Nhà mạng hạ giá, iPhone có bán chạy?
Viettel và VinaPhone đã hạ giá bán và thay đổi gói cước đối với sản phẩm iPhone. Liệu thị trường iPhone sắp tới có sôi động?
Sau khi VinaPhone thay đổi gói cước nhằm để… kích cầu thị trường iPhone, thì Viettel cũng vừa bắt đầu thực hiện giảm trung bình 1 triệu đồng/máy để “hút khách”. Liệu thị trường iPhone sắp tới có sôi động?
Rẻ hơn nhiều so với hàng xách tay
Thời điểm ra mắt cuối tháng 3, giá bán iPhone của VinaPhone và Viettel (hiện MobiFone vẫn chưa phân phối iPhone ra thị trường) gần như tương đương nhau, tuy chính sách giá bán và gói cước cho iPhone của Viettel có hấp dẫn và sáng tạo hơn đôi chút so với VinaPhone.
Nhưng đến đầu tháng 6, Viettel bắt đầu thực hiện giảm giá bán với một số mẫu iPhone, trong đó mức giảm trung bình là 1 triệu đồng/máy, như iPhone 3G 8GB sẽ giảm từ 11,3 triệu đồng xuống 10,3 triệu đồng, iPhone 3Gs 32GB giảm từ 15,9 xuống còn 14,9 triệu đồng. Với mức giảm này, giá bán iPhone của Viettel đã thấp hơn hẳn so với của VinaPhone, trung binh khoảng 500.000 đồng.
Tuy nhiên, để kích thích thị trường, từ cuối tháng 4, mạng VinaPhone cũng đã kịp thực hiện thay đổi gói cước cho iPhone, như chỉ tính cước hòa mạng cho gói cước trả trước iSurf là 0 đồng, thay vì như 1,4 triệu đồng/năm trước đó và với gói trả sau iTouch thì khách hàng sẽ được hoàn trả 4 triệu đồng tiền máy trong thời gian cam kết sử dụng 12 tháng và 7,5 triệu đồng trong 24 tháng.
Như vậy, nếu so giá bán cũng như các chính sách giá cước, chế độ bảo hành thì iPhone chính hãng từ các nhà mạng hấp dẫn hơn hẳn so với hàng xách tay.
Tại công ty Techland, một trong những công ty bán hàng iPhone xách tay khá có tiếng tại Hà Nội trên phố Hàng Khay, Quận Hoàn Kiếm, giá của iPhone 3Gs 32GB được niêm yết là 15,9 triệu đồng, iPhone 3Gs 16GB là 13,8 triệu đồng.
Không chỉ Techland, tại hầu hết các cửa hàng xách tay khác, giá iPhone xách tay vẫn được giữ nguyên mức giá cũ, và chưa hề có dấu hiệu giảm. Mức giá iPhone xách tay trung bình đắt hơn giá bán của các mạng từ 800.000 – 1,5 triệu đồng, tuy mức giá này đã được các cửa hàng xách tay điều chỉnh xuống, sau khi iPhone chính hãng được Viettel và VinaPhone tung ra thị trường.
Anh Trần Quang Ánh, quản lý cửa hàng Nhật Cường Mobile cũng thừa nhận, khi VinaPhone và Viettel chính thức cung cấp iPhone, sức tiêu thụ iPhone của Nhật Cường đã giảm sút hẳn, cửa hàng gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút những khách hàng mới.
Tuy nhiên, ông Ánh cũng khẳng định, Nhật Cường chưa có ý định giảm giá, vì mức giá nhập iPhone của Nhật Cường khá cao, nên nếu giảm nữa sẽ hết lãi và nếu chạy đua với các nhà mạng thì sẽ lỗ. Thay vào đó, Nhật Cường sẽ cạnh tranh bằng lượng khách hàng trung thành và chính sách dịch vụ, bảo hành của mình.
Hiện, giá iPhone 3Gs 16GB quốc tế (màu đen) của Nhật Cường là 14,2 triệu đồng, iPhone 3Gs 32GB quốc tế (màu trắng và màu đen) là 16.350.000 đồng. Mức giá này chưa bao gồm 10% VAT.
Thị trường sẽ sôi động hơn?
Câu hỏi đặt ra là khi thực hiện các chính sách giảm giá và thay đổi gói cước trên của hai nhà mạng, liệu thị trường iPhone có sôi động hơn so với không khí “chìm nghỉm” như thời gian vừa qua?
Theo nhiều chuyên gia công nghệ và đại lý phân phối, kinh doanh sản phẩm điện thoại di động, điều này là hoàn toàn không thể.
Chủ một cửa hàng xách tay trên phố Hai Bà Trưng cho rằng, mức giá giảm của Viettel trung bình 1 triệu, nhưng chỉ dành cho hai mẫu 3G 8GB và iPhone 3Gs 32GB bản màu trắng. Đây là những mẫu mà người tiêu dùng hiện không còn lựa chọn. Tại cửa hàng của anh này, gần như không có khách hàng nào đến hỏi mua hai mẫu iPhone này.
Ông Lê Hoàng Hải, Phó tổng giám đốc FPT Mobile phân tích, thực tế không chỉ bây giờ mà ngay tại thời điểm iPhone được các nhà mạng tung ra, giá bán và chính sách gói cước chưa thực sự hấp dẫn, có thể tạo ra được “sức hot” trên thị trường, nhất là đối với các đội tượng bình dân.
Vì, với giá bán và chính sách cam kết gói cước của nhà mạng thì những người dùng có mức phát sinh cước thấp nhất là từ 400 – 500.000 đồng/tháng và gọi càng nhiều thì mới có lợi.
Mức giá cước phát sinh trên chỉ phù hợp với những người có điều kiện kinh tế khá, mà số này thì đã mua iPhone từ trước. Số khách hàng còn lại, mặc dù nhu cầu lớn nhưng thu nhập không cao, nên khó có khả năng mua. Bởi lẽ, để sở hữu iPhone, người dùng vẫn phải bỏ ra trên dưới 10 triệu đồng cho mỗi mẫu máy, ông Hải cho biết.
Chính vì những lý trên mà theo nhiều chuyên gia và giới kinh doanh công nghệ, việc giảm giá và thực hiện chính sách của nhà mạng vẫn chưa thể tạo ra sức nóng trên thị trường iPhone chính hãng.
Rẻ hơn nhiều so với hàng xách tay
Thời điểm ra mắt cuối tháng 3, giá bán iPhone của VinaPhone và Viettel (hiện MobiFone vẫn chưa phân phối iPhone ra thị trường) gần như tương đương nhau, tuy chính sách giá bán và gói cước cho iPhone của Viettel có hấp dẫn và sáng tạo hơn đôi chút so với VinaPhone.
Nhưng đến đầu tháng 6, Viettel bắt đầu thực hiện giảm giá bán với một số mẫu iPhone, trong đó mức giảm trung bình là 1 triệu đồng/máy, như iPhone 3G 8GB sẽ giảm từ 11,3 triệu đồng xuống 10,3 triệu đồng, iPhone 3Gs 32GB giảm từ 15,9 xuống còn 14,9 triệu đồng. Với mức giảm này, giá bán iPhone của Viettel đã thấp hơn hẳn so với của VinaPhone, trung binh khoảng 500.000 đồng.
Tuy nhiên, để kích thích thị trường, từ cuối tháng 4, mạng VinaPhone cũng đã kịp thực hiện thay đổi gói cước cho iPhone, như chỉ tính cước hòa mạng cho gói cước trả trước iSurf là 0 đồng, thay vì như 1,4 triệu đồng/năm trước đó và với gói trả sau iTouch thì khách hàng sẽ được hoàn trả 4 triệu đồng tiền máy trong thời gian cam kết sử dụng 12 tháng và 7,5 triệu đồng trong 24 tháng.
Như vậy, nếu so giá bán cũng như các chính sách giá cước, chế độ bảo hành thì iPhone chính hãng từ các nhà mạng hấp dẫn hơn hẳn so với hàng xách tay.
Tại công ty Techland, một trong những công ty bán hàng iPhone xách tay khá có tiếng tại Hà Nội trên phố Hàng Khay, Quận Hoàn Kiếm, giá của iPhone 3Gs 32GB được niêm yết là 15,9 triệu đồng, iPhone 3Gs 16GB là 13,8 triệu đồng.
Không chỉ Techland, tại hầu hết các cửa hàng xách tay khác, giá iPhone xách tay vẫn được giữ nguyên mức giá cũ, và chưa hề có dấu hiệu giảm. Mức giá iPhone xách tay trung bình đắt hơn giá bán của các mạng từ 800.000 – 1,5 triệu đồng, tuy mức giá này đã được các cửa hàng xách tay điều chỉnh xuống, sau khi iPhone chính hãng được Viettel và VinaPhone tung ra thị trường.
Anh Trần Quang Ánh, quản lý cửa hàng Nhật Cường Mobile cũng thừa nhận, khi VinaPhone và Viettel chính thức cung cấp iPhone, sức tiêu thụ iPhone của Nhật Cường đã giảm sút hẳn, cửa hàng gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút những khách hàng mới.
Tuy nhiên, ông Ánh cũng khẳng định, Nhật Cường chưa có ý định giảm giá, vì mức giá nhập iPhone của Nhật Cường khá cao, nên nếu giảm nữa sẽ hết lãi và nếu chạy đua với các nhà mạng thì sẽ lỗ. Thay vào đó, Nhật Cường sẽ cạnh tranh bằng lượng khách hàng trung thành và chính sách dịch vụ, bảo hành của mình.
Hiện, giá iPhone 3Gs 16GB quốc tế (màu đen) của Nhật Cường là 14,2 triệu đồng, iPhone 3Gs 32GB quốc tế (màu trắng và màu đen) là 16.350.000 đồng. Mức giá này chưa bao gồm 10% VAT.
Thị trường sẽ sôi động hơn?
Câu hỏi đặt ra là khi thực hiện các chính sách giảm giá và thay đổi gói cước trên của hai nhà mạng, liệu thị trường iPhone có sôi động hơn so với không khí “chìm nghỉm” như thời gian vừa qua?
Theo nhiều chuyên gia công nghệ và đại lý phân phối, kinh doanh sản phẩm điện thoại di động, điều này là hoàn toàn không thể.
Chủ một cửa hàng xách tay trên phố Hai Bà Trưng cho rằng, mức giá giảm của Viettel trung bình 1 triệu, nhưng chỉ dành cho hai mẫu 3G 8GB và iPhone 3Gs 32GB bản màu trắng. Đây là những mẫu mà người tiêu dùng hiện không còn lựa chọn. Tại cửa hàng của anh này, gần như không có khách hàng nào đến hỏi mua hai mẫu iPhone này.
Ông Lê Hoàng Hải, Phó tổng giám đốc FPT Mobile phân tích, thực tế không chỉ bây giờ mà ngay tại thời điểm iPhone được các nhà mạng tung ra, giá bán và chính sách gói cước chưa thực sự hấp dẫn, có thể tạo ra được “sức hot” trên thị trường, nhất là đối với các đội tượng bình dân.
Vì, với giá bán và chính sách cam kết gói cước của nhà mạng thì những người dùng có mức phát sinh cước thấp nhất là từ 400 – 500.000 đồng/tháng và gọi càng nhiều thì mới có lợi.
Mức giá cước phát sinh trên chỉ phù hợp với những người có điều kiện kinh tế khá, mà số này thì đã mua iPhone từ trước. Số khách hàng còn lại, mặc dù nhu cầu lớn nhưng thu nhập không cao, nên khó có khả năng mua. Bởi lẽ, để sở hữu iPhone, người dùng vẫn phải bỏ ra trên dưới 10 triệu đồng cho mỗi mẫu máy, ông Hải cho biết.
Chính vì những lý trên mà theo nhiều chuyên gia và giới kinh doanh công nghệ, việc giảm giá và thực hiện chính sách của nhà mạng vẫn chưa thể tạo ra sức nóng trên thị trường iPhone chính hãng.