Nhà mốt Maison Margiela kết thúc của một chương sáng tạo quan trọng
Băng Sơn
16/12/2024, 09:27
Nhà thiết kế John Galliano và thương hiệu Maison Margiela đã lựa chọn đi theo những con đường riêng. Qúa trình chia tay diễn ra êm đẹp, và CEO của OTB Group Renzo Rosso hiện tỏ ra cởi mở với các hợp tác trong tương lai...
Ảnh: Parco
Nhà mốt xa xỉ Maison Margiela đã xác nhận sự ra đi của giám đốc sáng tạo nổi tiếng John Galliano, đánh dấu sự kết thúc của một chương sáng tạo quan trọng đối với thương hiệu tiên phong này. Galliano đã công khai một bức thư dài hai trang giống như một lời tự thuật, mà ông đăng tải trên nền tảng truyền thông xã hội Instagram ngay sau khi thương hiệu xác nhận sự ra đi của ông trong một tuyên bố chung.
Renzo Rosso, chủ tịch của OTB Group của Ý, đơn vị sở hữu Maison Margiela, cho biết: "John đã biến nơi này thành nhà mốt thời trang cao cấp tiên tiến nhất thế giới". Rosso cho biết thập kỷ qua "với công việc vô cùng căng thẳng, những buổi trình diễn tuyệt vời, những sản phẩm đẹp phi thường đã đặt nền móng cho tương lai".
Galliano bày tỏ lòng biết ơn đối với Rosso vì đã cho ông một cơ hội mới, Galliano cho biết trong một tuyên bố: "Đôi cánh của tôi đã lành lại sau 10 năm, tôi mãi mãi biết ơn không gian an toàn này để sáng tạo và sự ủng hộ không ngừng nghỉ của ông ấy" đồng thời nói thêm rằng "Tôi sẽ tiếp tục chuộc lỗi và sẽ không bao giờ ngừng mơ ước".
Giám đốc sáng tạo John Galliano ngồi cùng "bà trùm Vogue" Anna Wintour.
Có vẻ như thế giới thời trang đã quyết định tha thứ cho những lỗi lầm trong quá khứ của Galliano. Đối với những người quá trẻ để nhớ, hoặc những người đã chọn cách quên, "sự cố Galliano" khét tiếng năm 2011 liên quan đến một video về nhà thiết kế - khi đó là giám đốc sáng tạo của Dior - đưa ra lời chỉ trích bài Do Thái tại một quán bar ở Paris. Chỉ vài ngày sau, Galliano, mặc dù mang lại thành công về mặt thương mại và nghệ thuật cho Dior, đã bị loại khỏi nhà mốt xa xỉ của Pháp và bị xa lánh trong ngành nói chung.
Tiếp theo là một thời gian trong trại cai nghiện, và nỗ lực không thành công để trở thành giảng viên tại Trường Thiết kế Parson của New York vào năm 2013. Năm 2014, Tổng giám đốc điều hành của OTB Renzo Rosso đã quyết định tuyển dụng Galliano, từ đây bắt đầu hành động chuộc lỗi trong sự nghiệp của ông. Giới thời trang có lẽ đã tha thứ, khi tài năng và tầm nhìn hiếm có của John Galliano là không thể phủ nhận, với hàng loạt “cơn địa chấn” từ thời trang đến làm đẹp qua các BST Haute Couture từ khi còn tại nhiệm ở Givenchy, Dior hay gần đây là Maison Margiela.
Khi khả năng và giá trị thương mại của ông phát triển bùng nổ sau khi ông ổn định tại Margiela, WWD đưa tin nhà mốt này đã tăng doanh thu hàng năm từ khoảng 100 triệu euro lên 500 triệu. Giống như Martin Margiela, người nổi tiếng là không bao giờ lộ mặt và tránh xa báo chí Galliano đã để những sáng tạo và tài năng của mình lên tiếng. Ông không còn xuất hiện trong phần cúi chào thông thường vào cuối các buổi trình diễn của mình, vốn từng xa hoa như chính buổi trình diễn, giữ im lặng với giới truyền thông, ít nhất là trong giai đoạn đầu khi ông thăng tiến tại Margiela.
Galliano chỉ trình làng các bộ sưu tập, từ đó đưa ra một sự thật không thể phủ nhận và không thể tranh cãi: ông đã và vẫn là một trong những nhà sáng tạo sung mãn nhất mà thế giới thời trang từng chứng kiến. Đây là sự thật mà bản thân Galliano dường như cảm động nhất khi nhớ lại thập kỷ làm việc tại Margiela, ông ghi nhận Rosso đã cho ông “cơ hội một lần nữa tìm lại tiếng nói sáng tạo của mình khi tôi đã trở nên vô hồn. Đôi cánh của tôi đã lành lại, và tôi hiểu rõ hơn về hành động sáng tạo vượt lên trên tất cả”.
Tập đoàn OTB sở hữu Maison Margiela ghi nhận tổng doanh thu tăng 12% vào năm 2023 lên 1,8 tỷ euro, trong khi riêng Maison Margiela tăng 23% vào năm 2023. Đặc biệt các thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc có doanh số tăng kỷ lục lên đến 72,4% so với năm 2022. Gần đây nhất, bộ sưu tập Maison Margiela Haute Couture Xuân - Hè 2024 của John Galliano vào tháng 1/2024 được tổ chức bên dưới Pont Alexandre III đã tạo nên làn sóng viral toàn cầu.
Từ mùa hè 2024, đã có tin đồn cho rằng John Galliano sẵn sàng cho một hành trình sáng tạo mới mẻ hơn. Lời đồn này hoàn toàn có cơ sở bởi ông đã xóa tất cả các bài đăng khỏi tài khoản Instagram 1,6 triệu người theo dõi của mình vài tháng trước. Mọi dấu hiệu đều chỉ ra một khởi đầu mới, giờ đây nhà thiết kế, như ông đã nói, đã học cách tha thứ cho bản thân.
“Hôm nay là ngày tôi nói lời tạm biệt với nhà mốt,” John Galliano viết trên Instagram khi tin đồn ông chia tay Maison Margiela được khẳng định. “Trái tim tôi tràn ngập niềm vui biết ơn, và tâm hồn tôi mỉm cười. Vì hôm nay tôi đã 14 tuổi – 14 năm tỉnh táo và không còn nghiện ngập. Sống một cuộc sống tốt đẹp hơn tôi từng mơ ước, và điều này là nhờ những người thực sự tuyệt vời mà tôi vừa yêu vừa trân trọng”.
John Galliano đã tạo ra hàng loạt “cơn địa chấn” từ thời trang đến làm đẹp qua các BST Haute Couture của Maison Margiela.
Đến nay, vẫn chưa có thông tin xác định liệu John Galliano đã tìm được bến đỗ mới, hay sẽ nghỉ ngơi ít lâu trước khi trở lại với guồng công việc. Hiện tại, giới xa xỉ đồn đoán ông sẽ quay lại với Dior. Tuy nhiên điều này khó có thể xảy ra bởi quá khứ đau thương giữa cả hai, và trên hết vì Dior đang rất ăn nên làm ra dưới sự lèo lái của giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri.
Trong khi đó, các ấn phẩm như Fashion Network thì thông báo đã nghe nói về việc ông gia nhập Fendi, nơi mà vị trí thay thế giám đốc sáng tạo Kim Jones vẫn chưa được nêu tên. Đồng thời, có rất nhiều nhà mốt xa xỉ khác hiện đang tìm kiếm một nhà thiết kế cho vị trí giám đốc sáng tạo và do đó, các khả năng cho tương lai của Maison Margiela dường như vô tận. Nhất là khi ông giúp Maison Margiela liên tục củng cố doanh thu, trong thời điểm không mấy thuận lợi cho ngành thời trang xa xỉ.
Về phần Maison Margiela, thương hiệu vẫn sẽ tổ chức một “sự kiện” cho mùa Xuân - Hè 2025. Đối với chiếc ghế trống tại Margiela, tin đồn đã bắt đầu lan truyền. Khi được hỏi về công việc của Glenn Martens tại Diesel trong một cuộc phỏng vấn gần đây của Vogue Business, Rosso của OTB đã ví ông như Galliano.
"Thực sự là nhờ Glenn mà Diesel mới trở nên tuyệt vời và tuyệt vời đến vậy", ông Rosso nói. "Glenn là một nhà thiết kế thời trang, không chỉ là một nhà thiết kế, giống như John Galliano. Dù vậy, mỗi một nhà thiết kế thời trang có cách sáng tạo khác nhau. Mỗi tác phẩm của họ đều có một câu chuyện để kể. Có vẻ như làng mốt đã sẵn sàng để nghe những câu chuyện độc đáo nhất".
Matthieu Blazy “nhảy” từ Bottega Veneta sang đầu quân cho Chanel
17:05, 13/12/2024
Thương hiệu mỹ phẩm giúp chuyên gia trang điểm Trung Quốc trở thành tỷ phú
10:03, 13/12/2024
Có gì trong chai nước hoa Giáng sinh mới giá 199 USD của ông Trump?
09:03, 10/12/2024
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: