Người Việt đang tìm kiếm gì nhiều nhất trên Google?
Nhĩ Anh
08/12/2022, 09:08
Cùng với “World Cup 2022”, “Hẹn hò chốn công sở” là một trong những từ khoá nóng nhất năm 2022, người Việt cũng quan tâm giá xăng và các sự kiện biến động về kinh tế, tài chính…
Ảnh minh họa
Ngày 7/12, Google đã công bố Danh sách Google Year In Search 2022- Google một năm tìm kiếm bao gồm những từ khoá có xu hướng tìm kiếm thịnh hành nhất trên Google tại Việt Nam trong năm vừa qua.
Với những thông tin thống kê hữu ích dựa trên các tìm kiếm của người Việt trong năm qua, Google Year In Search 2022 đã khắc họa các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong nhiều lĩnh vực, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về sự quan tâm của người Việt, và thông qua đó cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, thông tin thị trường xã hội.
Đứng đầu danh sách Top 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật là “World Cup 2022”. Hai giải đấu bóng đá khác cũng nhận được sự quan tâm đáng kể, lọt vào danh sách tìm kiếm nổi bật năm 2022, đó là “U23 Châu Á” và “Ngoại Hạng Anh”.
Bên cạnh bóng đá, góp mặt trong danh sách còn có “Hẹn Hò Chốn Công Sở” và “Big Mouth”, hai bộ phim Hàn Quốc nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả Việt.
Danh sách Year In Search 2022 cũng phản ánh những sự kiện thời sự đáng chú ý, có tác động lớn đến cuộc sống của người Việt Nam, cho thấy cách công chúng quan tâm đến các vấn đề xã hội nóng, những đề tài thảo luận phổ biến.
Đứng đầu danh sách tìm kiếm nổi bật về chủ đề thời sự là “Giá xăng hôm nay”, một vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày của người Việt. Các câu hỏi liên quan như “tại sao hết xăng?”, “tại sao giá xăng tăng?”, “tại sao cây xăng đóng cửa?” cũng ghi nhận xu hướng tìm kiếm tăng cao trong năm qua.
Nhiều sự kiện, chủ đề liên quan đến lĩnh vực kinh tế- tài chính như “SCB”, “Vsetgroup”, “giá đô” nằm trong top những từ khoá chủ đề thời sự nổi bật nhất năm, phần nào phản ánh hành vi tìm kiếm, nắm bắt thông tin một cách chủ động của công chúng trong khi cân nhắc những quyết định tài chính quan trọng.
Về tin tức quốc tế, chủ đề thời sự được người Việt quan tâm nhất là cuộc xung đột tại Ukraine. Chủ đề này đứng đầu hạng mục các câu hỏi “Tại sao?” có xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất cho thấy nỗ lực tìm hiểu thông tin nền của công chúng, nhằm đào sâu hơn việc tiếp nhận và theo dõi thông tin về các sự kiện lớn. Ngoài ra, chủ đề y tế với tình hình diễn biến của các dịch bệnh như “sốt xuất huyết” và “đậu mùa khỉ” cũng được người Việt chú ý cập nhật qua công cụ tìm kiếm Google.
Có thể thấy, danh sách năm nay phản ánh một sự chuyển biến đáng kể khi không còn sự chiếm lĩnh của những từ khoá liên quan đến dịch bệnh Covid-19 như hai năm vừa qua. Tuy giai đoạn đầu năm vẫn còn dư âm từ làn sóng thứ tư với một đợt tăng mạnh xu hướng tìm kiếm từ khoá “Covid” vào cuối tháng 2, nhưng sau đó nhanh chóng giảm mạnh 1250% từ giữa tháng 5 trở đi.
Một số từ khoá liên quan đến các nền tảng học trực tuyến vẫn có xu hướng tìm kiếm cao thời gian đầu năm nhưng sau đó cũng đã giảm đi đáng kể. Thay vào đó là những mối quan tâm dành cho những chủ đề quen thuộc như bóng đá và giải trí. Một số tìm kiếm còn sót lại liên quan đến chủ đề dịch bệnh chủ yếu hướng đến giai đoạn phục hồi, như “Tại sao f0 ko được gội đầu”, và “Test hậu covid ở đâu”, hay “Test PCR ở đâu”.
Năm ngoái nhiều rạp phim đã phải đóng cửa trong thời gian giãn cách, khiến hạng mục phim chiếu rạp biến mất khỏi danh sách tìm kiếm, nhưng năm nay thị trường phim ảnh bắt đầu có dấu hiệu phục hồi và sôi động trở lại với sự ra mắt của nhiều tác phẩm điện ảnh Việt Nam và quốc tế đa thể loại. Danh sách phim chiếu rạp tạo được xu hướng tìm kiếm nổi bật năm 2022 có sự góp mặt của nhiều phim Việt Nam: Trịnh Công Sơn, Em và Trịnh, Bẫy Ngọt Ngào với thứ hạng cao, bên cạnh các bom tấn siêu anh hùng thế giới như Doctor Strange, Người Dơi, và Black Adam...
Du lịch cũng là một hạng mục đặc biệt quay trở lại danh sách năm nay, phản ánh những dấu hiệu hồi phục của ngành du lịch. Sau thời gian dài giãn cách tại nhà, người Việt đặt mối quan tâm hàng đầu vào những địa điểm nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ trên khắp đất nước như Hạ Long, Ninh Bình, Phú Yên. Bên cạnh đó, những khu du lịch mới nổi như khu du lịch sinh thái Thuỷ Châu, hay khu du lịch Sơn Tiên với công viên nước The Amazing Bay cũng thu hút được sự quan tâm đáng kể của du khách Việt.
Theo công cụ đo lường Google Trends, lượng tìm kiếm từ khóa “du lịch” đã có xu hướng tăng trở lại, ngang với mức trước khi đại dịch xảy ra, ngoài ra, những từ khóa liên quan như “vé máy bay” cũng tăng 200% so với giai đoạn cuối năm 2021. Theo công cụ Google Destination Insights, nhu cầu du lịch quốc tế tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, đợt cao điểm nghỉ hè đã ghi nhận mức tăng 2400% vào ngày 25/7.
Xu hướng tìm kiếm quý 3/2022: Hộ chiếu mới, giá đô la tăng đột biến
11:00, 24/10/2022
Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng mạnh
13:12, 05/09/2022
Đại gia tìm kiếm Google nguy cơ bị TikTok thay thế?
Tin tặc đánh cắp thông tin hàng triệu khách hàng của Gucci, Balenciaga và McQueen
Các tin tặc tự xưng là nhóm "Shiny Hunters" tiết lộ đang nắm giữ dữ liệu liên quan đến 7,4 triệu thông tin khách hàng của tập đoàn xa xỉ Kering…
Nhiều tập đoàn lớn của Trung Quốc muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực AI, điện toán đám mây
Đại diện nhiều tập đoàn lớn của Trung Quốc đã chia sẻ kế hoạch đầu tư và mong muốn cùng Việt Nam phát triển các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, kinh tế số và năng lượng tái tạo...
Nhiều giải pháp công nghệ ứng dụng trong đời sống trình diễn tại Tech4Life 2025
Tech4life 2025 với chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống” thu hút hơn 2.500 lượt khách mời, 60 doanh nghiệp trưng bày các giải pháp công nghệ, hơn 100 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và R&D của 30 trường đại học, cao đẳng…
Đà Nẵng đặt mục tiêu kinh doanh tài sản số bằng NFT
Trong số 65 chỉ tiêu mà Đà Nẵng đặt ra đến năm 2030, có nhiều chỉ tiêu đáng chú ý như có ít nhất một doanh nghiệp công nghệ số với nhân lực 15000 người hoặc đạt doanh thu hai tỷ USD/năm; thí điểm và tiến đến triển khai kinh doanh tài sản số bằng NFT…
Các con số nổi bật tại sự kiện “9/9 Ngày siêu mua sắm” trên Shopee
Các chương trình mua sắm - giải trí đa dạng cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn từ thương hiệu và người bán đã tạo nên sức hút cho sự kiện “9/9 Ngày siêu mua sắm” trên Shopee.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: