Nhà hàng cao cấp đầu tiên chỉ đón tiếp những người sở hữu NFT
Băng Hảo
20/01/2022, 10:18
Nhà hàng Flyfish Club sẽ là nhà hàng đầu tiên bán tư cách thành viên thông qua các mã thông báo không thể thay thế, cung cấp dịch vụ ăn uống riêng tư cao cấp khi nhu cầu về tài sản kỹ thuật số đã tăng vọt…
Theo tạp chí Fortune, nhà hàng lấy cảm hứng từ các món hải sản này sẽ mở cửa vào năm 2023 tại ngoại ô thành phố New York. Mặc dù hiện tại nhà hàng chưa đón khách, nhưng có hai loại tư cách thành viên đã được bán trên Ether. VCR Group, công ty khách sạn được thành lập bởi doanh nhân Gary Vaynerchuk, đã công bố: những người đi ăn hải sản tiềm năng phải mua tư cách thành viên của họ trên blockchain, được bán dưới dạng mã thông báo không thể sử dụng được (NFT).
David Rodolitz, Giám đốc điều hành của tập đoàn khách sạn khổng lồ VCR, đang quản lý dự án, cho biết khái niệm câu lạc bộ ăn uống nơi tư cách thành viên được xác minh thông qua công nghệ blockchain thể hiện một sự khác biệt đáng kể so với cách hoạt động của tư cách thành viên thông thường.
Cho đến nay, VCR Group đã bán được gần 1.500 mã thông báo và huy động được tổng cộng 14 triệu đô la. Giá khởi điểm cho thành viên tại Flyfish Club là khoảng 2,5 Ethereum vào thời điểm ra mắt công chúng vào ngày 7/1, hoặc khoảng 8.200 đô la để truy cập không giới hạn vào các dịch vụ của nhà hàng. Tư cách thành viên Ethereum 4,25 cao cấp (gần 14.000 đô la) sẽ cho phép thực khách sử dụng một số tiện ích bổ sung, bao gồm cả nhà hàng Nhật omakase cao cấp.
Chỉ tư cách thành viên được mua bằng Ethereum, còn các món ăn và đồ uống trong quán bar vẫn được tính bằng đô la Mỹ.
Mã thông báo Câu lạc bộ Flyfish đã được bán lại giữa các thành viên và những người muốn sử dụng OpenSea, một thị trường NFT trực tuyến. Mặc dù vậy, thực khách ghé thăm nhà hàng không nên quên ví bởi tư cách thành viên được mua bằng Ethereum, nhưng các món ăn và đồ uống trong quán bar được tính bằng đô la Mỹ.
Mặc dù việc sở hữu quyền chỉ đơn giản là vào một nhà hàng nơi bạn vẫn sẽ phải trả tiền thường xuyên cho rượu và dùng bữa có vẻ kỳ quặc, nhưng chủ sở hữu có mục đích làm thay đổi khái niệm về tư cách thành viên. “Bằng cách mã hóa nó, tư cách thành viên trở thành một tài sản - người sở hữu nó. Họ có thể sử dụng nó để vào câu lạc bộ ăn uống, hoặc họ cũng có thể cho thuê nó khi họ đi công tác, hoặc thậm chí bán nó,” Rodolitz nói.
Nhà hàng độc quyền này có diện tích hơn 900 m2 với sảnh ngoài trời, sảnh phục vụ cocktail và khu vực ăn uống chính sẽ có không gian 150 chỗ ngồi được thiết kế bếp mở. Mặt bằng được thiết kế bởi một kiến trúc sư hàng đầu. Nơi đây còn có một nhà hàng Nhật Bản VIP có tên gọi Omakase Room chỉ phục vụ 14 chỗ ngồi dành cho thành viên cao cấp với đầu bếp sushi bậc thầy để nấu ra những món ăn Nhật Bản hảo hạng.
Flyfish Club phục vụ những món ăn hữu hình được chế biến bởi đầu bếp trứ danh.
Flyfish Club tuyên bố là nhà hàng NFT đầu tiên chỉ dành cho hội viên. Tuy nhiên, đây không phải là mô hình kinh doanh ẩm thực đầu tiên tích hợp tiền mã hoá trong hoạt động kinh doanh. Gần đây, một nhà hàng có tên “Crypto Street” đã khai trương ở Clearwater, Florida, với tác phẩm nghệ thuật treo tường theo chủ đề tiền mã hoá với các món ăn trong thực đơn, đồng thời chấp nhận thanh toán hóa đơn bằng tiền mã hoá.
NFT là một loại tài sản số hiện diện trên một chuỗi số (blockchain), tức là bản ghi nhận các giao dịch trên máy tính kết nối mạng. Chuỗi số đóng vai trò như một sổ cái chung, cho phép mọi người xác minh tính xác thực của NFT lẫn chủ sở hữu. Không giống với các vật thể số có thể tái sản xuất vô hạn khác, mỗi NFT có chữ ký số riêng biệt, đánh dấu tính độc nhất của nó. Chúng thường được mua bằng đồng tiền ảo hoặc bằng đồng USD. Sau đó chuỗi số sẽ ghi nhận giao dịch.
Ăn hàng “bình thường mới” kiểu Nhật: bữa tối đèn lồng Tokyo
15:08, 02/11/2021
Xu hướng lấn sân F&B của các thương hiệu thời trang xa xỉ
07:00, 19/10/2021
Giải thưởng 50 Nhà hàng Tốt nhất Thế giới 2021: một cái tên Việt Nam xếp thứ 39
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: