
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Đức Anh
14/01/2019, 11:18
Các nhà bán lẻ Trung Quốc đang thi nhau giảm giá bán iPhone để xả hàng
Các hãng bán lẻ tại Trung Quốc đang thi nhau giảm giá bán iPhone trong bối cảnh smartphone này mất dần sức hấp dẫn với người dùng ở thị trường điện thoại đi động lớn nhất thế giới.
Theo CNBC, động thái này diễn ra khi smartphone của Apple có doanh số thất vọng tại Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng iPhone có giá quá cao cho thị trường Trung Quốc và thiếu những tính năng đột phá so với những đối thủ nội như Huawei. Đầu tháng này, Apple cũng nhận định rằng doanh số thấp hơn dự báo tại thị trường Trung Quốc có thể khiến doanh thu quý đầu 2019 của hãng này tồi tệ hơn dự kiến.
Một trong những động thái giảm giá gần đây nhất tại Trung Quốc, đến từ hãng bán lẻ Suning. Theo đó, hãng này giảm giá iPhone XR phiên bản 128GB từ 6.999 Nhân dân tệ (1.036 USD) xuống còn 5.799 Nhân dân tệ (858 USD), tương đương giảm 178 USD.
Các nhà bán lẻ thuộc bên thứ ba thậm chí còn mạnh tay hơn với các đợt giảm giá mạnh nhằm bán xả iPhone. Một đơn vị bán hàng chào iPhone XS Max bản 256GB với giá 9.699 Nhân dân tệ (1.436 USD), thấp hơn nhiều so với giá bán chính thức 10.999 nhân dân tệ (1.628 USD) tại Trung Quốc.
Dù vậy, mức giá trên vẫn đắt hơn so với tại Mỹ - nơi cùng phiên bản iPhone này có giá 1.249 USD, theo website của Apple.
Nhiều hãng bán lẻ khác tại Trung Quốc cũng đang thi nhau giảm giá iPhone. Sunion, nhà phân phối của Apple, đang quảng cáo giảm giá 700 Nhân dân tệ (hơn 103 USD) cho cả bản 128GB và 256GB của iPhone XR. Trên trang thương mại điện tử Pinduoduo - cho phép các bên thứ ba bán sản phẩm, tất cả các mẫu iPhone mới nhất cũng đang được chào bán với giá giảm mạnh.
Chiến lược giá sai lầm
Theo các nhà phân tích và khách hàng tại Trung Quốc, những vấn đề iPhone gặp phải tại thị trường này gồm 2 nhân tố chính: định giá sản phẩm sai lầm và không giới thiệu được các tính năng để hấp dẫn khách hàng. Các nhà phân tích cho rằng các đối thủ nội địa đang dần chiếm thị phần smartphone cao cấp của Apple.
Trong thông báo ngày 2/1, CEO Tim Cook của Apple cho rằng kinh tế Trung Quốc giảm tốc và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung là những nhân tố chính khiến doanh thu dự báo của hãng trong quý 1/2019 giảm. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng phần lớn vấn đề tại Trung Quốc của Apple nằm ở việc định giá sản phẩm của công ty này.
Ví dụ, iPhone XS Max bản 512GB, đắt nhất trong các mẫu iPhone mới, có giá 1.499 USD tại Mỹ nhưng lại có giá bán niêm yết gần 1.900 USD tại Trung Quốc - cao hơn tới 26%. Nhiều mẫu iPhone mới khác cũng có giá cao hơn tại Trung Quốc.
Khắp Trung Quốc, Apple đang có chương trình bán iPhone XR với giá 4.399 Nhân dân tệ (651 USD) đổi lấy iPhone 7 Plus cũ, nhằm khuyến khích khách hàng nâng đời smartphone. Tuy nhiên, không phải người dùng iPhone Trung Quốc nào cũng mặn mà với việc mua thiết bị mới.
Karen Xiao, một người dùng iPhone 7 tại Quảng Châu, Trung Quốc, cho biết, giá những chiếc iPhone đời mới quá cao và chiếc cô đang dùng vẫn hoạt động tốt. "Với tôi, những chức năng hiện tại là đủ rồi. Tôi chỉ dùng để vào internet và nghe gọi điện thoại, không chơi game", Xiao nói với CNBC và cho biết thêm rằng những mẫu iPhone mới không có "những khác biệt lớn" hấp dẫn cô.
Hiệu ứng Huawei và cuộc chiến 5G
Bất chấp những thông tin tiêu cực xung quanh Huawei vài tháng qua, hoạt động kinh doanh của tập đoàn công nghệ Trung Quốc vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Năm ngoái, Huawei đã soán ngôi Apple trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 tính theo thị phần toàn cầu. Đây là hãng smartphone lớn nhất tại Trung Quốc.
Nhiều khách hàng Trung Quốc cho biết họ bị hấp dẫn bởi những tính năng mới nhất của Huawei, giá cả và thực tế rằng đây là một thương hiệu nội.
"Dùng điện thoại di động Huawei là ủng hộ thương hiệu trong nước", Vikey, một người dùng Huawei tại Quảng Châu nói với CNBC. Vikey cũng nói rằng điện thoại Huawei có giá hợp lý hơn và sở hữu những tính năng tốt, trong khi iPhone thiên về "trào lưu" nhiều hơn.
Các nhà sản xuất smartphone lớn như Huawei và Samsung đã và đang ra mắt những phiên bản điện thoại gập, điện thoại 4 camera và thiết bị sử dụng mạng 5G - có thể là tính năng lớn tiếp theo mà người dùng tìm kiếm. Các hãng viễn thông lớn tại Trung Quốc, gồm China Mobile và China Telecom, đã có kế hoạch triể khai mạng 5G vào năm 2019. Tuy nhiên, Apple có thể không tung ra được điện thoại hỗ trợ 5G cho tới ít nhất năm 2020, theo Bloomberg.
Gallon Zhang, người dùng iPhone XS Max tại Quảng Châu, cho biết sẽ cân nhắc chuyển sang dùng điện thoại Huawei nếu Apple không sớm có phiên bản hỗ trợ 5G. "Hiện tại, Trung Quốc đang nâng cấp internet lên 5G và tôi sẽ mua một chiếc điện thoại 5G bởi tôi cần tốc độ nhanh", Zhang nói với CNBC.
Điều này có thể gây thêm khó khăn cho Apple trong vài năm tới khi doanh số của hãng tại Trung Quốc đã chững lại trong bối cảnh áp lực cạnh tranh từ các đối thủ nội ngày càng lớn.
"Apple sẽ bị bỏ lại trong cuộc chiến 5G khi các thương hiệu Trung Quốc đã sẵn sàng ít nhất trong vài năm tới", Neil Shah, giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research, nhận định.
Trong bối cảnh thế giới đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới, “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy - LAE) nổi lên như một “không gian” kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là một xu hướng công nghệ mà còn là một cơ hội chiến lược để tạo ra bước đột phá, nâng cao năng suất và khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu…
Thành phố Đà Nẵng hướng tới xây dựng thị trường Khoa học và Công nghệ đồng bộ, hiện đại, hội nhập sâu, góp phần thúc đẩy chuyển giao công nghệ, giao dịch tài sản trí tuệ và nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp…
Trọng lượng và kích thước của iPhone 18 Pro Max được cho là sẽ “khủng” hơn bất kỳ mẫu iPhone nào mà Apple từng sản xuất...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: