17:22 02/07/2021

Nguy cơ mất an toàn hàng không do người dân thả diều, đốt rơm rạ gia tăng

Ánh Tuyết

Nhiều vụ việc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hoạt động hàng không do người dân thả diều, đốt rơm rạ, chiếu tia laser vẫn có chiều hướng gia tăng...

Đốt rơm rạ làm tăng nguy cơ mất an toàn hàng không.
Đốt rơm rạ làm tăng nguy cơ mất an toàn hàng không.

Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia cho biết, thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ việc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hoạt động hàng không do người dân thả diều, chiếu tia laser, ánh sáng cường độ cao trong khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay.

 
Các vụ việc này tập trung tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và một số cảng hàng không, sân bay khác trên phạm vi toàn quốc.

“Báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cảng vụ hàng không cho thấy, từ đầu năm 2020 đến nay xảy ra nhiều vụ việc uy hiếp an toàn hoạt động bay tại các cảng hàng không, sân bay, nguyên nhân do người dân chiếu tia laser và ánh sáng cường độ cao, thả diều, đốt rơm rạ gây khói trong khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay”, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia nêu rõ.

Sau khi phát hiện các vụ việc trên, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ hàng không, các cảng hàng không, sân bay chủ động tham mưu, đề xuất, kiến nghị với chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định.

Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến từng hộ gia đình, người dân thuộc địa bàn lân cận cảng hàng không, sân bay về mức độ ảnh hưởng của việc thả diều, đốt rơm rạ, chiếu tia laser và ánh sáng cường độ cao trong khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay. Tuy nhiên, đến nay tình trạng trên vẫn có chiều hướng gia tăng.

"UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và huyện đảo nơi có cảng hàng không, sân bay cần tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an ninh, an toàn hàng không. Tăng cường triển khai thực hiện quy định của pháp luật tại khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay", Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia nêu.

Bên cạnh đó, các cơ quan này cũng cần tổ chức rà soát, đánh giá phạm vi ảnh hưởng, uy hiếp an toàn bay và có biện pháp xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động bay theo đúng quy định pháp luật.