
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Thúy Nhung
07/06/2009, 23:32
Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc với đệ trình ngừng cấp phép thành lập hãng hàng không mới của Bộ Giao thông Vận tải
Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc với đệ trình ngừng cấp phép thành lập hãng hàng không mới của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo đó, từ nay đến năm 2015, Việt Nam sẽ chỉ có sáu hãng hàng không đã được cấp phép hoạt động gồm: Vietnam Airlines, Vasco, Jetstar Pacific Airlines, Indochina Airlines, Vietjet Air và Mekong Air.
Chính phủ cũng lưu ý sau năm 2015, việc thành lập và phát triển hãng hàng không mới phải đảm bảo được yêu cầu nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng, năng lực giám sát an toàn khai thác của cơ quan quản lý, khả năng cung ứng nguồn nhân lực... để đảm bảo hiệu quả vận chuyển bằng đường hàng không và sự phát triển bền vững của ngành này.
Hiện nay ở nước ta, ngoài bốn hãng hàng không đang hoạt động gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vasco, Indochina Airlines, hai hãng còn lại vẫn đang trong quá trình chuẩn bị để thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên.
Theo dự kiến, Vietjet Air sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối năm nay. Giai đoạn đầu, hãng này sẽ khai thác trên chặng Hà Nội - Đà Nẵng – Tp.HCM với bốn tàu bay. Tiếp theo, hãng sẽ mở thêm đường bay tới các nước trong khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Singapore, Malaysia; các nước và vùng lãnh thổ thuộc khu vực Đông Bắc Á là Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...
Đến năm 2015, theo kế hoạch hãng này sẽ nâng số máy bay lên 12 chiếc và vận chuyển khoảng 2 triệu lượt hành khách/năm.
Còn hãng hàng không Mekong Air, dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào đầu năm 2010. Khi đi vào hoạt động Mekong Air sẽ có hai tàu bay và khai thác trên chặng Hà Nội - Phú Quốc. Sau đó, sẽ mở thêm các đường bay trên trục Bắc - Nam. Kế hoạch vào năm 2015, hãng sẽ có 8 máy bay và phục vụ 1,5 triệu lượt khách/năm.
Như vậy, đến năm 2015, theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, nước ta sẽ có 149 tàu bay, lượng hành khách phục vụ hàng năm có thể lên tới 35 triệu lượt. Trong đó, khoảng 19,5 triệu lượt hành khách quốc tế và 15,5 triệu lượt khách nội địa.
Không chỉ là quảng bá hàng hóa Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là "sân chơi" kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường xuất khẩu...
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư triển vọng nhất của châu Âu tại châu Á, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục tháo gỡ các nút thắt thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn và duy trì tăng trưởng bền vững…
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nuôi trồng, công nghệ giống và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi sâu sắc diện mạo ngành thủy sản toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam – một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới đang bước vào giai đoạn hội nhập mới, với khát vọng khẳng định vị thế và lan tỏa giá trị của ngành ra toàn cầu...
Hội chợ Mùa Thu 2025 dự kiến quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trưng bày sản phẩm thuộc các lĩnh vực công nghiệp, tiêu dùng, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nông sản...
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: