Nhà đầu tư cao tốc Trung Lương - Cần Thơ kêu khó vì lãi vay
Nhà đầu tư cao tốc Trung Lương - Cần Thơ cho rằng có sự chênh lệch lớn giữa lãi suất tính toán trong dự án và lãi suất vay thực tế khiến tiến độ thi công bị cầm chừng
Thị sát công trường và làm việc với Bộ Giao thông Vận tải cùng chủ đầu tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ chiều 23/9, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Chính phủ sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành tuyến cao tốc đúng tiến độ.
Báo cáo về tình hình thực hiện dự án, đại diện chủ đầu tư cho biết, nhà đầu tư đã nộp đủ vốn chủ sở hữu 1.542 tỷ đồng và đã giải ngân chủ yếu cho các công tác giải phóng mặt bằng, quản lý dự án.... Hợp đồng vốn tín dụng hạn mức 6.850 tỷ đồng đã ký với các ngân hàng (VietinBank, BIDV, AgriBank, VPBank).
Ngoài ra, doanh nghiệp dự án đã huy động được 445/958 tỷ đồng giá trị hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty CII.
Về công tác giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp dự án đã chuyển cho địa phương 1.345 tỷ đồng (99,7%) kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho 3.000 hộ dân trên diện tích 458 ha. Địa phương đã bàn giao 49,3 km (96%) mặt bằng.
Đến nay, đã thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công và tạm duyệt dự toán của 21/21 gói thầu; đang triển khai thi công 19/21 gói thầu. Hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu cho 20/21 gói thầu. Lũy kế giá trị đã thực hiện đến nay khoảng 610 tỷ đồng, đạt 11,67%, chậm khoảng 14 - 15% so với kế hoạch.
Theo đại diện nhà đầu tư, khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay là về lãi suất vốn vay. Nhà đầu tư đã ký kết hợp đồng tín dụng với mức vay 6.850 tỷ đồng, áp dụng trần lãi suất theo Thông tư 75/2017/TT-BTC ngày 21/7/2017 của Bộ Tài chính.
Tuy nhiên, lãi suất tính theo Thông tư 07/2017/TT-BTC là khoảng 6,77% trong khi lãi suất trung bình thực tế của 3 ngân hàng thương mại là khoảng 10,83%. Điều này dẫn đến sự chênh lệch rất lớn giữa lãi suất tính toán trong dự án và lãi suất vay thực tế; nhà đầu tư khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, tiến độ thi công bị cầm chừng.
Dự án đã thi công khoảng 1,3 triệu m3 cát, còn cần khoảng 6,5 triệu m3 để đắp nền. Dự kiến, khi đẩy nhanh tiến độ thi công, có thể sẽ thiếu nguồn cát cho dự án.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, dự án Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án đầu tư trên tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, tiến tới nối đến tỉnh Cà Mau. Đây là tuyến đường trục dọc khu vực các tỉnh Tây Nam Bộ, có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến đường đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng giảm áp lực và nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1.
Mục tiêu đặt ra cho Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công là hoàn thành tuyến đường đúng tiến độ vào năm 2020. Tuy nhiên thời gian qua, việc đầu tư tuyến đường đang có dấu hiệu chậm tiến độ, xuất hiện các khó khăn, vướng mắc.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó thủ tướng cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông Vận tải tìm cách tháo gỡ khó khăn về lãi suất cho phù hợp với thực tế, tính toán chính xác, đầy đủ, trình Chính phủ xử lý.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu UBND Tiền Giang phối hợp với doanh nghiệp dự án đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 10/2018, đáp ứng tiến độ thi công các hạng mục công trình.
Được biết, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ do Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Đây là dự án đường cao tốc có quy mô lớn được thực hiện theo hình thức BOT đầu tiên ở khu vực phía Nam. Dự án có tổng vốn đầu tư 9.600 tỷ đồng.
Đoạn cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận dài 51 km, đi qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang gồm Châu Thành, Tân Phước, Cai Lậy, Cái Bè và Thị xã Cai Lậy. Điểm đầu dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc Tp.HCM-Trung Lương). Điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 30.