet trong nước, hạn chế dùng các dịch vụ Internet quốc tế trong thời điểm này để tránh ảnh hưởng do nghẽn lưu lượng.
Một số nhà mạng khác cũng bị tác động bởi sự cố đứt cáp quang. ICTNews dẫn lời ông Lê Hữu Hiền, Phó giám đốc Viettel Telecom cho biết, các thuê bao của Viettel hơi nghẽn một chút khi truy cập ra nước ngoài, vì nhà mạng này sử dụng ít lưu lượng trên tuyến cáp quang AAG.
Còn theo ông Lê Ngọc Đức, Giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC (VNPT), dịch vụ Internet của VDC cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố trên. Tuy nhiên, VDC đã chuyển sang sử dụng những hướng kết nối ra quốc tế khác để đảm bảo việc sử dụng dịch vụ của khách hàng.