
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Anh Tú
20/09/2022, 14:09
Bộ Giao thông vận tải khẳng định việc nghiên cứu xây dựng tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai là cần thiết. Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo, bộ sẽ phối hợp với các địa phương triển khai...
Tỉnh Bình Phước mong muốn Bộ Giao thông vận tải tiếp tục quan tâm xem xét chủ trương xây dựng Cầu Mã Đà trong giai đoạn 2021 - 2025, nhằm kết nối giao thông để phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên với tỉnh Đồng Nai và một số tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ trong thời gian tới; đồng thời, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ -TTg ngày 01/9/2021.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, Bình Phước là địa bàn chiến lược quan trọng, kết nối giữa các tỉnh Tây Nguyên với TP. Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ, có tiềm năng phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ nhưng còn khó khăn về hạ tầng giao thông kết nối với khu vực Đông Nam Bộ.
Hiện nay, giáp ranh giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai là khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai đã được UNESCO công nhận, với chiều dài ranh giới hai tỉnh khoảng 160 km.
Đồng thời, "chưa có tuyến giao thông kết nối trực tiếp giữa 2 tỉnh nên việc nghiên cứu xây dựng tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai là cần thiết", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
"Hiện bộ đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 6823/BGTVT –KHĐT ngày 07/7/2022. Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các địa phương và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xử lý theo quy định", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, căn cứ quy hoạch và các quy định pháp luật liên quan, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án tuyến kết nối tỉnh Bình Phước với các tỉnh Đông Nam Bộ, cảng hàng không Long Thành, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải , đáp ứng yêu cầu về đầu tư, bảo vệ môi trường, lâm nghiệp, đa dạng sinh học, di sản văn hoá, phù hợp các công ước quốc tế.
Về hiện trạng tuyến kết nối, hiện nay, hướng kết nối giao thông trực tiếp tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai thông qua đường tỉnh ĐT.753 và các tuyến đi qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Trong đó, trên địa bàn tỉnh Bình Phước, đường tỉnh ĐT.753 có điểm đầu tại Tp. Đồng Xoài, điểm cuối tại cầu Mã Đà, cầu đã bị phá hủy trong chiến chiến tranh hiện chưa được khôi phục lại, do đó không kết nối được ĐT.753 đến Đồng Nai. Tuyến đường có chiều dài khoảng 30 km, quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất kết nối tỉnh Bình Phước với Vành đai 4, không qua cầu Mã Đà.
Điểm đầu tuyến tại ĐT.741 TP Đồng Xoài đi theo ĐT753, kết nối ĐT753 với đường Đồng Phú - Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, kết nối về đường Vành đai 4 - TP. Hồ Chí Minh.
Tổng chiều dài khoảng 71km, tổng kinh phí đầu tư bổ sung thêm khoảng 530 tỷ đồng, không bao gồm kinh phí đầu tư tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương, Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng hiện đang được tỉnh Bình Dương và Bình Phước đầu tư xây dựng.
Trước đó, cuối tháng 3 vừa qua, lãnh đạo Chính phủ đi khảo sát quy hoạch, hướng tuyến một số tuyến giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Phước kết nối với các hạ tầng giao thông chiến lược tại khu vực Đông Nam Bộ. Sau thời gian này, giá đất khu vực xung quanh cầu Mã Đà tăng "nóng".
Chỉ sau khi Bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ không xây cầu Mã Đà nối Đồng Nai, bảo vệ khu sinh quyển thế giới thì tình trạng "sốt" đất mới hạ nhiệt.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Năm 2025, Nghệ An được giao hơn 10.200 tỷ đồng vốn đầu tư công nhưng mới giải ngân chưa đến một nửa. Trước thực tế đó, ngày 6/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị toàn tỉnh để tháo gỡ vướng mắc, rà soát dự án và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong những tháng cuối năm..
Ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Hải Phòng dự định chi 3.139 tỷ đồng để đầu tư xây mới và sửa chữa, cải tạo mở rộng trụ sở 114 xã phường, đặc khu…
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1797/QĐ-UBND ngày 06/10/2025 phê duyệt dự án tuyến đường kết nối đường vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan, có tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: