Nguy cơ có thêm 9 triệu lao động trẻ em do ảnh hưởng của dịch Covid-19
Số lao động trẻ em trên toàn thế giới đã tăng lên 160 triệu, hàng triệu trẻ em khác đang đứng trước nguy cơ trở thành lao động trẻ em do tác động của dịch Covid-19...
Theo Báo cáo Lao động trẻ em: Ước tính toàn cầu 2020, xu hướng và con đường phía trước mới công bố ngày 10/6 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), hàng triệu trẻ em trên toàn cầu đang đứng trước nguy cơ trở thành lao động trẻ em do tác động của đại dịch Covid-19.
Báo cáo đã chỉ ra mức tăng đáng kể về số lượng lao động trẻ em trong độ tuổi từ 5-11, dù đối tượng này chỉ chiếm hơn một nửa tổng số trẻ em toàn cầu. Số trẻ em trong độ tuổi 5-17 phải làm các công việc nguy hại đã tăng 6,5 triệu trẻ kể từ năm 2016, lên 79 triệu trẻ.
Báo cáo được công bố trước Ngày Thế giới phòng chống lao động trẻ em 12/ 6, cảnh báo tiến độ hướng tới mục tiêu xóa bỏ lao động trẻ em đã bị ngừng trệ lần đầu tiên trong vòng 20 năm qua, đảo ngược xu hướng giảm trước đó. Trước đây, từ năm 2000 đến năm 2016, số lượng lao động trẻ em đã giảm 94 triệu.
“Những số liệu ước tính mới là một lời cảnh tỉnh đối với chúng ta. Chúng ta không thể đứng yên khi một thế hệ trẻ em mới đang đứng trước rủi ro như vậy”, ông Guy Ryder, Tổng Giám đốc ILO cho biết.
Theo Tổng Giám đốc ILO, cần thiết phải tăng mức đầu tư vào phát triển nông thôn và việc làm thỏa đáng trong lĩnh vực nông nghiệp.
“Chúng ta đang đứng trước một thời điểm then chốt, phụ thuộc rất lớn vào cách mà chúng ta ứng phó như thế nào. Đây là thời điểm cần có những cam kết và hành động mới để xoay chuyển tình thế và phá vỡ vòng luẩn quẩn của nghèo đói và lao động trẻ em”.
Báo cáo cũng chỉ ra, tại châu Phi hạ Sahara, tình trạng dân số tăng, khủng hoảng liên tục tái diễn, nghèo đói cùng cực và thiếu các chế độ an sinh xã hội khiến lao động trẻ em tăng thêm 16,6 triệu trẻ trong vòng bốn năm qua.
Ngay cả với những khu vực đã có những bước tiến từ năm 2016 như châu Á và Thái Bình Dương và châu Mỹ Latin và Ca-ri-bê, Covid-19 cũng đang đe dọa đến những tiến bộ này.
Báo cáo cũng cảnh báo rằng, trên toàn cầu, tính đến cuối năm 2022 sẽ có thêm 9 triệu trẻ em đứng trước nguy cơ trở thành lao động trẻ em do hậu quả của đại dịch. Con số này có thể tăng lên 46 triệu nếu trẻ em không được tiếp cận với các cơ chế an sinh xã hội thiết yếu.
Theo báo cáo, những cú sốc về kinh tế và trường học bị đóng cửa do đại dịch Covid-19 đồng nghĩa với việc những lao động trẻ em có thể phải làm việc trong thời gian dài hơn hay với điều kiện làm việc tồi tệ hơn.
Bên cạnh đó, rất nhiều em khác có thể sẽ bị buộc làm việc trong những hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất khi các gia đình thuộc diện dễ bị tổn thương phải đối mặt với tình trạng mất việc làm và thu nhập.
Theo bà Henrietta Fore, Giám đốc Điều hành UNICEF: "Chúng ta đang mất thế đứng trong trận chiến chống lại lao động trẻ em năm vừa qua khiến cuộc chiến không hề dễ dàng hơn. Hiện chúng ta đang trải qua năm thứ hai với những lần phong tỏa toàn cầu, trường học đóng cửa, gián đoạn kinh tế, ngân sách bị thu hẹp, các gia đình bị buộc phải đưa ra những sự lựa chọn đau lòng".
Để đảo ngược xu hướng gia tăng lao động trẻ em, ILO và UNICEF kêu gọi cung cấp an sinh xã hội đầy đủ cho tất cả mọi người, bao gồm phổ cập phúc lợi cho trẻ em. Đồng thời, tăng mức chi cho giáo dục có chất lượng và cho mọi trẻ em được đi học trở lại, bao gồm cả những em đã phải nghỉ học trước đại dịch Covid-19.
Cùng với đó là thúc đẩy việc làm thỏa đáng cho người trưởng thành để các gia đình không phải sử dụng trẻ em để bổ sung thêm thu nhập; đầu tư vào các hệ thống bảo vệ trẻ em, phát triển nông nghiệp, các dịch vụ nông thôn công, cơ sở hạ tầng và sinh kế.
Các phát hiện chính khác trong báo cáo bao gồm: Khu vực nông nghiệp chiếm 70% lao động trẻ em (112 triệu), sau đó là 20% trong lĩnh vực dịch vụ (31,4 triệu) và 10% trong công nghiệp (16,5 triệu).
Gần 28% trẻ em từ 5- 11 tuổi và 35% trẻ em từ 12 - 14 tuổi là lao động trẻ em không được đến trường. Tỷ lệ lao động trẻ em ở nông thôn (14%) gần gấp 3 lần ở thành thị (5%).
Lao động trẻ em làm tổn hại đến giáo dục của trẻ em, hạn chế quyền và cơ hội trong tương lai của các em, đồng thời dẫn đến các chu kỳ đói nghèo và lao động trẻ em luẩn quẩn giữa các thế hệ.