16:21 27/10/2009

Người Mỹ chán báo in

Kiều Oanh

Tổng lượng phát hành báo giấy tại Mỹ đã sụt xuống mức thấp nhất trong vòng 7 thập kỷ trở lại đây

 Lượng phát hành bình quân ngày của tất cả các tờ báo tại Mỹ đã liên tục giảm từ năm 1987 tới nay, giữa lúc các tờ báo phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt nhằm thu hút sự chú ý của độc giả và khách hàng quảng cáo - Ảnh: Getty Images.
Lượng phát hành bình quân ngày của tất cả các tờ báo tại Mỹ đã liên tục giảm từ năm 1987 tới nay, giữa lúc các tờ báo phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt nhằm thu hút sự chú ý của độc giả và khách hàng quảng cáo - Ảnh: Getty Images.
Tổng lượng phát hành báo giấy tại Mỹ đã sụt xuống mức thấp nhất trong vòng 7 thập kỷ trở lại đây. Trong thời kỳ từ tháng 5-9/2009, các tờ báo giấy của nước này đã mất 10% số độc giả mua báo so với cùng kỳ năm ngoái.

Tờ Washington Post cho biết, số liệu thống kê mới nhất về phát hành do Cục Kiểm toán phát hành (ABC) công bố ngày 26/10 đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về ngành báo in tại Mỹ. Thống kê này được đưa ra giữa lúc các tờ báo in ở Mỹ đang chịu sức ép lớn từ doanh số quảng cáo suy giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

Theo ABC, hiện tại, từ thứ Hai tới thứ Bảy hàng tuần, mỗi ngày bình quân có khoảng 30,4 triệu người Mỹ trả tiền mua báo, so với mức 40 triệu người vào các ngày Chủ nhật. Thống kê này được thực hiện dựa trên 379 tờ báo in lớn nhất của Mỹ.

Trong khi đó, theo thống kê của Hiệp hội Báo in Mỹ, vào năm 1940, có 41,1 triệu người Mỹ trả tiền mua báo hàng ngày.

Lượng phát hành bình quân ngày của tất cả các tờ báo tại Mỹ đã liên tục giảm từ năm 1987 tới nay, giữa lúc các tờ báo phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt nhằm thu hút sự chú ý của độc giả và khách hàng quảng cáo.

Các tờ báo có trang web vẫn gặt hái được thành công, tuy nhiên chỉ trên phương diện số lượng độc giả chứ không phải về vấn đề lợi nhuận. So với quảng cáo trên báo giấy, quảng cáo trên báo in có mức giá cao gấp nhiều lần.

Theo hãng nghiên cứu Nielsen, trong tháng 9 vừa qua, tờ New York Times trên Internet là tờ báo mạng có lượng độc giả lớn nhất, với bình quân 21,5 triệu độc giả mỗi tháng, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tuần trước, công ty Times Co., chủ sở hữu của tờ New York Times, cho biết, doanh thu quảng cáo quý 3 của họ đã giảm 27%.

Lượng độc giả của tờ Washington Post trên Internet trong tháng 9 đã giảm 29% so với cùng kỳ năm trước (thời điểm trước khi diễn ra bầu cử tổng thống tại Mỹ), còn 9,2 triệu người. Trong 6 tháng đầu năm nay, Washington Post đã thua lỗ 143 triệu USD.

Theo các chuyên gia, có nhiều lý do dẫn tới sự suy giảm doanh số phát hành của các tờ báo in tại Mỹ. Nhiều công ty phát hành đã ngừng việc giao báo tới những khu vực xa xôi nhằm tiết kiệm tiền xăng và chi phí sản xuất. Ngoài ra, các công ty phát hành cũng tăng giá bán báo, khiến người đọc ngần ngại hơn với chuyện mở hầu bao.

Bên cạnh đó, sự phổ biến của báo mạng là một lý do rất quan trọng khiến báo in không còn giữ được lượng độc giả lớn như trước.

Ông Alan D. Mutter, một cựu nhà báo đang làm quản lý trong lĩnh vực truyền hình cáp tại Mỹ, đã thực hiện một thống kê đối với toàn bộ 1.400 tờ báo in tại nước này và chỉ ra rằng, hiện chỉ có 13% dân số Mỹ (tương đương 39 triệu người) đặt mua báo hàng ngày, so với tỷ lệ 31% vào năm 1940.

Trên thực tế, những tờ báo ở Mỹ có lượng phát hành tăng lại là những tờ báo có quy mô nhỏ nhất. Đây là những tờ báo tập trung toàn bộ nguồn lực có hạn của mình vào những thông tin mang tính địa phương cao mà các tờ báo lớn không để ý tới. Ngoài ra, các tờ báo nhỏ này cũng có lợi thế tại thị trường quảng cáo địa phương.

Thống kê cho thấy, trong thời kỳ từ tháng 5-9/2009, tờ York Daily Record ở bang Pennsylvania là tờ báo có lượng phát hành tăng mạnh nhất, với mức tăng gần 17% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 55.370 bản mỗi ngày. Trong số 10 tờ báo có lượng phát hành tăng mạnh nhất, chỉ có hai tờ là Wall Street Journal và Las Vegas Review-Journal có lượng phát hành trên 100.000 bản mỗi ngày.

Sự sụt giảm lượng phát hành xảy ra mạnh mẽ nhất tại chính các tờ báo lớn nhất. Trong thời gian từ tháng 5-9/2009, tờ USA Today - tờ báo phụ thuộc nhiều vào các ngành du lịch và khách sạn đang chịu tác động tiêu cực của suy thoái - mất 17% lượng phát hành so với cùng kỳ năm trước, khiến tờ báo này bị tờ Wall Street Journal chiếm mất ngôi vị tờ báo ngày có lượng phát hành lớn nhất tại Mỹ.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng phát hành của Wall Street Journal đã tăng gần 1%, đạt mức 2 triệu bản mỗi ngày, so với mức 1,9 triệu bản mỗi ngày của USD Today.

Trong số những tờ báo in lớn nhất tại Mỹ, tờ New York Times mất 7% lượng phát hành hàng ngày, tờ Los Angeles mất 11%, tờ Washington mất 6%... Mức sụt giảm phát hành vào hàng mạnh nhất thuộc về tờ San Francisco Chronicle với mức giảm 26%, các tờ Dallas Morning News và Newark Star-Ledger cùng mất 22%.

(Theo Washington Post)