
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Nhĩ Anh
08/12/2022, 09:08
Cùng với “World Cup 2022”, “Hẹn hò chốn công sở” là một trong những từ khoá nóng nhất năm 2022, người Việt cũng quan tâm giá xăng và các sự kiện biến động về kinh tế, tài chính…
Ngày 7/12, Google đã công bố Danh sách Google Year In Search 2022- Google một năm tìm kiếm bao gồm những từ khoá có xu hướng tìm kiếm thịnh hành nhất trên Google tại Việt Nam trong năm vừa qua.
Với những thông tin thống kê hữu ích dựa trên các tìm kiếm của người Việt trong năm qua, Google Year In Search 2022 đã khắc họa các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong nhiều lĩnh vực, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về sự quan tâm của người Việt, và thông qua đó cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, thông tin thị trường xã hội.
Đứng đầu danh sách Top 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật là “World Cup 2022”. Hai giải đấu bóng đá khác cũng nhận được sự quan tâm đáng kể, lọt vào danh sách tìm kiếm nổi bật năm 2022, đó là “U23 Châu Á” và “Ngoại Hạng Anh”.
Bên cạnh bóng đá, góp mặt trong danh sách còn có “Hẹn Hò Chốn Công Sở” và “Big Mouth”, hai bộ phim Hàn Quốc nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả Việt.
Danh sách Year In Search 2022 cũng phản ánh những sự kiện thời sự đáng chú ý, có tác động lớn đến cuộc sống của người Việt Nam, cho thấy cách công chúng quan tâm đến các vấn đề xã hội nóng, những đề tài thảo luận phổ biến.
Đứng đầu danh sách tìm kiếm nổi bật về chủ đề thời sự là “Giá xăng hôm nay”, một vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày của người Việt. Các câu hỏi liên quan như “tại sao hết xăng?”, “tại sao giá xăng tăng?”, “tại sao cây xăng đóng cửa?” cũng ghi nhận xu hướng tìm kiếm tăng cao trong năm qua.
Nhiều sự kiện, chủ đề liên quan đến lĩnh vực kinh tế- tài chính như “SCB”, “Vsetgroup”, “giá đô” nằm trong top những từ khoá chủ đề thời sự nổi bật nhất năm, phần nào phản ánh hành vi tìm kiếm, nắm bắt thông tin một cách chủ động của công chúng trong khi cân nhắc những quyết định tài chính quan trọng.
Về tin tức quốc tế, chủ đề thời sự được người Việt quan tâm nhất là cuộc xung đột tại Ukraine. Chủ đề này đứng đầu hạng mục các câu hỏi “Tại sao?” có xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất cho thấy nỗ lực tìm hiểu thông tin nền của công chúng, nhằm đào sâu hơn việc tiếp nhận và theo dõi thông tin về các sự kiện lớn. Ngoài ra, chủ đề y tế với tình hình diễn biến của các dịch bệnh như “sốt xuất huyết” và “đậu mùa khỉ” cũng được người Việt chú ý cập nhật qua công cụ tìm kiếm Google.
Có thể thấy, danh sách năm nay phản ánh một sự chuyển biến đáng kể khi không còn sự chiếm lĩnh của những từ khoá liên quan đến dịch bệnh Covid-19 như hai năm vừa qua. Tuy giai đoạn đầu năm vẫn còn dư âm từ làn sóng thứ tư với một đợt tăng mạnh xu hướng tìm kiếm từ khoá “Covid” vào cuối tháng 2, nhưng sau đó nhanh chóng giảm mạnh 1250% từ giữa tháng 5 trở đi.
Một số từ khoá liên quan đến các nền tảng học trực tuyến vẫn có xu hướng tìm kiếm cao thời gian đầu năm nhưng sau đó cũng đã giảm đi đáng kể. Thay vào đó là những mối quan tâm dành cho những chủ đề quen thuộc như bóng đá và giải trí. Một số tìm kiếm còn sót lại liên quan đến chủ đề dịch bệnh chủ yếu hướng đến giai đoạn phục hồi, như “Tại sao f0 ko được gội đầu”, và “Test hậu covid ở đâu”, hay “Test PCR ở đâu”.
Năm ngoái nhiều rạp phim đã phải đóng cửa trong thời gian giãn cách, khiến hạng mục phim chiếu rạp biến mất khỏi danh sách tìm kiếm, nhưng năm nay thị trường phim ảnh bắt đầu có dấu hiệu phục hồi và sôi động trở lại với sự ra mắt của nhiều tác phẩm điện ảnh Việt Nam và quốc tế đa thể loại. Danh sách phim chiếu rạp tạo được xu hướng tìm kiếm nổi bật năm 2022 có sự góp mặt của nhiều phim Việt Nam: Trịnh Công Sơn, Em và Trịnh, Bẫy Ngọt Ngào với thứ hạng cao, bên cạnh các bom tấn siêu anh hùng thế giới như Doctor Strange, Người Dơi, và Black Adam...
Du lịch cũng là một hạng mục đặc biệt quay trở lại danh sách năm nay, phản ánh những dấu hiệu hồi phục của ngành du lịch. Sau thời gian dài giãn cách tại nhà, người Việt đặt mối quan tâm hàng đầu vào những địa điểm nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ trên khắp đất nước như Hạ Long, Ninh Bình, Phú Yên. Bên cạnh đó, những khu du lịch mới nổi như khu du lịch sinh thái Thuỷ Châu, hay khu du lịch Sơn Tiên với công viên nước The Amazing Bay cũng thu hút được sự quan tâm đáng kể của du khách Việt.
Theo công cụ đo lường Google Trends, lượng tìm kiếm từ khóa “du lịch” đã có xu hướng tăng trở lại, ngang với mức trước khi đại dịch xảy ra, ngoài ra, những từ khóa liên quan như “vé máy bay” cũng tăng 200% so với giai đoạn cuối năm 2021. Theo công cụ Google Destination Insights, nhu cầu du lịch quốc tế tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, đợt cao điểm nghỉ hè đã ghi nhận mức tăng 2400% vào ngày 25/7.
Dù hiệu suất ngang ngửa với nhiều siêu máy tính khổng lồ, siêu máy tính “BIE-1” của Trung Quốc lại chỉ nhỏ như tủ lạnh mini...
"Các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) sẽ trở nên lỗi thời trong 5 năm tới. Nếu muốn đưa AI tiến gần đến cấp độ con người, chúng ta phải nghiên cứu mô hình vượt qua những điều mà LLM đang làm được"...
Tín hiệu “hạ nhiệt” từ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tạm thời hỗ trợ đà phục hồi của thị trường tiền điện tử, giúp tháng 10 không trở thành giai đoạn tệ nhất của Bitcoin kể từ năm 2015...
Thành công ứng dụng AI và 5G của Việt Nam được thể hiện qua bước nhảy vọt về tốc độ Internet di động, nhờ cung cấp đủ phổ tần (100 MHz băng trung và 700 MHz băng thấp), đồng thời duy trì chi phí phổ tần ở mức hợp lý, chỉ chiếm khoảng 6% doanh thu nhà mạng...
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ đã cập nhật các vấn đề mới trong bảo hộ sở hữu trí tuệ trên thế giới phù hợp với chính sách và trình độ phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam trong đó bổ sung quy định để bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho tài sản ảo, các vấn đề liên quan đến trí tuệ nhân tạo để xử lý vấn đề phát sinh từ xu hướng mới…
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: