Ngừng cấp phép thành lập hãng hàng không mới

Thúy Nhung

07/06/2009, 23:32

Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc với đệ trình ngừng cấp phép thành lập hãng hàng không mới của Bộ Giao thông Vận tải

Đến năm 2015, theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, nước ta sẽ có 149 tàu bay, lượng hành khách phục vụ hàng năm có thể lên tới 35 triệu lượt. Trong đó, khoảng 19,5 triệu lượt hành khách quốc tế và 15,5 triệu lượt khách nội địa.
Đến năm 2015, theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, nước ta sẽ có 149 tàu bay, lượng hành khách phục vụ hàng năm có thể lên tới 35 triệu lượt. Trong đó, khoảng 19,5 triệu lượt hành khách quốc tế và 15,5 triệu lượt khách nội địa.

Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc với đệ trình ngừng cấp phép thành lập hãng hàng không mới của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đó, từ nay đến năm 2015, Việt Nam sẽ chỉ có sáu hãng hàng không đã được cấp phép hoạt động gồm: Vietnam Airlines, Vasco, Jetstar Pacific Airlines, Indochina Airlines, Vietjet Air và Mekong Air.

Chính phủ cũng lưu ý sau năm 2015, việc thành lập và phát triển hãng hàng không mới phải đảm bảo được yêu cầu nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng, năng lực giám sát an toàn khai thác của cơ quan quản lý, khả năng cung ứng nguồn nhân lực... để đảm bảo hiệu quả vận chuyển bằng đường hàng không và sự phát triển bền vững của ngành này.

Hiện nay ở nước ta, ngoài bốn hãng hàng không đang hoạt động gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vasco, Indochina Airlines, hai hãng còn lại vẫn đang trong quá trình chuẩn bị để thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên.

Theo dự kiến, Vietjet Air sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối năm nay. Giai đoạn đầu, hãng này sẽ khai thác trên chặng Hà Nội - Đà Nẵng – Tp.HCM với bốn tàu bay. Tiếp theo, hãng sẽ mở thêm đường bay tới các nước trong khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Singapore, Malaysia; các nước và vùng lãnh thổ thuộc khu vực Đông Bắc Á là Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Đến năm 2015, theo kế hoạch hãng này sẽ nâng số máy bay lên 12 chiếc và vận chuyển khoảng 2 triệu lượt hành khách/năm.

Còn hãng hàng không Mekong Air, dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào đầu năm 2010. Khi đi vào hoạt động Mekong Air sẽ có hai tàu bay và khai thác trên chặng Hà Nội - Phú Quốc. Sau đó, sẽ mở thêm các đường bay trên trục Bắc - Nam. Kế hoạch vào năm 2015, hãng sẽ có 8 máy bay và phục vụ 1,5 triệu lượt khách/năm.

Như vậy, đến năm 2015, theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, nước ta sẽ có 149 tàu bay, lượng hành khách phục vụ hàng năm có thể lên tới 35 triệu lượt. Trong đó, khoảng 19,5 triệu lượt hành khách quốc tế và 15,5 triệu lượt khách nội địa.

Đọc thêm

Bản sao số công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số

Bản sao số công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số

Các đối tác thương mại của Mỹ thay đổi thế nào theo thời gian?

Các đối tác thương mại của Mỹ thay đổi thế nào theo thời gian?

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 8/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 8/2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: