
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Thanh Thủy
12/12/2024, 17:33
TP.HCM sẽ hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách di chuyển bằng tuyến tàu điện metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) trong 30 ngày. Việc áp dụng miễn phí này nhằm tạo điều kiện cho người dân trải nghiệm sử dụng phương tiện đường sắt đô thị lần đầu tiên của Thành phố…
Ngày 11/12, tại kỳ họp cuối năm, Hội đồng nhân dân TP.HCM đã thông qua nghị quyết hỗ trợ giá vé cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện trong bối cảnh tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sắp vận hành.
Theo đó, TP.HCM hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong thời gian 30 ngày kể từ ngày tàu điện bắt đầu khai thác vận hành thương mại.
Đồng thời, hỗ trợ 100% giá vé cho khách đi các tuyến xe buýt kết nối metro số 1 kể từ ngày 1/1/2025 cho đến khi kết thúc chính sách miễn phí vé.
Ngoài ra, Thành phố cũng có chính sách hỗ trợ 100% giá vé cho người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi khi đi sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện và xe buýt.
Tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ miễn, giảm giá vé cho xe buýt và tàu điện là 43,3 tỷ đồng/năm; kinh phí hỗ trợ miễn giá vé 30 ngày cho xe buýt và tàu điện là 33,1 tỷ đồng/tháng. Trong khi đó, tổng kinh phí hỗ trợ hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện khoảng 2.226 tỷ đồng/năm.
Chính sách hỗ trợ người sử dụng xe buýt và hỗ trợ hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có hiệu lực từ ngày 1/1/2025; đối với tàu điện (metro Bến Thành - Suối Tiên) có hiệu lực ngay khi Nghị quyết được thông qua.
Bên cạnh đó, ngân sách TP.HCM sẽ hỗ trợ phần chênh lệch giữa doanh thu bán vé, doanh thu khác theo quy định và chi phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện.
Theo Ủy ban nhân TP.HCM, trong khoảng thời gian đầu vận hành metro số 1, việc áp dụng miễn phí cho toàn bộ hành khách là phù hợp nhằm tạo điều kiện cho người dân trải nghiệm sử dụng phương tiện đường sắt đô thị lần đầu tiên của Thành phố.
Từ đó, khuyến khích và hình thành thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay cho phương tiện cá nhân lưu thông vào nội đô.
Metro Bến Thành - Suối Tiên dài khoảng 19,7 km; đến nay đã đạt 100% khối lượng công việc. Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ chính thức vận hành thương mại tuyến metro số 1 vào ngày 22/12. Hiện có 17 tuyến xe buýt điện kết nối với tuyến metro số 1, được đánh số từ 153 đến 169 do Công ty cổ phần xe khách Phương Trang (Futabuslines) vận hành.
Trước đó, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã ban hành bảng giá vé tuyến metro số 1. Với vé lượt, giá vé thanh toán bằng tiền mặt có mức từ 7.000 - 20.000 đồng/lượt, trong khi thanh toán không tiền mặt có mức từ 6.000 - 19.000 đồng/lượt, tùy theo cự ly tuyến.
Giá vé ngày là 40.000 đồng/người/vé (không giới hạn số lượt đi lại trong ngày); giá vé 3 ngày là 90.000 đồng/người/vé (không giới hạn số lượt đi lại trong 3 ngày). Giá vé tháng cho hành khách phổ thông là 300.000 đồng/tháng và học sinh, sinh viên là 150.000 đồng/tháng (không giới hạn số lượt đi lại trong tháng).
Mở rộng quan hệ với thành phố Cergy (Cộng hòa Pháp), Huế kỳ vọng đẩy mạnh giao lưu văn hóa, liên kết du lịch và chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị, qua đó tạo thêm không gian phát triển mới cho kinh tế địa phương...
Hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng, quy mô vốn còn khiêm tốn và vướng mắc về cơ chế là những thách thức mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang đối mặt. Để nguồn vốn nhà nước thực sự trở thành đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế, các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng phải thay đổi tư duy quản trị, “cởi trói” về pháp lý và nguồn lực để SCIC chuyển mình thành một Quỹ Đầu tư Chính phủ thực thụ, hoạt động theo quy luật thị trường và vươn tầm quốc tế.
Thị trường M&A Việt Nam đang cho thấy sức bật khi vẫn giữ được đà ổn định và thu hút dòng vốn chiến lược trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Nền tảng pháp lý hoàn thiện và dư địa tăng trưởng rộng mở củng cố vị thế Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn…
Hà Tĩnh khép lại năm 2025 với mức tăng trưởng GRDP ước đạt 8,78%, vượt chỉ tiêu Trung ương giao và vươn lên đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Sự trỗi dậy của các ngành công nghiệp chủ lực và thị trường dịch vụ – du lịch sôi động đã góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành vượt mức nhiệm vụ phát triển kinh tế.
Dù khu vực FDI luôn được xem là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam, nhưng sự hiện diện của khối này trên thị trường chứng khoán lại đang tỷ lệ nghịch với quy mô thực tế. Hiện chỉ có 10 doanh nghiệp FDI đang duy trì niêm yết và đăng ký giao dịch trên cả hai Sở.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: