Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan thứ 7 thế giới
Sau khi đã trang trải hết các chi phí sinh hoạt thiết yếu, người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống
Niềm tin của người tiêu dùng liên tục giữ ở mức cao trong suốt năm 2017 giúp Việt Nam xếp thứ 7 trong số các quốc gia lạc quan nhất toàn cầu.
Công ty Nghiên cứu Nielsen vừa công bố nghiên cứu khảo sát niềm tin người tiêu dùng quý 4/2017. Theo đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam quý 4/2017 giảm 1 điểm so với quý trước, đạt 115 điểm.
Tuy nhiên, tổng kết năm 2017, niềm tin của người tiêu dùng Việt vẫn giữ vị trí thứ 7 trong số các quốc gia lạc quan nhất toàn cầu.
"Nhìn chung, chúng ta tiếp tục thấy sự lạc quan ổn định của người Việt trong suốt các quý của năm 2017. Tốc độ tăng trưởng khả quan của nền kinh tế ở khắp các lĩnh vực cùng với những dấu hiệu tích cực của dòng vốn đầu tư nước ngoài, sự tăng trưởng của thu nhập bình quân và các chính sách hỗ trợ của chính phủ có thể chính là những nguyên do tạo nên niềm tin mạnh mẽ của người tiêu dùng", bà Nguyễn Hương Quỳnh - Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, nhận định.
Đại diện Nielsen biết ngoài những lý do trên, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đối với khả năng tài chính cá nhân cũng như xu hướng sẵn sàng chi tiêu trong suốt nhiều năm qua cũng tăng lên, giúp Việt Nam lọt top các nước lạc quan nhất toàn cầu.
Cụ thể, sau khi đã trang trải hết các chi phí sinh hoạt thiết yếu, người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các khoản mục lớn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.
Gần một nửa người Việt được hỏi cho biết họ thường sử dụng tiền nhàn rỗi để mua sắm quần áo mới (49%) và chi tiêu cho các chuyến du lịch (44%).
Bên cạnh đó, khoảng 2 trong 5 người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm công nghệ mới (40%), các khoản vui chơi giải trí bên ngoài (41%) và sửa chữa nhà cửa (42%).
Tuy nhiên, người Việt vẫn có xu hướng tiết kiệm cao nhất trên thế giới. Với 3/4 người Việt được hỏi (72%) cho biết họ sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm (so với mức 66% trong quý trước).
Theo khảo sát của Nielsen, người tiêu dùng Việt có 5 mối quan tâm lớn nhất, là công việc ổn định; sức khỏe; sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống; sự phát triển của nền kinh tế và sức khỏe - hạnh phúc của bố mẹ. Nếu so với quý 3/2017 thì những mối quan tâm này không có gì thay đổi.
Nghiên cứu của Nielsen cũng chỉ ra rằng, khu vực Đông Nam Á tiếp tục là khu vực có niềm tin cao nhất thế giới, với 3/6 quốc gia nằm trong top 10.
Trong đó, Philippines trong quý này là quốc gia lạc quan nhất toàn cầu với 131 điểm (không thay đổi so với quý trước). Indonesia tiếp tục là quốc gia đứng thứ 3 với 125 điểm (giảm 2 điểm so với quý trước). Riêng Thái Lan rớt khỏi top 10, xếp thứ 11 với 111 điểm (giảm 2 điểm).
Mức độ lạc quan của người tiêu dùng ở Malaysia đạt 94 điểm trong khi đó mức độ lạc quan của người tiêu dùng Singapore vẫn giữ nguyên như quý trước, cùng ở mức 94 điểm.