
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Hai, 06/10/2025
Anh Khuê
07/03/2024, 19:12
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) vừa cho biết đang nghiên cứu để đề xuất xây dựng thêm đường băng số 2 tại sân bay Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai)...
Đề xuất này được ACV đưa ra tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 (ngày 11/01/2022) về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023, trên địa bàn Đồng Nai, ngày 06/3 vừa qua.
Theo ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV, hiện nay các gói thầu dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 cơ bản đáp ứng tiến độ. Công trình đường băng số 1 dự kiến hoàn trước ngày 30/4/2025. So với tiến độ dự kiến trước đó vào cuối năm 2023 thì thời gian hoàn thành hạng mục này sẽ rút ngắn khoảng 3 tháng. Riêng đường lăn, sân đậu máy bay, cũng thuộc thuộc gói thầu này dự kiến sẽ hoàn thành trước tháng 6/2025.
Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ hạng mục đường băng số 1, ACV cũng đang nghiên cứu, đề xuất để đầu tư xây dựng thêm đường băng số 2 của sân bay Long Thành giai đoạn 1. Về nguồn vốn, ông Vũ Thế Phiệt cho biết, tính đến nay qua rà soát hơn một nửa số gói thầu của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã thực hiện đấu thầu cho thấy, so với dự toán ban đầu, chủ đầu tư đang tiết kiệm khoảng 4.000 tỷ đồng. Vì vậy, đơn vị đang rà soát, tính toán để đề xuất phương án phù hợp xây dựng đường cất hạ cánh (đường băng) số 2.
Vào tháng 01/2024, khi thông báo về kết quả kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án thành phần 3 thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, cơ quan Kiểm toán Nhà nước đã khuyến nghị đầu tư xây dựng đường đường băng số 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Theo đó, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3 chưa thuyết minh rõ về việc cần sớm đầu tư đường cất, hạ cánh số 2 để đảm bảo năng lực khai thác liên tục của cảng hàng không trong trường hợp đường cất, hạ cánh số 1 gặp sự cố, phải đóng cửa. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện dự án, đơn vị tư vấn và Cục Hàng không Việt Nam đã có kiến nghị về việc sớm đầu tư đường cất, hạ cánh số 2.
Vì vậy, để bảo đảm hoạt động liên tục của sân bay Long Thành trong trường hợp một đường băng xảy ra sự cố, Kiểm toán Nhà nước khuyến nghị chủ đầu tư nghiên cứu sớm báo cáo cấp thẩm quyền về việc triển khai đầu tư đường băng số 2.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 330.000 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD), được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng một đường băng và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ, công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 2 (2025 - 2030) đầu tư xây dựng thêm một đường băng cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách, nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn mỗi năm. Giai đoạn 3 (2035 - 2040) sẽ hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: