
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Khánh Huyền
27/09/2022, 07:44
"Tôn mát" - Tonmat xuất phát từ ý tưởng của Chủ tịch Trần Văn Sơn, lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường vào năm 2003 nhưng đã nhanh chóng in sâu vào tiềm thức của khách hàng, đối tác...
“Tôn mát” - tên gọi xuất phát từ Tập đoàn Tonmat đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng, là tên gọi chung để dành cho các sản phẩm tấm lợp sử dụng lõi cách nhiệt, bảo ôn bằng PU (Polyurethane).
YẾU ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG VẬT LIỆU XÂY DỰNG LỢP MÁI
Vật liệu xây dựng tấm lợp qua thời gian được “tiến hóa” từ những vật liệu thô sơ như rơm rạ, tre nứa, lá cọ… đến các loại vật liệu tiên tiến hơn như ngói gạch nung, ngói bê tông… Ngói gạch nung, một trong những vật liệu lợp mái truyền thống, được sử dụng phổ biến trong các công trình dân dụng bởi khả năng không thấm nước, chịu đựng được trời mưa, giúp giảm việc hấp thụ nhiệt. Vật liệu ngói xi măng hay tấm lợp fibro xi măng xuất hiện sau ngói gạch nung cũng mang ưu điểm tương tự. Tuy nhiên, chúng lại có khối lượng nặng, cùng khả năng chống ồn kém, không phù hợp để dùng cho công trình công nghiệp.
Cột mốc trong quá trình phát triển của vật liệu xây dựng lợp mái phải kể đến sự xuất hiện của tấm lợp 1 lớp (tôn 1 lớp). Đây được coi như bước chuyển mình của thị trường khi loại vật liệu này áp đảo, trở thành vật liệu lợp phổ biến trong các công trình nhà ở và công nghiệp. Ngoài ưu điểm giá thành rẻ, mẫu mã bền, đẹp hơn vật liệu truyền thống thì tấm lợp 1 lớp lại có nhược điểm là cách nhiệt, chống ồn kém.
Nhận thấy những yếu điểm đang tồn tại trong thị trường VLXD lợp mái, ông Trần Văn Sơn (Chủ tịch Tập đoàn Tonmat - Tonmat Group) cùng các cộng sự thời bấy giờ luôn đau đáu suy nghĩ làm thế nào để giải quyết triệt để các vấn đề này, liệu có loại vật liệu nào đột phá, xóa bỏ hoàn toàn những lo ngại về cách nhiệt, bảo ôn cho các công trình hay không.
NGƯỜI TIÊN PHONG TẠO RA PHONG TRÀO SỬ DỤNG TẤM LỢP 3 LỚP CÁCH NHIỆT, BẢO ÔN
Và thế là, Tonmat (đọc là tôn mát) - vật liệu ba lớp sử dụng lõi PU (Polyurethane) để cách âm, cách nhiệt được Tonmat Group cho ra đời với slogan “Cũng là Tôn nhưng Không ồn lại Mát”, mang đến một luồng gió hoàn toàn mới cho thị trường vật liệu xây dựng. Tên gọi “Tôn mát” - Tonmat xuất phát từ ý tưởng của Chủ tịch Trần Văn Sơn, lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường nhưng đã nhanh chóng mang đậm dấu ấn, in sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng và các khách hàng, đối tác.
Tonmat - tôn 3 lớp đã khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của tôn 1 lớp truyền thống. Và thực tế, loại tấm lợp này vượt trội hơn với lớp lõi PU (Polyurethane) có khả năng cách nhiệt, chống nóng, chống ồn hiệu quả, giảm thiểu khả năng cháy, độ bền cao lên tới 20 năm, tạo tính thẩm mỹ cho lớp trần của mái nhà.
KHẰNG ĐỊNH VỊ THẾ NGƯỜI DẪN ĐẦU THỊ TRƯỜNG TẤM LỢP VÀ PANEL PU
Để nhanh chóng tiếp cận với thị trường, Tonmat Group chủ động xây dựng mạng lưới 14 chi nhánh, 13 nhà máy sản xuất tấm lợp và panel cách nhiệt, bảo ôn bằng PU hệ thống hàng trăm đối tác là các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế và hệ thống phân phối, bán hàng hơn 1500 đại lý trải dài toàn quốc. Bằng việc phủ rộng mạng lưới mạnh mẽ cùng năng lực cung ứng lớn, Tonmat Group góp phần không nhỏ vào việc thay đổi thị trường, giúp khách hàng tiếp cận với xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng “xanh” thân thiện với môi trường.
Tonmat Group là nhà sản xuất duy nhất trên thị trường mở rộng hệ thống sản xuất và kinh doanh quy mô trên toàn quốc. Là doanh nghiệp lâu năm có tiềm lực trong ngành, Tonmat Group hiện nay đã phát triển theo hướng trở thành một Tập đoàn phi tập trung lớn mạnh hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp vật liệu cách nhiệt tại Việt Nam.
Nhằm khẳng định vị thế tiên phong, Tonmat Group chủ trương tự chủ động nguồn nguyên liệu cung ứng cho sản xuất bằng cách tạo ra một hệ thống sinh thái khép kín với 3 đơn vị thành viên: Tonmat (nhà sản xuất panel và tấm lợp cách nhiệt, bảo ôn), Fujiton (nhà sản xuất tôn mạ màu liên doanh giữa Việt Nam và Nhật Bản), Greenmat (nhà pha trộn hóa chất cung cấp nguyên liệu sản xuất lõi cách nhiệt cho tấm lợp và panel).
Hệ thống đồng bộ, khép kín từ nguyên vật liệu, công nghệ sản xuất đến phân phối sản phẩm giúp Tonmat Group có khả năng cung ứng 5.000.000m2 sản phẩm mỗi năm cho đối tác và người tiêu dùng, thể hiện vị trí số 1 về thị phần panel bảo ôn và tấm lợp cách nhiệt tại Việt Nam.
Chính vì vậy, ngày càng nhiều đơn hàng không chỉ cung ứng cho thị trường nội địa mà còn được xuất khẩu đi thị trường ngoài nước như Nhật bản, Philippines, Malaysia, Lào,… và mục tiêu tiến tới thị trường Châu Âu. Năm 2021, Tập đoàn Tonmat được vinh danh ở Top 500 Doanh nghiệp Tư nhân lớn nhất Việt Nam (VNR500) và lọt Top 500 doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam (FAST500).
Ngành Điện đã cấp điện trở lại cho 1,13 triệu khách hàng tại 6 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão số 13. Công tác khắc phục đang được khẩn trương triển khai với nỗ lực cao nhất, phấn đấu đến hết ngày 10/11/2025 sẽ cơ bản hoàn thành việc khôi phục điện cho toàn bộ khu vực…
Ngày 18/10 vửa qua – Công ty EFFECT đã phối hợp cùng Cục Thuế Khu vực 1, Hà Nội tổ chức hội thảo trực tuyến “Đồng hành cùng hộ kinh doanh bỏ thuế khoán”, thu hút hàng trăm hộ kinh doanh tham dự.
J&T Express đã và đang chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng cũng như công nghệ ở quy mô lớn, nhằm đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng đúng hẹn trong dịp cao điểm cuối năm.
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Với nhiều nỗ lực không ngừng trong thực thi trách nhiệm xã hội và kiên định con đường phát triển xanh, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân Bón Cà Mau – PVCFC) tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại Lễ tôn vinh Saigon Times CSR 2025 do The Saigon Times thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 5/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: