Ngược dòng "bão Covid 19", công ty vận hành hầm Hải Vân lãi kỷ lục

LINH KIỀU

22/02/2021, 07:22

Trái ngược với nhận định Covid-19 xuất hiện tác động trầm trọng đến các doanh nghiệp dự án BOT do lưu lượng giảm, doanh thu giảm, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả vẫn báo lãi kỷ lục

VnEconomy

Báo cáo tài chính quý 4/2020 đã kiểm toán của Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV - UPCOM) cho thấy, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 325,6 tỷ đồng, tăng nhẹ so với quý 4/2019, nhờ giá vốn hàng bán giảm mạnh nên lợi nhuận gộp tăng 54% đạt 275 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, HHV lãi sau thuế 117 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 100 tỷ đồng. 

Luỹ kế cả năm dịch Covid 19 hoành hành, HHV lội ngược dòng báo doanh thu tăng 145% đạt 1.169 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 182 tỷ đồng, tăng 17% so với cả năm 2019.

Trong cơ cấu doanh thu, doanh thu vận hành các trạm thu phí chiếm chủ yếu với 962 tỷ đồng, tiếp theo là doanh thu duy tu bảo dưỡng hầm, đường là 123 tỷ đồng. 

VnEconomy

Tổng cộng tài sản của HHV tính đến này 31/12/2020 là 32.086 tỷ đồng, tăng nhẹ so với con số đầu năm 30.004 tỷ đồng. Nợ phải trả 24.697 tỷ đồng trong đó chủ yếu là vay nợ tài chính 20.650 tỷ đồng. Nợ phải trả gấp 3 lần vốn chủ sở hữu (7.388 tỷ đồng). 

Nhờ làm ăn lãi lớn nên thù lao Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát của HHV cũng tăng gấp đôi so với năm 2019, từ 306 triệu đồng lên 748 triệu đồng, quỹ tiền lương cho các thành viên Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát 1.209 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả là công ty con của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả. Cơ cấu cổ đông của HHV gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả chiếm 1,42% vốn chủ sở hữu, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả 0,67%.

Các công ty con của Tập đoàn Đèo Cả gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Thạch B.O.T chiếm 49,29%; Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Miền Bắc chiếm 33%; Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Quốc tế Hà Thành 4,05%; Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch 4,56%; Công ty Cổ phần BOT Hưng Phát chiếm 6,13% còn lại là vốn góp các cổ đông khác 0,88%. 

Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả hiện là đơn vị quản lý, vận hành các hầm đường bộ gồm hầm Hải Vân, hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông, hầm Phước Tượng, hầm Phú Gia. Quản lý, khai thác và bảo trì các tuyến cao tốc và quốc lộ như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; tuyến Quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa; tuyến Quốc lộ 1 qua đường đèo Hải Vân… Tổ chức thu phí tại các trạm thu phí Bắc Hải Vân, Cù Mông, Đèo Cả, An Dân, Ninh Lộc và Bắc Giang - Lạng Sơn. 

Hầm Hải Vân 2.
Hầm Hải Vân 2.

Tại hầm Hải Vân 2, ngày khánh thành 11/1/2021, ban lãnh đạo Đèo Cả cho biết chỉ tổ chức vận hành cho các phương tiện lưu thông qua hai ống hầm trong 20 ngày dịp Tết Nguyên đán (từ ngày 1/2 đến hết 21/2/2021, sau đó sẽ tạm dừng để chờ phía cơ quan nhà nước giải quyết các vướng mắc tồn đọng chủ yếu là phần vốn góp ngân sách nhà nước cam kết đóng góp còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân, tình trạng tranh chấp trạm thu phí Bắc Hải Vân gây thiệt hại cho nhà đầu tư ước tính 486 tỷ đồng… 

Tuy nhiên, đến ngày 21/2/2020, ban lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết sẽ tiếp tục vận hành 2 hầm trong thời gian tới phục vụ nhu cầu xã hội. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy