Nhà bán lẻ tung “giá sốc” kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4 và 1/5
Tuệ Mỹ
26/04/2024, 14:50
Mặc dù sức mua của người tiêu dùng đã cải thiện trong những tháng đầu năm nhưng theo đánh giá của các nhà bán lẻ, giỏ hàng của mỗi người tiêu dùng đã giảm trên 10% so với cùng kỳ…
Ảnh minh họa.
“Giảm giá bán - đổi sức mua” là chiến lược chung của các nhà bán lẻ trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Ghi nhận tại các trung tâm thương mại và hệ thống siêu thị, số lượng chương trình, hạn mức khuyến mại trong thời gian này đã được tăng lên để phục vụ nhu cầu mua sắm của đông đảo người dân. Các nhà bán lẻ đưa ra dự báo, sức mua dịp lễ này sẽ tăng gấp đôi so với ngày thường.
Kỳ nghỉ lễ năm nay được kéo dài 5 ngày, được các nhà sản xuất, kinh doanh đánh giá là cơ hội lớn để tăng doanh thu cho đa dạng ngành hàng. Ghi nhận thực tế trên thị trường, một trong những nhóm ngành hàng dẫn đầu hoạt động kích cầu tiêu dùng là sản phẩm điện máy - điện lạnh với mức giảm giá lên đến 70%, mua sản phẩm tặng kèm sản phẩm, giảm giá cộng giảm thêm giảm giá giờ vàng… Tiếp theo sau trong nhóm ngành hàng dẫn đầu kích cầu tiêu dùng “giá sốc” dịp lễ này là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.
Điển hình, hệ thống siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá”. Theo đó, từ ngày 24/04 đến 07/05, khách hàng khi mua sắm tại Lotte Mart sẽ được hưởng loạt chương trình khuyến mại như “Mua là tặng”, “Siêu hội săn quà chất” và chương trình khuyến mãi đột phá đến 50%. Bên cạnh thực phẩm tươi sống, set món ăn tiện lợi, nhiều loại đồ uống như bia, nước ngọt, nước trái cây, trà… cũng được giảm giá sâu trong dịp này, đồng thời có quà tặng kèm như: mua 1 thùng các dòng sản phẩm nước ngọt Pepsi, 7UP, Mirinda tặng 1 nồi mini; mua 4 tặng 1 dành cho dòng bia Corona 330ml…
Các nhà bán lẻ đưa ra dự báo, sức mua dịp lễ này sẽ tăng gấp đôi so với ngày thường.
Không chỉ áp dụng cho ngành hàng thực phẩm, các sản phẩm chăm sóc cơ thể và hóa mỹ phẩm, trong dịp đại lễ lần này, các mặt hàng gia dụng cũng không nằm ngoài “đại tiệc” giảm giá tại Lotte Mart với mức giảm giá đột phá lên đến 50%. Đơn cử như chảo sâu siêu bền đá Dura Pro SH DP giảm giá lên đến 50%; Ly nhựa 2 lớp LaFonte 760ml giảm 50%; các sản phẩm drap giường, ga gối, ruột gối giảm giá lên tới 46%...
Từ nay đến 1/5, hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market toàn quốc cũng áp dụng giảm giá lên đến 50% đối với trên 1.000 sản phẩm từ thực phẩm tươi sống, chế biến, các loại đồ uống, nước giải khát giải nhiệt mùa hè cho đến các loại quần áo thời trang, đặc sản địa phương kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn. Nhiều siêu thị khác như MM Mega Market, Co.opmart, Emart... cũng đua nhau tung ra các chương trình giảm giá với mức phổ biến từ 10 - 40%, tập trung mạnh vào nhóm hàng thực phẩm, hàng tươi sống...
Tương tự, bên cạnh ưu đãi 20% cho sản phẩm rau sạch WinEco và thịt sạch MEATDeli, chào mừng đại lễ, từ nay đến 8-5, chuỗi WinMart/WinMart tung khuyến mãi cho hơn 600 sản phẩm từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, nước giải khát, hóa mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân cho đến thời trang mùa hè... Bên cạnh đó, khách hàng khi mua sắm tại chuỗi này được hưởng loạt ưu đãi như mua sản phẩm giá giảm sốc, tặng quà đính kèm, giảm giá trực tiếp...
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail, cho biết: các chương trình khuyến mãi diễn ra hiện nay đang nhận được nhiều quan tâm của người dân bởi trong bối cảnh thu nhập sụt giảm, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, tính toán kỹ hơn cho bữa cơm hằng ngày. Không chỉ giảm giá kịch sàn, các nhà bán lẻ còn thiết kế các chương trình khuyến mại dựa trên tâm lý mua hàng của khách như tăng thêm quyền lợi cho người dùng thông qua chương trình quà tặng, mua càng nhiều giảm càng sâu.
Một trong nhóm ngành hàng dẫn đầu kích cầu tiêu dùng “giá sốc” dịp lễ này là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.
Tại TP.HCM, các trung tâm mua sắm như Vincom Center (quận 1), Diamond Plaza (quận 1), Vạn Hạnh Mall (quận 5)... đều tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi chào mừng dịp lễ. Đại diện Diamond Plaza cho hay trong đợt lễ 30/4 và 1/5, đơn vị sẽ kết hợp cùng các nhãn hàng tung khuyến mãi khủng từ 10 - 50% cùng nhiều quà tặng hấp dẫn để kích cầu. Đơn vị kỳ vọng trong 5 ngày lễ, doanh số và tăng trưởng sẽ tăng 20 - 30%.
Tương tự tại Vạn Hạnh Mall, đơn vị kết hợp cùng các nhãn hàng triển khai loạt khuyến mãi như tổ chức bán hàng giảm giá tập trung tại sảnh sự kiện, chương trình mua sắm, tham gia trúng thưởng... Bên cạnh đó, đơn vị cũng tổ chức nhiều hoạt động khu "sân chơi mùa hè" dành cho gia đình và các bạn nhỏ như nhà phao, tô tượng, game... Với sự đầu tư mạnh tay, dự kiến trong 5 ngày lễ, lượng khách tới Vạn Hạnh Mall có thể tăng 20%, đón hơn 40.000 lượt khách/ngày.
Bên cạnh giải pháp bình ổn thị trường, ngành Công Thương TP.HCM cho biết, đã kết hợp với ngành du lịch, gắn kích cầu du lịch với tiêu dùng, góp phần kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của người dân khi đến TP.HCM. Ngay sau lễ, TP.HCM tiếp tục triển khai Tuần lễ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu, theo Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là cơ hội lớn để tăng doanh thu cho đa dạng ngành hàng, đóng góp mục tiêu tăng trưởng tiêu dùng - xuất khẩu quý 2.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết, từ đầu năm đến nay, khu vực dịch vụ gặp khó khăn do hoạt động xuất, nhập khẩu chưa có dấu hiệu phục hồi, sản xuất kinh doanh giảm, mức tiêu thụ hàng nội địa chậm lại, khiến sức mua các mặt hàng không thiết yếu giảm.
Không chỉ giảm giá kịch sàn, các nhà bán lẻ còn thiết kế các chương trình khuyến mại dựa trên tâm lý mua hàng của người dân.
Do đó, thành phố Hà Nội đã giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố chủ trì phối hợp với các sở, ngành, các quận, huyện, thị xã triển khai nhiều hoạt động kết nối giao thương, cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, thành khác và các đối tác nước ngoài, tổ chức quốc tế.
Liên quan đến hoạt động kích cầu tiêu dùng trên thị trường nội địa, một số chuyên gia ngành bán lẻ cũng chỉ ra rằng, người dân ngày càng có xu hướng kết hợp mua sắm, vui chơi, giải trí… nên vào dịp lễ, Tết thường ưu tiên điểm đến là trung tâm thương mại, đại siêu thị để đáp ứng nhu cầu của tất cả thành viên trong gia đình.
Chính vì vậy, cùng với nhóm ngành hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, đồ dùng gia đình… thì các thương hiệu điện máy - điện lạnh, thời trang may mặc, giày dép, túi xách, mắt kính, đồng hồ, trang sức vàng - bạc - đá quý… nếu đưa sản phẩm vào trung tâm thương mại, đại siêu thị hay mở cửa hàng, quầy hàng tại đây thì sẽ có thêm nhiều cơ hội tiếp cận số lượng lớn khách hàng trong dịp lễ, Tết.
Loạt mặt hàng tiêu dùng từ Việt Nam được các đại siêu thị Mỹ La tinh tìm kiếm
Thị trường đồ ăn thức uống giải nhiệt “vào mùa”
Khuyến mại tập trung để kích cầu tiêu dùng trong nước
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: